ต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่น 2 ตอนบ้านแฮดศึกษา


มีชุมชนเคียงข้าง พัฒนาต่อเนื่อง เป็นโรงเรียนในฝันที่ข้มแข็ง

      

  เช้าวันที่วัน 17 กันยายน 2551 คณะกรรมการประเมินฯของเรา นำโดยท่านผอ.เขต ชูเกียรติ วิเศษเสนา ออกเดินทาง"อำเภอบ้านไผ่" มุ่งตรงไปยัง "อำเภอบ้านแฮด" ตามที่มีนัดประเมินโรงเรียนบ้านแฮดศึกษา .....วันนี้ท้องฟ้ามืดครื้ม สองฝากทางมีน้ำเจิงนอง.... คณะของเราเป็นห่วงโรงเรียนที่รอประเมิน และตั้งใจว่าวันนี้จะประเมินให้เร็วกว่าปกติเพราะเกรงว่าบ่ายๆฝนอาจจะตกหนัก แต่เราคุยกันยังไม่จบความก็ได้พบเจอกับสิ่งที่เราเกรงกลัวเข้าจนได้  ค่ะฝนตกตลอดเส้นทางการประเมิน เรียกว่าฝนกระหน่ำเหมาะกว่า แต่ถึงอย่างไรการประเมินก็ต้องดำเนินต่อไป เสียดายที่ไม่ได้ชื่นชมกิจกรรมของชุมชนที่นำมาร่วมแสดง

     โรงเรียนบ้านแฮดศึกษา เป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอบ้านแฮด มีนักเรียน 463 คน ครู 30 คน ผอ.บุญเรือน พรมสิทธิ์ เป็นผู้บริหาร ท่านผู้บริหารมีสีหน้ากังวลมาก ฝนกลายเป็นอุปสรรคทำให้โรงเรียนไม่สามารถนำเสนอกิจกรรมได้ตามที่ตั้งใจไว้ ชุมชนเองก็ตั้งใจที่จะร่วมนำเสนอผลงาน ตั้งใจที่จะแสดงความเชื่อมั่นว่าโรงเรียนเป็นโรงเรียนในฝันของชุมชน คณะของเราประทับใจมาก ทั้งหมดที่กล่าวเราไม่ได้คิดเอาเอง แต่คณะของเราได้ฟังจาก ท่านนายอำเภอดำรงค์        อิ่มวิเศษ ที่ท่านได้มาให้การต้อนรับพร้อมกับ ท่าน สจ.นริศรา ดรุณเดชาชัย และผู้นำชุมชน ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านให้ความสนใจ  ขอบคุณที่ท่านและคณะให้การดูแลโรงเรียนเป็นอย่างดี  คณะของเรามีโอกาสได้เล่าความเป็นมาของโครงการฯ และแนะนำแนวทางการประเมินเพื่อให้ท่านคลายความกังวล

 

        วันประเมินเป็นวันที่เรามาดู"ตะกอนที่ปรากฏกับนักเรียน" กิจกรรมที่นำเสนอจะเป็นการสะท้อน วิธีการจัดการเรียนการสอน และการบริหารจัดการสนับสนุนการเรียนการสอน การประเมิน จะประเมินกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องมากกว่า  การสนทนาทำให้โรงเรียนคลายกังวลไปมาก และนักเรียนก็สามารถนำเสนอกิจกรรม นำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม  เด็กๆแสดงวงดุริยางค์ (แสดงที่ระเบียง) ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องดนตรีจากเทศบาลวันนี้ก็ถือว่าเป็นการแสดงความสามารถให้ชุมชนได้ชื่นชม ตลอดเส้นทางการประเมิน(ที่ยังคงความเข้มข้นเหมือนกับโรงเรียนอื่นๆ) จะมีผู้นำชุมชนและ มีผู้ปกครองที่สนใจ ตามฟัง ตามดูการประเมิน หลายท่านอยากช่วยตอบคำถาม  นักเรียนที่นี่มีความพยายามมาก พยามแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เมื่อตอบคำถามไม่ได้ก็พยายามไปค้นคว้าและก็สามารถค้นได้เร็ว (เป็นอีกหนึ่งของตะกอนที่อยากเห็น) ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนว่าคุ้นชิน กับการสืบค้นข้อมูล (เรื่องนี้ให้คะแนนครู) ประกอบกับที่นี่Internet มีความไวพอควร (เรื่องนี้ให้คะแนนการบริหารจัดการ) นักเรียนได้แสดงความสามารถด้านComputer ทั้งการสืบค้นและการสร้างงาน  นักเรียนมีความสามารถด้านศิลปะอย่างน่าชื่นชม ไม่ว่าจะเป็นงานวาดหรือการปั้น เป็นความสามารถที่เกิดจากความรัก ความชอบและจากการศึกษาค้นคว้า ดิฉันชื่นชมเพราะได้พูดคุยกับนักเรียนกลุ่มนี้เรื่องการอ่านแล้ว พบว่านักเรียนกลุ่มศิลปะจะมีหนังสือที่เขารัก หนังสือที่เขาสนใจซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องศิลปะทั้งสิ้น ดิฉันเสียดายจริงๆที่ฝนตกหนัก อากาศปิดตลอด ภาพวาดก็เสียหายบางสว่นจึงไม่มีภาพงานศิลปะมาฝาก

        ค่ะ เรารับรองโรงเรียนบ้านแฮดศึกษาเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน  ท่ามกลางฝนที่ตกอย่างไม่ลืมหูลืมตา ซึ่งโรงเรียนก็ให้สัญญากับชุมชนว่า"จะพัฒนาต่อยอดให้เข้มแข็งด้านคุณภาพนักเรียนให้สมกับการเป็นโรงเรียนในฝันโรงเรียนดีใกล้บ้านที่ชุมชนรักและหวงแหน ดีใจด้วยนะคะ

      เรากล่าวลาท่านนายอำเภอและคณะที่มาร่วมแสดงความยินดี เมื่อเวลา 17.00 น.  ...คณะของเราต่างก็แยกย้ายกันกลับ  สำหรับดิฉันและอาจารย์สุพร ต้องเดินทางไปอำเภอสีชมพูพร้อมกับชาวโรงเรียนนาจานศึกษาที่มารอรับ และที่นั่นจะมีครู รอรับการนิเทศ ระหว่างทางจะมีข่าวฝนตก น้ำท่วม ไม่คิดว่าจะพบกับตัวเอง ณ เวลานั้น .....ถึงที่หมายเวลา23.00น. ฝนตกหนัก.... เส้นทางถูกตัดขาด...เกรงใจคนรอ แต่ก็ได้พบ ได้พูดคุยกันแม้จะเป็นเวลาดึกมากแล้ว....ขอบ

คุณและคิดถึงทุกคนค่ะ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความพยายาม
หมายเลขบันทึก: 210074เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2008 02:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีคะ...แวะมาชมบรรยากาศโรงเรียนคะ...ชื่อแปลกจัง

มาเป็นกำลังใจเจ้า

เอื้องแสงเดือน

ต้องอย่างนี้ ซิครูไทย

ขอบพระคุณแทนทุกคนที่ได้พบคณะกรรมการรุ่นน้ำท่วม ตั้งหลายอำเภอ ท่ามกลางบรรยากาศฝนตก รถติด ถนนขาด เกือบไปสาย เป็นวีรกรรมที่น่าตื่นเต้นจริง ๆ ดีใจกับเด็กที่ได้แสดงออกและมุ่งมั่นเพื่อพัฒนาท้องถิ่นตนเอง โดยโชว์ความสามารถที่มีอยู่

ผ่านมาให้กำลังใจ ขอบคุณอีกครั้ง

นำภาพที่บึงแก่นนครมาฝากครับ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 / 1 โรงเรียนบ้านแฮดศึกษา

 ขอขอบพระคุณท่านคณะกรรมการทุกท่านนะครับ/ค่ะ ที่ท่านได้ให้การรับรองโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนในฝัน เราทุกคนขอสัญญาว่า เราจะนำข้อติชม และข้อเสนอแนะที่ทุกท่านได้ให้มา เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนางานให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ครับ / ค่ะ

เกือบลืม....คุณป้าน่ารักมากครับ / ค่ะ

 

ขอขอบพระคุณคณะกรรมการประเมินโรงเรียนในฝันที่บ้านแฮดศึกษา สงสารทุกท่านมากที่ต้องประเมินท่ามกลางสายฝน สายฝนตลอดทั้งวันจนสิ้นสุดลงเมื่อผลการประกาศรับรองโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันจบลงว่าขอรับรองโรงเรียนบ้านแฮดศึกษา ไม่งั้นคุณป้าชัดเจนคงไม่มีเส้นทางเดินทางออกจากบ้านแฮดแน่เพราะถนนมิตรภาพขาด ไม่สามารถสัญจรไปที่แห่งใดได้เลย คณะครูและนักเรียนอีกกว่า 50 คน ต้องอยู่ต่อที่โรงเรียนเพื่อเฝ้าดูเส้นทางกลับบ้านพากันต้มมาม่ารอเรือข้ามฟากกลับหมู่บ้านแต่เส้นทางเข้าขอนแก่นยังไม่มีหวัง คงต้องจดจำไปตลอดว่า บ้านแฮดศึกษาผ่านโรงเรียนในฝันในวันที่ถนนมิตรภาพขาด เพราะไม่เคยปรากฏมาก่อน

นื่องในโอกาสวันปีใหม่ 2552

 ขอส่งความสุข ความปราถนาดี มาเป็นกำลังใจ

ก่ชาวโรงเรียนบ้านแฮดศึกษาทุกคน

ขอบคุณคุณป้าชัดเจนเป็นอย่างสูงค่ะ...ที่ยังคิดถึงโรงเรียนเล็กๆกลางป่าอ้อยโรงเรียนนี้อยู่...ขอให้คุณป้าชัดเจนมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไปค่ะ

เดียว..ประธานนักเรียนปีการศึกษา 2552 ครับ

..........คิดถึงคุณป้าชัดเจนจังเลยครับ ..........

...ถ้าว่างๆ คุณป้าผ่านมาอย่าลืมแวะเยี่ยมพวกเรานะครับ...

โรงเรียนบ้านตาโกน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 อำเภอเมืองจันทร์ เป็นโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 ที่กำลังรอรับการประเมินจากคณะกรรมการ เราได้ประเมินตนเองแล้วว่า โรงเรียนของเราพร้อมที่จะรับการประเมิน 80 % นักเรียนกำลังตกตะกอนและรอคอยจะพบกับตัวจริงของคุณยายชัดเจน หลังจากที่ได้รับฟังจากคำบอกเล่าของคณะที่มานิเทศก์ และจากการที่ได้เห็นภาพของคุณยายในตาส่วาง

คณะที่มานิทศก์แต่ละคณะให้การชื่นชมยินดี ว่าในศรีสะเกษ เขต 2 โรงเรียนบ้านตาโกนพร้อมที่จะรับการประเมินมากที่สุด โดยทางเราได้เตรียมการต่างๆเพื่อรอรับการประเมินควบคู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

ขอบคุณคุณป้าชัดเจนเป็นอย่างสูงที่ให้คำแนะนำดีๆเกี่ยวกับห้องสมุดโรงเรียนบ้านจานลานของเราค่ะ เราจะนำข้อแนะนำของคุณป้ามาปฏิบิติค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้าชัดเจน หนูขอบคุณป้ามากๆนะค่ะที่คุณป้าให้โรงเรียนของหนูผ่านเกณฑ์เป็นโรงเรียนในฝันทุกคำติชมพวกหนูจะนำไปปรับปรุงให้โรงเรียนหนูดีกว่านี้นะค่ะขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ

สวัสดีครับคุณครูทุกท่านครับ ผมแวะมาทักทาย อาจจะไม่เข้าบรรยากาศการประเมิน คงไม่เป็นไรนะครับ

ผมคิดถึงโรงเรียนครับ

คุณครูของผม และคุณครูใหม่ทุกท่านคงสบายดีนะครับ

ซักวันผมจะตอบแทนคุณโรงเรียนครับผม

คุณครูทุกท่านรักษาสุขภาพนะครับ ขอให้ได้อาจารย์ ๓ ทุกท่านนะครับ

สวัสดีครับคุณครูทุกคน และน้องๆทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท