เตรียมการประเมินโรงเรียนโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 2 โรงเรียนวัดทุ่งคอก


การเตรียมการประเมินโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 2 โรงเรียนวัดทุ่งคอก โรงเรียนดีใกล้บ้าน Roving Team

เตรียมการประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝัน ณ โรงเรียนวัดทุ่งคอก (สุวรรณสาธุกิจ)

                คณะกรรมการนิเทศโรงเรียนในฝัน ระดับเขตตรวจราชการ (Roving Team) รับผิดชอบจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสุพรรณบุรี มี ดร.พิเชฎฐ์  ศรีเมฆ ศึกษานิเทศก์ สพท.นครปฐม เขต 1 นายอารมณ์  โพธ์ดี ศึกษานิเทศก์ สพท.สุพรรณบุรี เขต 3 นางจิราธร  สามารถ ศึกษานิเทศก์ สพท.สุพรรณบุรี เขต 2 โดยมีนายกิตติ  กสิณธารา ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพท.นครปฐม เขต 1 เป็นหัวหน้าคณะ ได้ประเมินเพื่อเตรียมการประเมินโรงเรียนวัดทุ่งคอก (สุวรรณสาธุกิจ) โรงเรียนดีใกล้บ้าน รุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นโรงเรียนสหศึกษาที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับปฐมวัยถึงช่วงชั้นที่ 3 จากการนิเทศ ประเมินโรงเรียนพบว่า

                การปฐมวัย นักเรียนมีความแจ่มใส ร่าเริง สมวัย ตอบข้อซักถามได้คล่องแคล่ว อย่างไรก็ยังมีนักเรียนบางส่วนที่ไม่ค่อยตอบ นักเรียนแสดงการรำ Amazing Suphanburi  การปั้นดินน้ำมัน การวาดภาพระบายสี    การฉีกปะ การทำอาหารไข่สวรรค์ ไข่ในฝัน กรอบเย็น การปั่นน้ำผลไม้ การเลี้ยงเด็กและการ้องเพลงกล่อมเด็ก การต่อภาพจิ๊กซอ เป็นต้น

                ระดับประถมและมัธยมศึกษา มีกิจกรรมการนำเสนอที่เป็นจุดเด่น ได้แก่

                1. การตัดผมโดยนายพันเทพ  สิระวัง ภูมิปัญญาท้องถิ่นซึ่งเป็นช่างตัดผมในท้องถิ่นซึ่งมีอาชีพตัดผมมากว่า 40 ปี สอน สอนลูกศิษย์ให้มีอาชีพตัดผมเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเลิกอาชีพตัดผมแล้วมาช่วยสอและถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียนวัดทุ่งคอก ฝึกให้เด็กตัดจากขวดบรรจุน้ำที่แขวนไว้เพื่อที่จะดูว่านักเรียนมือนิ่ง มือเบาหรือยัง ฝึกการใช้ปัตตาเลียน การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ สาธิตการตัดผมให้แก่นักเรียน ซึ่งนักเรียนสามารถทำได้ดี นอกากนั้นยังฝึกในเรื่องของการยืม การเบิกอุปกรณ์  ส่วนนักเรียนหญิงมีการฝึกการสระผม ทำผม การถักเปียให้แก่นักเรียนปฐมวัย โดยมีครูพัชราภรณ์ เม่นแย้ม เป็นผู้สอน

                2. การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ นักเรียนสามารถใช้โปรแกรมได้อย่างหลากกลายทั้ง MS-Word, MS-Excel, MS-Power point, Paint, การทำ E – Book โดยใช้โปรแกรม Flipp Publisher, Phototshop,           การสืบค้นข้อมูลจาก Internet, โปรแกรม GSP, โปรแกรม Crocodile, CAI, Movies Maker, Game การศึกษา, เป็นต้น

                3. หนังสือทำมือ เป็นหนังสือที่ครูและนักเรียนได้ร่วมกันจัดทำข้นเพื่อส่งเสริมการรักการอ่านให้แก่นักเรียน โดยนักเรียนได้แต่งนิทานพร้อมวาดภาพเป็น Popup แล้วมารวบรวมเย็บเล่ม เข้าปกแข็ง สามารถทำได้ดี เช่นนิทานเรื่อง จุกกลับใจ พลังมด ชีวิตอันแสนเศร้าของกระต่ายกับเต่า เป็นต้น

                4. กิจกรรมลดภาวะโลกร้อน มีการจัดแสดงนิทรรศการ การแสดง เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ผลผลิตจากการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของใช้ต่าง  ๆ เช่น หมวกจากกล่องนม การปะดิษฐ์แจกันดอกไม้จากขวดพลาสติก การทำกรอบรูปจากกระดาษใช้แล้วและทิชชู่  เป็นต้น

                จากการเตรียมการของโรงเรียนที่นำมาเสนอเพื่อเตรียมรับการประเมินและแสดงความพร้อมของโรงเรียนได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ความตั้งใจของผู้บริหารและความร่วมมือร่วมใจของ     คณะครูและนักเรียนที่จะให้โรงเรียนผ่านการประเมินและได้รับการรับรองให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ     ในฝัน หากโรงเรียนสามารถผ่านการประเมินก็จะเป็นโรงเรียนแห่งแรกในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ที่ได้รับการรับรองให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   ขอให้โชคดี   สู้ สู้ สู้

  ดูภาพกิจกรรมการประเมินได้ที่  หรือ http://www.kasinthara.multiply.com

หมายเลขบันทึก: 209810เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2008 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

  • คณะครูรร.อนุบาลพระบรมฯก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมชมการประเมินของรร.วัดทุ่งคอกในวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ด้วยค่ะ
  • สำหรับดิฉันเองเห็นเด็กๆตื่นเต้นก็พลอยรู้สึกตื่นเต้นไปด้วยเลย
  • เมื่อถึงเวลาของตนเองยังไม่อาจคาดเดาว่าจะเป็นอย่างไร
  • ยังไงก็..เต็มที่ค่ะ
  • ขับรถผ่านวันละ 2 รอบ
  • เพิ่งได้ทราบโรงเรียนวัดทุ่งคอก เป็นโรงเรียนในฝัน รุ่น2
  • สพท.สพ.2 ประเมินผ่านแบบยอดเยี่ยม รุ่นแรกไปแล้ว 2 โรงเรียน
  • บรรหาร1 และ อู่ทองศึกษาลัย
  • แบบนี้ต้องเปลี่ยนเป็น
  • สำนักงานเขตพื้นที่ในฝัน เพราะมี รร.ในฝันแยะ
  • ขอบคุณครับ
  • อ้าว
  • ผ่านมาทางนี้ด้วย
  • มาเชียร์ทุ่งคอก
  • เพิ่งทราบว่าเป้นโรงเรียนในโครงการครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณทุกท่านครับท่เข้ามาให้กำลังใจกับโรงเรียน

ด.ช.เกษมพงศ์ พณิชย์วงศ์การ

คิดถึงเพื่อนๆคิดถึงดิว

ผู้ปกครอง(ที่มีหัวคิด)

เรื่อง ความเป็นจริงในโรงเรียนวัดทุ่งคอก

เรียน ท่านคณะกรรมการนิเทศโรงเรียนในฝัน ระดับเขตตรวจราชการ (Roving Team)
       รับผิดชอบจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสุพรรณบุรี

       ตามที่ได้อ่านการประเมินของท่านคณะกรรมการทั้งหลายแล้วนั้น ทำให้ทราบว่าไม่ได้ตรงกับความเป็นจริงเลยเพราะว่า การเรียนการสอนของโรงเรียนทุ่งคอกยังด้อยการพัฒนาอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ระดับครูลงไป ครูที่ดีมีน้อย ครูที่ชั่วมีเยอะ (ไม่สอนหนังสือถึงสอนได้ก็สอนไม่เป็น ไม่มีการใช้การสอนแบบการใช้จิตวิทยากับเด็กใช้แต่ความรุ่น อาทิเช่น ตบหัวเด็ก หยิกเด็ก และในแต่ละวันเอาที่จะต้องสอนหนังสือเด็กนั่งนินทากันเอง แบ่งเป็นพรรคเป็นพวก เด็กก็เลยอ่านไม่ออกกันเยอะ) ซึ่งตรงกันข้ามกับที่ประเมินมาว่า เด็กตอบข้อซักถามได้อย่างคล่องแคล้ว เพราะเด็กที่สามารถตอบข้อซักถามได้มีน้อยมาก ส่วนมาจะถูกนำมาจัดฉาก ทำเป็นชูโรง เพื่อให้เห็นว่าโรงเรียนวัดทุ่งคอกนั้นมีประสิทธิภาพ และกิจกรรมที่นำเสนอว่าเป็นจุดเด่นนั้น เด่นแค่เฉพาะวันที่ประเมินนั้นวันเดียว วันที่ไม่มาประเมินและวันอื่น ๆ ไม่เคยเป็นอย่างที่เห็นเลย เพราะเท่าที่เห็นตามความเป็นจริง ในแต่ละวันมันไม่ใช่อย่างที่ประเมินเลย เค้าสั่งผักชีมาประมาณ 10 คันรถ แล้วก็โรยทั่วโรงเรียนทุ่งคอก เฉพาะวันที่มีท่านคณะ กรรมการมาประเมินผลโรงเรียน หรือมีคนมาเยี่ยมชมโรงเรียนเท่านั้น ถ้าลองเปิดผักชีดูจะรู้ว่าข้างในมันเน่ามาก จะสวยแค่เฉพาะ ฝักชีข้างหน้าเท่านั้นเอง

       นอกจากนี้การประเมินของท่านคณะกรรมการมองไม่เห็นจุดที่เด่นที่สุดของโรงเรียนวัดทุ่งคอกคือ การสอนให้เด็กทุกชั้นเรียนให้เป็นภารโรง ทำตั้งแต่เด็กชั้นอนุบาลจนถึงระดับมัธยม เลยไม่ทราบว่าไม่มีงบที่จะจ้างภารโรง มาทำความสะอาดทั้งโรงเรียนเลยหรืออย่างไร เพราะทั้งโรงเรียนมีภารโรงที่ตัดต้นไม้เป็นอยู่แค่คนเดียว ถ้าให้เด็กทำความสะอาด เฉพาะในห้องเรียนก็ไม่แปลก แต่นี่ให้ทำทุกชนิดตั้งแต่หน้าประตูโรงเรียน ห้องเรียน ห้องน้ำห้องส้วม สนามหญ้า และอื่น ๆ และจุดเด่นอีกข้อหนึ่งนั้น คือการสอนเน้นไปทางด้านเกษตรเยอะ เพราะเวลาถามเด็กตอนกลับจากโรงเรียน เด็กจะตอบกลับมาว่า วันนี้ครูไม่ได้สอนอะไรเลย ให้แต่ปลูกผัก ทำสวน พรวนดิน ถึงว่าเด็กโรงเรียนวัดทุ่งคอกจบมาถึงได้สอบเข้าแค่ม.เกษตร(กร) โดยส่วนมาก

       การที่มาโพสข้อความนี้ ไม่ได้คิดจะให้ร้ายโรงเรียนแต่อย่างใด แต่มันสุดจะทนแล้วจริง ๆ เพราะลูกเรียนอยู่ไม่เคยมีความรู้ กลับมาบ้านเลย ตอนส่งลูกก็ว่าส่งเป็นคนไป แต่ตอนกลับมาไม่ทราบแปลงกระบือกลับมาบ้านได้อย่างไร (ยิ่งเรียนลูกยิ่งโง่ลง) เพราะลูกบอกว่าครูไม่ค่อยสอนหนังสือเลย ก็เลยคิดว่าครูคงจะสอนไม่เป็น จริง ๆ แล้วถ้าเป็นเช่นนี้ โรงเรียนควรจะนำคุณครู ไปสอนกันให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยกลับมาสอนเด็ก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพื้นฐานของการเป็นมนุษย์ที่ดี ความรู้ทางการ ศึกษา มารยาททางสังคม นิสัยที่ดี ความไม่ก้าวร้าว ความมีคุณธรรม ความมีน้ำใจ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถหาจากครูที่นี้ ได้เลย หาได้น้อยคนมาก ครูดีก็มี (น้อย) ครูไม่ดีล้นโรงเรียน เลยทำให้ไม่ทราบว่าการที่ท่านคณะกรรมการทั้งหลายประเมิน ออกมานั้นสามารถเชื่อได้จริงหรือเปล่า เพราะตามที่เด็กบอก และเท่าที่เห็นเองและผู้ปกครองท่านอื่นพูดอีกหลายคนมาก แต่พวกเค้าทั้งหลายไม่สามารถออกมาบอกแบบนี้ได้ เพราะเค้าไม่มีความรู้พอ และการมาประเมินนั้นไม่ควรจะแจ้งให้ที่โรงเรียน ทราบก่อนล่วงหน้าว่าพวกท่านจะมาประเมิน เพราะก็จะมีการซื้อผักชีเกิดขึ้นอีกทั้งตลาดทุ่งคอก ทำให้ภาวะผักชีขาดตลาดเกิดขึ้น เป็นปัญหาของผู้ซื้อ ผู้ขาย และของสังคมต่อไปในอนาคต

       จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการโพสข้อมูลนี้ อาจจะทำให้ท่านคณะกรรมการทั้งหลายนำการประเมิน ของท่านกลับมาคิดใหม่ สิ่งที่ท่านเห็นอาจจะไมใช่สิ่งที่ใช่ก็ได้ แต่สิ่งที่ใช่ท่านอาจจะมองไม่เห็นก็เป็นไปได้ จักขอบคุณยิ่งมา ณ โอกาสนี้ (ถ้าท่านประเมินใหม่อีกครั้งด้วยความเป็นจริงและยุติธรรม)

                                                 ขอแสดงความนับถือ

 

                                                 ผู้ปกครอง(ที่มีหัวคิด)
                                                (ผู้ปกครอง(ที่มีหัวคิด))

 

ปล...ถ้าท่านคิดว่าท่านเชื่อในการโพสนี้อยากจะติดต่อกลับ ก็ขอให้ท่านโพสเบอร์โทรศัพท์กลับมาก็ได้ เพราะว่าใช้อินเตอร์เน็ตทุกวัน และจะเช็คข้อความนี้ไปเรื่อย ๆ ถ้ายังไม่มีการปรับปรุงบุคลากรในโรงเรียนให้ดีขึ้น ข้อความก็อาจจะไปอยู่ในกระทู้ร้องทุกข์ของกระทรวงศึกษาธิการได้ เพราะความจริงย่อมหนีความจริงไปไม่พ้น

ท่านผู้ปกครอง (ที่มีหัวคิด)

ขอบคุณที่ให้ความสนใจในกิจการของโรงเรียนและการประเมินโรงเรียนในฝันของโรงเรียน เมื่อบุตรหลานของท่านมีปัญหาในโรงเรียนน่าจะได้แจ้งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทราบและแก้ไขปัญหาก่อน ซึ่งน่าจะบังเกิดผลดีที่สุด แต่อย่างไรก็ตามเมื่อให้เกียรติผมผมก็จะได้นำเรื่องนี้แจ้งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนและศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบโรงเรียนวัดทุ่งคอกทราบและหาทางแก้ไขให้ต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท