อ่านอัลกุรอานในเดือนรอมฎอน


ในช่วงเดือนรอมฎอนนี้ ถ้าได้เดินทางไปไหนมาไหน ได้เข้าไปในหมู่บ้านเวลาค่ำคืนอาจจะได้ยินเสียงอ่านอัลกุรอานดังๆผ่านเครื่องขยายเสียงออกมา

ทำไมเขาต้องทำแบบนี้ มีเหตุผลอะไร

อัลกุรอานกับเดือนรอมฎอนนี้มีความใกล้ชิดมาก เพราะอัลกุรอานถูกประทานลงมาในเดือนนี้ และสนับสนุนให้มุสลิมทุกคนอ่านอัลกุรอานมากๆ ในเดือนนี้

คนที่อ่านอัลกุรอานจะได้รับผลบุญสิบเท่าของความดี เพียงแค่อ่านคำเดียวหรือพยัญชนะเดียวในอัลกุรอานก็ได้สิบความดีในแต่ละพยัญชนะ (เช่น อ่าน อะลิฟ ลาม มีม  อะลิฟจะได้สิบความดี ลามจะได้สิบความดี และมีมจะได้สิบความดี)

ที่สำคัญเวลาอ่านต้องตั้งจิตใจสงบแน่วแน่กับอัลกุรอาน และถ้าสามารถเข้าใจในความหมายได้ยิ่งดี เพราะจะได้บุญแล้วยังได้เพิ่มพูลความมั่นคงในการศรัทธาด้วย นอกจากนั้นอาจได้เพิ่มพูลความรู้ใหม่ๆอีกมากมาย เพราะอัลกุรอานไม่ใช่คัมภีร์มี่ขึ้นเพื่ออ่านเอาขลังแต่เป็นคำภีร์สมบูรณ์ด้วยความรู้ เป็นทางนำชีวิตที่ถูกต้องแท้จริง

เมื่อวานผมได้อ่านสองสามโองการได้ความรู้มากมาย เป็นความรู้วิทยาศาสตร์ด้วย และผมก็ได้ขีดเขียนเป็นบทความทางวิทยาศาสตร์ หลังจากที่ได้ศึกษาในแต่ลำคำของความหมาย และอัปโหลดไว้ที่นี้ครับ http://sciyiu.sci-yiu.net   

โดยปกติแล้ว มุสลิมที่ศรัทธาและมีความสามารถส่วนใหญ่แล้วจะเน้นการอ่านอัลกุรอานในเดือนนี้ คนดังๆในยุคเก่า ในเดือนนี้เขาจะหยุดทำงานทุกอย่าง จะอ่านแต่อัลกุรอาน บางคนสามารถอ่านได้จบทั้งเล่มวันละสามครั้ง (เจ้าหน้าที่ มอย. สนับสนุนให้อ่านจบเดือนละหนึ่งเล่ม)

บ้านเราถ้าเราได้ศึกษาการอ่านอัลกุรอานในเดือนรอมฎอนนี้จะพบลักษณะต่างๆ ผมขอเล่าที่ผมได้ประสบมาและบางครั้งได้ปฎิบัติมาด้วย

  • หลังจากละหมาดตะรอวีหฺ พวกเราจะอ่านอัลกุรอาน ณ ที่ละหมาดตะรอวีหฺนั้น (เป็นมัสยิด สุเหร่า หรือสถานที่ที่ทำการละหมาดตะรอวีหฺเฉพาะ) จนถึงเวลาดึกดื่น โดยการผลัดกันอ่าน คนอ่านก็อ่านไป คนที่ไม่ได้อ่านก็ออกไปคุยข้างนอก จากนั้นพวกเราก็จะกลับไปกินซาโฮ
  • หลังจากละหมาดแล้ว จะมีอาสาสมัครมาอ่านอัลกุรอานผ่านเครื่องขยายเสียงให้ดังทั้งหมู่บ้าน บางหมู่บ้านในระยะหลังนี้เปิดเทปให้ฟังแทนที่จะอ่านเอง(คงได้บุญเฉพาะการฟัง บุญการอ่านก็เสียไป)
  • ต่างคนต่างอ่านบนมัสยิด หรือ ณ ที่ละหมาดนั้น ตามปริมาณความสามารถของแต่ละคน
  • รวมตัวกันเป็นกลุ่มในมัสยิดและมีผู้รู้อธิบายในความหมาย
  • รวมตัวกันเป็นกลุ่มๆ เรียกว่า ฮาลาเกาะฮฺ ผลัดกันอ่านในกลุ่มนั้น สอนวิธีการอ่านบ้าง อธิบายในบางความหมายบ้างแล้วแต่กลุ่ม
  • นอกจากอ่านที่มัสยิดแล้วอ่านเพิ่มเติมที่บ้านและที่ที่เหมาะสมอื่นๆ

ผมว่านี่คือลักษณะการพัฒนาการอ่านอัลกุรอานของบ้านเรา ฝึกฝน ปลูกฝัง ให้คนได้อ่านอัลกุรอานให้มากที่สุด

  • ผลัดกันอ่านในมัสยิดไม่ให้หยุด เพื่อให้มัสยิดในหมู่ไม่ได้เงียบเหงาด้วยอัลกุรอานแม้จะไม่ได้อ่านทุกคนก็ตาม (จริงควรจะอ่านทุกคน)
  • อ่านผ่านเครื่องขยายเสียง เพื่อเป็นการปลูกฝังและบอกให้รู้ว่าในเดือนนี้ควรอ่านอัลกุรอาน แต่กระนั้นก็ยังมีผู้ไม่เห็นด้วย เพราะเสียงอัลกุรอานเมื่อได้ยินแล้วต้องฟัง ถ้าไม่ฟังถือว่าบาป แล้วเป็นแบบนี้จะบาปที่คนไม่ฟังหรือว่าคนอ่าน (ลักษณะนี้เคยเกิดเรื่องถกเถียงกันแล้วในประเทศซาอุดิอาราเบียตอนที่เขาเปิดวิทยุอัลกุรอานใหม่ๆ)

ศาสนปฎิบัติ บางครั้งทำเป็นประเพณีเข้ามาเกี่ยวข้อง (เช่นประเพณีผลัดกันอ่าน ประเพณีอ่านผ่านเครื่องขยายเสียง) แต่นั้นคือขั้นตอนของขบวนการสู่เป้าหมายที่สูงสุด คือ ให้ทุกคนอ่านอัลกุรอาน ไม่ใช่ประเพณีที่ต้องปฎิบัติสืบทอดตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 210399เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2008 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท