"ในหลวง" ทรงเตือนผู้พิพากษาศาลปค. "คนผิดหวัง" อันตรายสำหรับปท.ให้ "กล้าหาญ-ยึดความดี"


พระราชดำรัส

วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

"ในหลวง" ทรงเตือนผู้พิพากษาศาลปค. "คนผิดหวัง" อันตรายสำหรับปท.ให้ "กล้าหาญ-ยึดความดี"



เมื่อเวลา 17.27 น.  วันที่ 15 กันยายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายอักขราทร จุฬารัตน์ ประธานศาลปกครองสูงสุด นำคณะตุลาการศาลปกครองชั้นต้น จำนวน 22 คน พร้อมด้วยนางสาวพรทิพย์ ทองดี เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ร่วมเข้าเฝ้า  เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ มีใจความว่า ....


 

"ข้าพเจ้ายินดีที่ได้ฟังท่านผู้พิพากษาศาลปกครอง ได้ปฏิญาณตนว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ด้วยความร่มเย็นของประเทศชาติ การจะปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตนั้น สำคัญ เพราะประชาชนต้องการความซื่อสัตย์ สุจริต ถ้ามีผุ้ที่ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตนั้น จะทำให้สบายใจ และสามารถที่จะปฏิบัติงานต่างๆของประชาชนได้ด้วยดี ท่านต้องปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริตนี้ เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขของประเทศชาติ ท่านมีจำนวนไม่มากนัก แต่ว่าก็นับว่าเป็นจำนวนที่สำคัญ เพราะท่านมีความรู้ ท่านสามารถที่จะแสดงความรู้นี้ และทำให้ประชาชนดู ผู้ที่ปฏิบัติดีเป็นตัวอย่าง ในเวลาเดียวกัน ท่านก็เป็นตัวอย่างกับผู้ทำหน้าที่นี้ต่อไปด้วย"

 

"การปฏิญาณตนนี้มีความสำคัญ ต้องปฏิบัติตามที่ท่านปฏิญาณ ถ้าไม่ปฏิบัติตามที่ปฏิญาณ ก็ทำให้คนเสียใจ คนผิดหวัง ถ้าคนผิดหวัง เป็นอันตรายมากสำหรับการปกครองประเทศ และความเป็นอยู่ของประเทศ ขอให้ท่านได้ปฏิบัติตามหน้าที่ ขอให้เป็นตัวอย่างเพื่อให้ทุกคนมองว่ามีผู้ที่ปฏิบัติตัวด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นธรรมดา เป็นธรรมดานี่สำคัญ เพราะแสดงว่าท่านทำความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นสิ่งที่เป็นธรรมดาสำหรับผู้มีหน้าที่ ผู้ที่มีหน้าที่ต่อๆไป ก็จะได้ทำอะไรด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ถือว่าเป็นหน้าที่เหมือนกัน"

 

"ขอให้เข้าใจว่าที่พูดนี้ว่าสำคัญแค่ไหน เพราะถ้าเข้าใจและปฏิบัติก็จะช่วยประเทศชาติอย่างดี ทำหน้าที่เป็นตัวอย่างเป็นคนดี ทำหน้าที่ทำความดี เพื่อจะมีคนที่ดี ซึ่งมีจำนวนไม่มาก แต่ผู้ที่เห็นและทำตามมีความหลายร้อย หลายพัน หลายหมื่น ถ้าทุกคนทำตาม บ้านเมืองอยู่รอดได้ ไม่มีปัญหา ขอให้ท่านทำงานอย่างดี มีความตั้งใจต่อเนื่อง เป็นผู้มีประโยชน์แก่บ้านเมือง ทำให้คนทั่วไปมีความหวัง ขอให้ท่านปฏิบัติด้วยความเรียบร้อย ด้วยใจที่ซื่อตรงอย่างที่ท่านได้ปฏิญาณก็จะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติเป็น อย่างมาก ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นประโยชน์ ขอให้ท่านทำด้วยความสำเร็จทุกอย่าง เพื่อความดีของประเทศชาติ ความเจริญของประเทศชาติ ท่านจะได้นำประโยชน์กลับมาให้คนทั่วไป ขอให้ท่านมีความเข้มแข็ง แข็งแรง และมีความกล้าหาญทำงานในความดีดังกล่าวนี้ ท่านจะประสบสุข สำเร็จในงานการ ขอให้ท่านมีความสำเร็จทุกประการ"

ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1221484968&grpid=00&catid=42

หมายเลขบันทึก: 208922เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนไทยโชคดีที่มีพ่อหลวงเปรียบเสมือนองค์ราชา

หนูรักในหลวงค่ะ

หนูจะทำทุกอย่างเพื่อประเทศไทย

ผืนแผ่นดินที่ในหลวงทรงเฝ้ารัก เฝ้าทะนุถนอมมาตลอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท