10 ข้อ..ชาวไอที..ต้องระวัง!!!


10 ข้อ..ชาวไอที..ต้องระวัง!!!

1. ยิ่งนอนดึก ยิ่งเร่งวันตาย  
คำอธิบาย:
การนอนดึกเป็นเหตุให้อายุสั้น เท่ากับเร่งวันตายให้ตัวเอง การทำงานดึกทำให้ร่างกายล้า เหมือนกับเครื่องยนต์ overload ไม่ช้าเครื่องก็พัง วิธีแก้ไขในกรณีต้องทำงานดึก (เพื่อไม่ให้ร่างกายโทรมเร็ว) ผู้ที่มีหน้าที่บริหารงาน มักจะพบปัญหานี้กันมาก เพราะต้องเร่งงาน ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคนนอนดึก 1. ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดอาการล้า 2. ระบบร่างกายจะร่วน
2.  
คำอธิบาย:
สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า จากการศึกษาพบว่า เชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 24 ชั่วโมง บนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งจุดสำคัญอยู่ที่ภัยใหม่นี้ มีปริมาณเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการที่โรงพยาบาล เพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยี
3. หมอเตือนชาวไอทีเสี่ยงโรคตาแห้ง แท้ง เนื้องอก มะเร็ง !!  
คำอธิบาย:
แพทย์เตือนให้ป้องกันโรคที่เกิดจากใช้คอมพิวเตอร์นาน ๆ ทั้งโรคตาแห้ง แท้ง เนื้องอก เอ็นข้อมืออักเสบ ด้านจิตแพทย์เตือนวัยรุ่นเล่นอินเทอร์เน็ตนาน ๆ จะกลายเป็นคนเพื่อนน้อย เผยสถิติคนทำงานคอมพิวเตอร์ร้อยละ 59 โกรธง่ายขึ้น
4. ฉลาดใช้คอมพิวเตอร์ ก่อนตกเป็นเหยื่อ
 
คำอธิบาย:
จอภาพจะมีไอระเหยออกมา ซึ่งสามารถดมกลิ่นได้ แต่ปริมาณที่ระเหยออกมามีน้อยมากทำให้ผู้ใช้ไม่รู้สึกตัวและไม่ทราบว่ากลิ่นที่ระเหยออกมานี้มีอันตรายเพียงใด หลาย ๆ หน่วยงานที่ดูแลงานเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ ได้ออกมาเตือนและแนะนำให้หลีกเลี่ยงซึ่งเป็นแก๊ซที่ระเหยออกมาจากจอภาพนี้ โดยเฉพาะจอภาพรุ่นเก่า ๆ เนื่องจากไอระเหยนี้เป็นพิษสะสมในร่างกายคนเราได้นั่นเอง ไอระเหยจากจอภาพมีชื่อเรียกโพลีไบรโมต์ เป็นสารที่เกิดจากปฎิกริยาเคมีจาก กรดโบรมิก ไม่มีสี มีคุณสมบัติต้านทานความร้อนได้ดี จึงนิยมใช้สารเหล่านี้เป็นวัสดุส่วนหนึ่งของจอภาพ
5. เจ้าของร้านเน็ต/เกมส์ มีโอกาสเป็น อัลไซเมอร์ถามหา
 
คำอธิบาย:
นายแพทย์ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุเป็นปัญหาที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตทั้งผู้ป่วย ผู้ดูแล และสังคม จากการศึกษาความชุกของกลุ่มอาการสมองเสื่อมในประชากรสูงอายุไทยของสถาบันวิจัยสาธารณสุขไทย มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ และสำนักนโยบายและแผนสาธารณสุข พบว่าปัจจุบันมีความชุกประมาณร้อยละ 3.2 คิดเป็น 218,000 คน และยังหมายรวมถึงบุคคลในครอบครัวจำนวน 218,000 ครอบครัว ที่มีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยด้วย
6. ภาวะเครียดภัยร้ายคร่าชีวิตคนยุคเถ่าแก่ ร้านเน็ตและเกมส์
 
คำอธิบาย:
นพ. พนมทวน ชูแสงทอง จิตแพทย์ และอาจารย์แพทย์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานคร และวชิรพยาบาล กล่าวถึงสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาของภาวะเครียด ในงานสัมมนาพิเศษ "สายสุขภาพไฟเซอร์กับเคล็ดลับฝ่าวิกฤติโรคเครียด" ที่จัดโดย "สายสุขภาพไฟเซอร์ 0-2664-5888" ว่า ภาวะเครียด เป็นเรื่องของจิตใจที่เกิดจากความตื่นตัว เตรียมเผชิญกับเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งไม่น่าพึงพอใจ หรือคาดไม่ถึง เป็นเรื่องที่เราเองคิดว่าหนักหนาสาหัสเกินกำลังความสามาถที่จะแก้ไข้ได้ ทำให้เกิดความรู้สึกหนักใจ กังวล ไม่สบายใจ หรือแม้แต่คับข้องใจ และส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติทางร่างกายเกิดขึ้น หากว่าความเครียดนั้นมีมากและคงอยู่เป็นระยะเวลานาน
7. ปวดหลัง กับการทำกิจกรรมด้วยท่าทางที่เหมาะสม
 
คำอธิบาย:
ปวดหลัง กับการทำกิจกรรมด้วยท่าทางที่เหมาะสม ผู้ป่วยโรคปวดหลังทั้งหลายถ้าสามารถรู้ขอบเขตจำกัดในการเคลื่อนไหวของตน และรักษาท่าทางให้ อยู่ในสมดุลของขอบเขตนั้นไว้ก็จะปลอดภัย สามารถทำกิจกรรมได้อย่างเป็นปกติเคลื่อนไหวได้อย่างถูกต้องเป็น ธรรมชาติ เราจึงควรมีความรู้เพื่อจัดท่าทางให้เหมาะสมในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะกิจวัตรประจำวันที่เราต้องทำอยู่เสมอ
8. รพ.จุฬาเตือนคลิกเมาส์นาน เสี่ยงปวดคอเส้นเอ็นอักเสบ
 
คำอธิบาย:
รพ.จุฬาเตือนคลิกเมาส์นาน เสี่ยงปวดคอเส้นเอ็นอักเสบ แพทย์หญิงอารีรัตน์ สุพุทธิธาดา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า โรคซีทีดี หรือ โรคคูมูล่าทีฟ ทรอม่า ดิสออเดอร์ (Cumulative Trauma disorder) คือโรคที่เกิดจากเส้นเอ็นอักเสบ จาก- การเกร็งของกล้ามเนื้อที่ทำงานซ้ำ เช่น การใช้เมาส์ การเขียนหนังสือ การหั่นผักและเนื้อ ขณะทำครัวการเขียน
9. นอนดึกจะทำให้อายุสั้นเข้ามามากๆ เหมือนกับกำลังเร่งวันตายให้เร็วเข้ามา
 
คำอธิบาย:
จะนอนดึกกันไปทำไม มีผลวิจัยหนึ่งชี้ชัดว่าการนอนดึกจะทำให้อายุสั้นเข้ามามากๆ เหมือนกับกำลังเร่งวันตายให้เร็วเข้ามา เลยก็ว่าได้ไม่ว่าเราจะนอนดึกด้วยเหตุผลใดก็ตาม ล้วนแต่ทำให้ร่างกายอ่อนล้าทั้งสิ้นเหมือนกับเครื่องยนต์ที่-
10. คนทำงานร้านเน็ต ใช้คอมเกิน 4 ชั่วโมง ต่อวันเสี่ยงตาบอด
 
คำอธิบาย: เนื่องจากคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในชีวิตคนรุ่นใหม่มากขึ้น สิ่งที่ต้องระวังก็คือผลข้างเคียงจากการใช้งานมากเกินไป โฆษกกระทรวงสาธารณสุขจึงได้แถลงเตือนว่า การนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆอาจทำให้เกิดความล้าของสายตา
คีย์บอร์ด ต้นตอโรคติดเชื้อ

ขอให้ชาว  Gotoknow  ทุกท่านดูและสุขภาพด้วยนะขอรับ......

 

 

หมายเลขบันทึก: 210028เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท