สร้างBloger หน้าใหม่


ปฏิบัติการสร้างบล็อก และเขียนบันทึกของครูโรงเรียนวัดบ้านไร่

·      เช้าวันที่ 19 กันยายน 2551 คณะวิทยากรจาก เลยเขต1 เตรียมลาออกจากที่พัก ซีแอนด์ซี อำเภอโพธาราม ซึ่งคุณเขมชาติจากโรงไฟฟ้าราชบุรี กรุณาจัดการเรื่องที่พักให้

·      คุณครูวิทยา ทองคำ และครูสุภาพสตรีอีกท่านครูสุรางค์ พจน์คมพร(ขออภัยที่ไม่มีเวลาตรวจสอบรายชื่อของท่าน)จากโรงเรียนวัดบ้านไร่ ที่ผอ.พีระมอบหมายให้พาคณะเราไปทานอาหารเช้าและเดินตลาด

·      ตลอดทั้งวันในวันนี้เราย้ายมาปฏิบัติจริงที่ห้องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนมัธยมวัดไทรฯ ผมและครูธรรมรัตน์ จิตรประเสริฐ เป็นวิทยากรหลักพาทำการปฏิบัติจริงในการสร้างบล็อกและเขียนบันทึกในgotoknow

·      เราพบข้อจำกัดในเรื่องความเร็วอินเทอร์เน็ต เพราะได้เพียง 64k แต่คนเข้าประชุม40 คน แม้เราจะนำอุปกรณ์ต่อwireless network ที่เรานำมาเสริมให้วิทยากรใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์พกพา ก็สู้ไม่ไหว

·      ข้อจำกัดที่สองคือสมาชิกเกินครึ่งยังไม่มี e-mail ของตนเองซึ่งจำเป็นต้องใช้ในการลงทะเบียน เราจึงต้องพาสมัคร e-mail ก่อน และการใช้โปรแกรมตัดภาพให้ได้ขนาดเล็กเพื่อนำลงใส่ในประวัติเจ้าของบล็อกใช้เวลาช่วงเช้าก่อนพักเบรกได้เพียงแค่นี้

·      ก่อนพักกลางวันจึงได้เริ่มสมัครเป็นสมาชิกและสร้างบล็อกของตนเอง มีผู้เข้าประชุมประมาณ 10 ท่านที่สามารถทำได้อย่างดี และช่วยวิทยากรในการช่วยเพื่อน ตามกระบวนการของ KM คือ เป็น peer assist และเชื่อว่าท่านเหล่านี้จะนำประสบการณ์นี้ไปช่วยเพื่อนครูทำบล็อกต่อให้ได้ที่โรงเรียน อาหารกลางวันวันนี้ช่างลงตัวกับชาวKM เพราะมีปลาทูด้วยครับ

·      ภาคบ่ายผมแนะนำวิธีการเขียนบล็อก ซึ่งควรจะพิมพ์ในโปรแกรม word ก่อนแล้วค่อยcopy ไปใส่ในการเขียนบันทึกของgotoknow รวมทั้งผมรวบรวมสไลด์ ภาพกิจกรรมที่เราบันทึกตลอดการประชุม ตลอดจนเทคนิคต่าง ๆ ในการเขียนบันทึก การตกแต่งหน้าบล็อก และผมจัดทำ Music Vdo โดยเขียนลงในแผ่น CD มอบให้

·      หลังเบรกภาคบ่าย เราย้ายห้องไปยังชั้นสาม ห้องฉายภาพยนตร์ เพื่อทำพิธีปิด ซึ่ง ผอ.พีระให้ผมกล่าวปิดแบบกันเอง เริ่มด้วย ผมสรุปและประเมินการประชุมโดยให้ตัวแทนครูโรงเรียนเครือข่าย และโรงเรียนวัดบ้านไร่มากล่าวความรู้สึกและให้ความเห็นในประเด็นที่ผมตั้งให้ คือ 1 จะนำไปปรับใช้ได้อย่างไร  2 มีความมั่นใจเพียงใดที่เรื่อง KM การเขียนบันทึกในบล็อกจะทำได้ต่อเนื่อง 3 ผู้ที่มีพื้นฐานเรื่องนี้บ้างแล้วจะช่วยพี่ ๆ ป้า ๆ ได้อย่างไร แล้วมีตัวแทนผู้เข้าประชุม คุณครูสมยศ ไชยภูมิสกุล แห่โรงเรียนบ้านรางสีหมอก กล่าวความรู้สึกและขอบคุณวิทยากร(ครูสมยศเป็นเจ้าของสวนมะพร้าวน้ำหอมที่มีกิจการรุ่งเรือง และได้มอบมะพร้าวเผาให้เรามาถุงใหญ่ ขอขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้) จากนั้นผมมอบเกียรติบัตรแก่ตัวแทนผู้เข้าประชุม(รอง ผอ.โรงเรียนวัดบ้านไร่)

·      งานประชุมต้องมีการเลิกรา แต่ไม่ลาลับ เรายังคงติดต่อกันได้หลายช่องทาง ทั้งโทรศัพท์ e-mail และผ่านหน้าบล็อก ที่เราบอกกล่าวกัน ผอ.พีระ มอบของที่ระลึกเป็นผลงานดีเด่นของโรงเรียน คือ ดอกไม้ที่ทำจากเกล็ดปลา

·      ผมปิดท้ายด้วยมิวสิควีดิโอที่ทำง่าย ๆ โดยนำภาพเด่น ๆ จากการประชุมทั้ง 2 วันมาทำเป็นสไลด์โดยใช้เพลงของ Simon&Garfungel ชื่อเพลง What a Wonderful World ประกอบ โดยผมอธิบายความหมายของเพลง และเหตุผลสำคัญที่ใช้ เพราะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เราได้มาพบกัน มารู้จักกัน มาเป็นพันธมิตร KM ด้วยกัน

·      คณะของผมเดินทางกลับถึงจังหวัดเลย 01.00 น. ระหว่างทางเจอฝนบ้าง น้ำท่วมถนนบ้างที่ชัยภูมิ แต่ก็ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพครับ

หมายเลขบันทึก: 210167เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2008 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เสียดาย
  • ผอ น่าจะประกาศก่อน
  • เราจะได้ช่วยทักทาย
  • เอามาฝาก
  • ทีมงาน
  • ครั้งต่อไป 29-30 กันยายน นี้ ผมประกาศล่วงหน้าแล้วครับ
  • http://gotoknow.org/blog/modellabschool/211484
  • พอลิงค์ดูอีกครั้ง ท่านขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee
    ก็เข้ามาก่อนแล้ว ผมเห็นท่านจะไปทำภารกิจสร้างbloger ที่ปปช.ผมก็เลยเอาอย่างคือ ประกาศก่อนเช่นกันครับ
  • ทีมงานผมครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท