การใช้เพลงสรุปบทเรียนคณิตศาสตร์ (ตอนที่ 2)


การใช้เพลงสรุปบทเรียนคณิตศาสตร์

            แสดงให้เห็นว่าแม้นว่านักเรียนจะเข้าใจสาระสำคัญของเนื้อหาในบทเรียนขณะเรียนหรือหลังเรียนจบบทเรียนใหม่ ๆ ได้ดี   แต่ก็ไม่สามารถที่จะจดจำสาระสำคัญหรือสูตรคณิตศาสตร์ในระยะยาวนานได้  นั่นหมายความว่านักเรียนไม่มีความคงทนในการเรียนรู้  ไม่มีความแม่นยำในการจดจำ 

            หลังจากนั้น  ครูคณิตศาสตร์โรงเรียนบ้านโนนสงเปลือย และศึกษานิเทศก์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต  1  ได้ร่วมกันวางแผนคิดหารูปแบบ เทคนิค วิธีการที่จะนำมาใช้แก้ปัญหาดังกล่าว  จึงได้ทดลองนำเอาเทคนิคการใช้เพลงสรุปบทเรียนคณิตศาสตร์มาใช้  เพราะเห็นว่า  เพลงช่วยให้ผู้เรียนในวัยนี้เกิดความสนุกสนาน  ส่งเสริมให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนน่าสนใจ  และเนื้อหาของเพลงนำไปสู่การสรุปบทเรียนได้ดี      ทำให้เกิด    การเรียนรู้ที่ยั่งยืน  คงทนและแม่นยำในการจดจำได้  จึงดำเนินการ ดังนี้

                        1.  ร่วมกันวิเคราะห์สาระสำคัญของเนื้อหาเรื่อง เศษส่วนคูณกับเลขจำนวนเต็ม  ทศนิยม  การหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมใดๆ (สี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน  สี่เหลี่ยมรูปว่าว)   การหาความยาวเส้นรอบวง  การหาพื้นที่ของวงกลม    ในระดับชั้น ป. 6                         

                        2.  ร่วมกันแต่งเพลงประกอบการสรุปบทเรียน โดยนำสูตรและสาระสำคัญของเนื้อหามาแต่งเป็นเนื้อเพลง   ได้แก่  เพลงสูตรการหาความยาวเส้นรอบวงและพื้นที่ของวงกลม  เพลงสูตรการหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมใด ๆ  เพลงเศษส่วนคูณด้วยเลขจำนวนเต็ม  และเพลงทศนิยม   ตัวอย่างเพลงที่แต่ง

หมายเลขบันทึก: 210032เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท