ครูบ้านนอก


ครู

ครูบ้านนอก

                     แต่ก่อนชาวบ้านชอบเรียกครู ถ้าูสอนประถมศึกษา   เรียกอาจารย์ถ้าสอนระดับมัธยมศึกษา   ปี 2528 ได้มีโอกาสสอนนักเรียนที่โรงเรียนอมตวิทยา  อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น

  ชีวิตไม่ต่างกับในหนังเท่าไรนัก ตอนเย็นต้องใช้รถเข็นถังน้ำไปที่บ่อ  ตรงบ่อนี้แหละต้องรอคิวกันเข้าแถว

นำน้ำที่ได้ไปแกว่งสารส้ม จึงจะอาบน้ำได้  มานึกถึงชีวิตตอนเป็นครูใหม่ๆมันต้องทนอดและอดทน

ของบัณฑิตหนุ่มจากรั่ว มข  ที่เคยเป็นเด็กบ้านนอก ลูกชาวนาเหมือนกัน จากต่างอำเภอของจังหวัดขอนแก่น  แต่ก่อนขอนแก่น เป็นจังหวัดที่มีอำเภอใหญ่ๆ คือ ชุมแพ  บ้านไผ่ เมืองพล  3 อำเภอนี้พร้อมเป็นจังหวัดได้  ส่วนอำเภอรอบๆไดแก่ สีชมภู  หนองเรือ  ภูเวียง  กระนวน น้ำพอง อุบลรัตน์ ชนบท ฝาง

หนองสองห้อง  เปือยน้อย เปือยใหญ่  เดี่ยวนี้มันเยอะจริงๆจำไม่ได้

        ปี2524 ได้มีโอกาสเข้าศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ (ED 13)  (ว่างๆจะมาเล่าสู่ฟัง)  และจบเป็นบัณฑิตปี 2528

มาเป็นครูครั้งแรกเลย ที่ โรงเรียนอมตวิทยา  อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น  รับผิดชอบสอน คณิต

ฟิสิกส์  มันส์จริงๆ เพราะห้าวในวิชา  จบเอก math-physics   ไม่สะทกสะท้าน 

     ตกตอนเย็นชีวิตหนุ่ม ต้องหาสิ่งที่หนุ่มๆเรียกร้องทำกัน(อย่าคิดลึก)  ไปออกกำลังกาย เพื่อให้มัน

เกิดการสมดุลของฮอร์โมน กับสภาพร่างกาย ชอบเล่นตะกร้อ (เล่นได้แทบทุกอย่าง แต่ไม่เก่ง)

ถ้าวันใดมีการสังสรรค์ วิสกี้ไทย (เหล้าขาว) +กระทิงแดง  มันส์จริงๆ (ตอนนี้ไม่เอาแล้ว เพราะเป็น

โรคเกาส์ ฮ่าๆๆๆ) หนังครูบ้านนอกที่ปิยะ แสดงคู่ วาสนาสิทธิเวช มันเข้าบรรยากาศจริงๆ(มีต่อ)

  นึกถึงอดีตถ้ารีกลับได้อย่างเทปก็ดีน่ะ

      เป็นคนแรกของหมู่บ้านที่เข้า มข ได้ ดังจริงๆ ค่าหน่วยกิตละ 10-15 บาท หอพัก  เทอมละ 350 บาท

ถูกที่สุดในโลก ปีแรกเขาให้พักหอพัก ปีต่อมาต้องจับฉลาก ปรากฏว่าจับไม่ได้สักที ต้องใช้ความสามารถพิเศษ (สิงหอ ไม่ต้องเสียค่าเช่า) ตั้งแต่ปี2-4 จับไม่ได้เลย  อยู่ห้อง 4422 (เดี่ยวนี้เป็นหอพัก นศ หญิง)

    ปี 2528 ที่ อ. หนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น  แห้งแล้งมากๆ เขาเรียกว่าแห้งแล้งซ้ำซาก วิถีชีวิตของคนอีสาน  ไม่แตกต่างกันมากนัก  อยู่ง่าย กินง่ายๆ ตามท้องไร่ท้องนา ต้องมีอาหารให้บริโภค โดยเฉพาะ

ปู ที่มันเจาะรูอยู่ ต้องขุดปูมาทำอาหาร (ทำแจ่ว ทำป่น)  อร่อยจริงๆ  หรือแม้นกระทั่ง จิ้งหรีด ทำเป็นอาหารอร่อยอย่างยิ่ง  ดังนั้นคนอีสานไม่ยุ่งยากเรื่องอาหารมากนัก  ไปอยู่แถวไหน อาหารมีทุกที่  ขอให้มีข้าวเหนียวสักปั้น  ก็อิ่มแล้ว 

   เงินเดือนครูครั้งแรก 2765 บาท ( เดือนแรกส่งเงินให้ทางบ้าน 1000 บาท ภูมิใจสุดๆ)  เป็นเงินเดือนของข้าราชการไทย แรกๆ ซี 3  ก็พออยู่พอกินไปเรื่อยๆ  (เซ็น เป็นร้านๆ ฮ่าๆๆ)  จะถึงหมื่นได้ ต้องรอถึง

10 ปีเลย  ผิดกับปัจจุบัน มาก  นึกถึงคำพ่อบอกไว้ว่า ให้หาเมียรวยๆ  (อยากรี เทปกลับได้จัง  เดี่ยวนี้ เมีย รวยหนี้จริงๆ เซ็นทุกอย่างขวางหน้า บอกแล้วว่าไม่กลัวเมีย แต่ให้เกียรติ)  เมีย ต้องเป้นข้าราชการ  จำไว้เลย ใครได้เมียเป้นข้าราชการ โดยเฉพาะวงการเดี่ยวกัน มันรู้ทัน (โบราณห้ามไว้ถูกแล้ว )  ยอมรับได้เมีย

เพราะความประมาท

  **มารายงานตัวอีกแล้ว  ห่างเหินไปนานพอควร เพราะการทำผลงานวิชาการ ที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์(ใครโม้เก่ง โกหกเก่ง คนนั้น สุดยอด) ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ**

   การได้เมียเพราะความประมาท ไม่อาจถึงตาย แต่ด้วยบุญบารมี ในชาติปรางก่อนมีแค่นี้ สนใจสาวพยาบาลดันมาได้เมียครู  เพราะฉนั้นอย่างหวังในชีวิตมากนัก

  ในวัยหนุ่มการจีบสาวบอกเขาไม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่มันได้ผลจริงๆ  สาวๆชอบ(ผู้หญิงชอบโกหก)

การจีบผู้หญิงต้องอาศัยหลักการที่ผู้หญิงมีมายา 500 เล่มเกวียน เราต้องมีมากกว่า

   ชีวิตการเป็นครูได้มาอยู่ดินแดนสีชมพู่ ต้องดูแผนที่มา ไม่เคยมาสักที อำเภอหนองบัวแดง จ. ชัยภูมิ

เป็นดินแดนที่แห้งแล้ง เหมือนกับอำเภอหนองสองห้อง ขอนแก่น ต่างกันคือที่นี้อยู่แนวโซนเงาฝน (บริเวนที่มีภูเขากั้นภูมิประเทศของฝน)  อากาศแถวนี้เย็นสบายดี  ที่หนองบัวแดงเป็นอำเภอเล็กๆแยกจากอำเภอเกษตรสมบูรณ์  ห่างขัยภูมิประมาณ 50 กม. แต่ราคาค่ารถยนต์ถูกมาก 15 บาทเอง  ทางเป็นที่คดเคี้ยว

เนินเขา  ชาวบ้านถูกพวกไม่หวังดีต่อราขการหลอกง่าย (คอมมิวนิตส์)  จึงได้ชื่อว่า ดินแดนสีชมพู จริงๆแล้วไม่มีอะไร เพราะแต่ละวันต้องคลุกคลีชาวบ้าน (เหล้าขาว ส่วนมาก) หลังเลิกเรียน ต้องไปหาผู้ปกครองนักเรียนกลุ่มต่างๆ  ปรึกษาหารือ ยอมรับการเฆี่ยนตีนักเรียนทำให้นักเรียนอยู่ในโอวาท

(อาจจะช่วงแฮง 55555)  ใช้ไม้เรียวตีทุกวัน การตีต้องตีให้แรง เพื่อให้นักเรียนเข็ดราบ(บางคนอาจอาฆาต)  เพื่อให้รู้ว่าทีหลังอย่าทำ ปัจจุบันไม่ได้ใช้ อาจใช้ฝ่ามือ เด็กยุคหลังก้าวร้าวมาก เพราะปัญหาสังคม(สังคมเป็นแบบใดเด็กก็เป็นแบบนั้น)

  ผลงานวิชาการอย่าเอ่ยถึง เพราะเป็นครูด้วยอุดมการณ์จริงๆ ให้เฉยๆก็ไม่เอา(แต่ปัจจุบันต้องเอา)

(มีต่อ) 

 มาต่อครับท่าน ชีวิตครูมัธยมมันช่างโก้จริงๆ แต่ละวันต้องผูกเนคไท (กระเป๋าแบน555) ชีวิตหนุ่มต้องมีกิจวัตรตามโลกีย์วิสัย กิน บี้ ขี้ นอน แต่เหตุเหตุเพราะคำว่าครู ทำอะไรแต่ละอย่างมันช่างหลบๆซ่อนๆ

แม้แต่ลูกศิษย์สวยได้แค่มองๆ  555 (ไม่กล้าที่ล่วงละเมิน นึกถึงพ่อแม่และอนาคตของเด็ก) มีอารมย์ต้องไปที่เขาขายกัน(ซ่อง แต่ก่อน50-100 บาท หรูแล้ว555)

 การสอนในโรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา ช่วงปี 2529-2534 มันจริงๆสอนทั้ง เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ ช่วงนั้นครู

วิทยาศาสตร์ มีครูฟิสิกส์ 3คน ชีวะ2 ทั่วไป 1 ดันไม่มีเคมี ต้องจับฉลากกันเพื่อสอนเคมี (ครูสุภาพ สบายสูงเนิน ครูโกศล เพชรประไพร 555 จำแม่น 3เกลอ หัวขวดเหล้าขาว) เป็นครูวัยเดียวกันมองหน้าก็รู้ใจ

ตกตอนเย็น ต้องมีการปรึกษาหาริอทุกวัน (เงินเดือนไม่ต้องถาม ลงขวดหมด555) ยังมีต่อ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครูบ้านนอก
หมายเลขบันทึก: 209956เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ช่วงนี้ทำผลงานอยู่ใจเย็นๆ

ตอนนี้วาสนาสวยนะค่ะ สงสัยจะรุ่นเดียวกันกับอาจารย์

มีความฝันอยากเป็นครูมาก ตอนนี้ศึกษาต่อระดับป.โท ทำอย่างไรจึงจะได้เป็นครูสอน แนะนำหน่อยนะค่ะ

086-999-8916 หยกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท