ฤดูแห่ง...การอำลา


โยกย้าย....และเกษียณ อายุ

เป็นประจำทุกปี  ที่ช่วงเดือน ตุลาคม จะมีการเลี้ยงอำลาเกิดขึ้นมาก  หรือจะเรียกว่า เป็นฤดูกาลแห่งการอำลา  ก็ว่าได้  ความรู้สึกที่ไม่รุนแรงเท่าไรนัก สำหรับงานเลี้ยงที่จัดขึ้นสำหรับคนเก่าที่ย้ายไป  ถ้าเป็นที่รักของผู้ใต้บังคับบัญชาก็จะตามไปส่งกันจนถึงที่   แล้วพอกลับมา  ก็เลี้ยงรับผู้บังคับบัญชาคนใหม่ที่ย้ายมา   เลี้ยงรับ - เลี้ยงส่ง  เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยสะเทือนใจเท่าไร  แต่...สำหรับ  งานเลี้ยงที่จัดขึ้นเพราะหมดหน้าที่หรือเกษียณอายุราชการ  นี่สิ  มันทำให้ใจหายทั้งคนเลี้ยงและคนมาร่วมงาน  เพราะนั่น หมายถึง....การลาจาก  อาจจะได้เจอกันอีกหรือ..ไม่เจอ  ก็เป็นไปได้  สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่ผู้เกษียณต้องทำใจยอมรับนั่น หมายถึง  การมีอายุมากขึ้น  เตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า  ซึ่งนับวันจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มมากขึ้นทุกปี  สิ่งที่อยากจะบอกให้ทุกคนที่เป็นลูกหลานได้รู้และจดจำว่า  ผู้สูงอายุต้องการการดูแล เอาใจใส่  ต้องการความรัก ความอบอุ่น ความเข้าใจ จากลูกหลานมากกว่าต้องการจากผู้อื่น  มีหลายคนที่พ่อแม่ของตัวเองเริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุ  ดูแลตัวเองไม่ค่อยได้  ก็เริ่มหาเด็กหรือคนอื่นไปดูแลท่านหรือไม่ก็เอาไปไว้ในสถานสงเคราะห์  เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง  ขอร้องนะคะ  ดูแลท่านให้มาก ๆ ท่านจะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ และมีความสุขในบั้นปลายของชีวิตท่าน   แค่นี้ก่อนนะคะ  แล้วค่อยคุยกันใหม่ค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 209474เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คนแก่มีทุกปีนะครับ ยังไม่ขึ้นเวทีอำลา แสดงว่ายังไม่แก่

ว่าแต่ว่า ชื่อเล่นชื่อตุ๊กแกหรือเปล่าครับ เห็นเกาะผนังได้ทะมัดทะแมงมาก

ขอบคุณค่ะสำหรับความคิดเห็น จริงๆแล้วคนเรามีความแก่ทุกคนละค่ะ ยังไม่ขึ้นเวทีก็แก่ได้ค่ะ เช่น แก่ความรู้ แก่ประสบการณ์ แก่แดด ฯลฯ จริงมั้ยค่ะ ส่วนคำถามนั้นขอตอบว่าชื่อเล่นไม่ได้ชื่อตุ๊กแก ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท