กว่าจะ ปั้นน้ำเป็นตัว


กว่าจะ ปั้นน้ำเป็นตัว

กว่าจะ ปั้นน้ำเป็นตัว


น้ำแข็ง


        มีคำถามว่าเรารู้จักเจ้าก้อนน้ำที่ถูกปั้นจนกลายเป็นตัวใสๆ หรือที่เรียกกันว่า "น้ำแข็ง" กันตั้งแต่เมื่อไร บางคนอาจคิดว่าเมื่อไม่นานมานี้เอง

        แต่ที่จริง คนไทยเริ่มรู้จักเจ้าก้อน "น้ำแข็ง" มานานแล้ว นานตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ชาวสยามเริ่มรู้จักกับวัตถุรูปร่างประหลาด หลังจากมีเรือบรรทุกน้ำแข็งเดินทางจากเมืองสิงคโปร์ข้ามประเทศมาเทียบท่าในกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อถวายพระเจ้าอยู่หัว

        หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วกว่าเรือจะเดินทางจากเมืองลอดช่องมาถึงสยามประเทศนั้น น้ำแข็งอาจละลายเหลือเพียงน้ำเย็นๆ ให้ชาวไทยดูต่างหน้ากัน หากไม่มีวิธีถนอมความเย็นอันชาญฉลาดด้วยการใช้ขี้เลื่อยกลบน้ำแข็งให้ทั่ว บรรจุใส่หีบ ก่อนนำลงเรือ 

        เมื่อพระองค์ได้นำน้ำแข็งมา ก็มักโปรดแจกจ่ายให้เจ้านายและขุนนางชั้นผู้ใหญ่ แต่ความที่น้ำแข็งในสมัยนั้นก้อนใหญ่มาก เมื่อจะทานก็ต้องใช้ก้อนทุบให้แตกเป็นก้อนเล็ก เมื่อนำเข้าปากรับประทานก็รู้สึกแตกต่างกันไป ทั้งเสียวฟัน ทั้งตื่นเต้นและประหลาดใจ นับเป็นอีกประวัติศาสตร์หน้าใหม่อีกหน้าหนึ่ง 

        อย่างไรก็ตาม นอกจากในวังแล้ว "น้ำแข็ง" ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายนัก ชาวบ้านสามัญชนเพิ่งได้ทำความรู้จักน้ำแข็งอย่างแท้จริง ก็เมื่อโรงน้ำแข็งแห่งแรกในประเทศถือกำเนิดขึ้น เพื่อจำหน่ายให้กับชาวพระนคร ที่บ้านพักหน้าวัดราชบูรณะราชวรวิหาร (วัดเลียบ) บริเวณเชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า(สะพานพุทธ) ในปัจจุบัน ซึ่งนับว่า "น้ำแข็ง" ที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลได้ทำความรู้จักกับชาวไทยเต็มตัวอย่างภาคภูมิ...

หมายเลขบันทึก: 208454เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เพิ่งรู้นะเนี่ยได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ววว^_^

แวะมาเก็บข้อมูล

มาเก็บข้อมูลคับ

ขอบคุณคับ

ชอบปั้นน้ำเป็นตัวนะ...

มีประโยชน์ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท