การใช้เพลงสรุปบทเรียนคณิตศาสตร์


การใช้เพลงสรุปบทเรียนคณิตศาสตร์

     การใช้เพลงสรุปบทเรียนคณิตศาสตร์ 
กรณีศึกษา : โรงเรียนบ้านโนนสงเปลือย  สพท.หนองบัวลำภู เขต  1

                                    โดย ศน.  คำตา  อ้วนสาเล

สพท.หนองบัวลำภู เขต  1

***********

            คณิตศาสตร์เป็นสาระการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการคิดและแก้ปัญหาเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นวิชาที่มีเนื้อหาเป็นนามธรรมเข้าใจยาก  ถ้าหากมองเข้าไปในห้องเรียน  ก็จะพบว่ามีนักเรียนจำนวนน้อยที่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์  ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากความยากของเนื้อหาในบทเรียน    เทคนิควิธีสอนของครูไม่น่าสนใจ    ครูไม่ใช้สื่อประกอบ การสอน   ขาดเทคนิคที่น่าสนใจในการสรุปบทเรียน  จึงทำให้นักเรียนจำสาระสำคัญของเนื้อหาในบทเรียนและจำสูตรคณิตศาสตร์ไม่ได้

            โรงเรียนบ้านโนนสงเปลือย  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต  1  เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนเฉลี่ยต่อห้องจำนวน  15  คน เป็นโรงเรียนที่มีผลการประเมินนักเรียนชั้น ป. 6  ระดับเขตพื้นที่  ที่มีคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ในอันดับหนึ่งในสิบของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต  1  ตั้งแต่ปีการศึกษา  2546 – 2548 มาโดยตลอด    แต่ในปีการศึกษา 2549   ผลการประเมินนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 8 กลุ่มสาระ  พบว่า  สาระการเรียนรู้ที่ได้คะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ   สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยเพียง       ร้อยละ  53.54   ทั้ง ๆ ที่กลุ่มสาระอื่นมีคะแนนเฉลี่ย  ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75.00   ผู้เขียนในฐานะศึกษานิเทศก์มีความสนใจในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จึงได้ไปพบผู้อำนวยการโรงเรียนพร้อมคณะครูที่โรงเรียน  และได้ทราบว่าทางโรงเรียนได้ดำเนินการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาเช่นเดียวกัน  

              ...จากเหตุผลนี้ผมให้ครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนร่วมกันวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุของปัญหาโดยแยกเป็น  2  ส่วน คือ วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาคณิตศาสตร์ชั้น  ป. 6  และวิเคราะห์ทบทวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูที่สอนคณิตศาสตร์ ป.6  ตลอดทั้งผลการสอบวัดจุดประสงค์ของนักเรียน  (นายปรีชา  หีบแก้ว  ผู้อำนวยการโรงเรียน) 

                ...ผลการวิเคราะห์ส่วนแรก พบว่า   เนื้อหาที่นักเรียนสอบไม่ผ่าน คือ  เรื่อง เศษส่วนคูณด้วยเลขจำนวนเต็ม  ทศนิยม  การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมใด ๆ   และเรื่องวงกลม   ส่วนที่สอง พบว่า  หลังจากที่ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแล้วเสร็จ  ครูก็สอบวัดจุดประสงค์การเรียนรู้ทันที ปรากฏว่านักเรียนกว่า ร้อยละ 95  สอบผ่านการวัดจุดประสงค์ แต่หลังจากนั้นผ่านไป  2-3  เดือน   ครูนำข้อสอบกลางปี  ปลายปีมาให้นักเรียนสอบปรากฏว่านักเรียนไม่สามารถทำข้อสอบในลักษณะเดิมนี้ได้อีก   ....สาเหตุมาจากนักเรียนไม่สามารถจดจำสาระสำคัญของเนื้อหาได้    และไม่สามารถจำสูตรคณิตศาสตร์ในบทเรียนได้    (นายเทวา   มโนสุข  ครูสอนคณิตศาสตร์ ป.6 ) โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 210030เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท