ชื่นชม มรภ. นครราชสีมา ในการทำหน้าที่ “คุณอำนวย” การวิจัยชาวบ้าน


          หนังสือ “กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการป่าชุมชน ป่าละหอกกระสัง ตำบลเขาคอก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์” ที่เขียนโดย ประมวล เจริญยิ่ง และคณะ    สะท้อนภาพการทำหน้าที่ “คุณอำนวย” การวิจัยชาวบ้าน ของศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นเพื่อการพัฒนา ที่นำโดย รศ. ดร. ปรีชา อุยตระกูล ได้อย่างดียิ่ง

          เรื่องราวของป่าชุมชนละหอกกระสัง อ่านได้ที่ 1, 2, 3, 4

          ผลงานในการทำหน้าที่ “คุณอำนวย” การวิจัยชาวบ้าน ของ ศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นเพื่อการพัฒนา ที่นำโดย รศ. ดร. ปรีชา อุยตระกูล ยังมีอีกมาก เช่น หนังสือ “วิถีชีวิตและความมั่นคงทางอาหาร : กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนบ้านปากบุ่งและชุมชนใกล้เคียง ในตำบลคันไร่ อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี”   และผลงานใน “ชุดโครงการ ‘การค้นหาและพัฒนาพลังชุมชนท้องถิ่นเขต (Zone) อีสานใต้’ ของ สกว.”

          เสียดายที่เวลานี้ผมไม่มีทรัพยากรใดๆ อยู้ในมือ    มิฉนั้นผมจะจัดเวที ลปรร. ประสบการณ์การเป็น “คุณอำนวย” การวิจัยชาวบ้าน   เชิญ ดร. ปรีชา และทีมงาน มา ลปรร. กับท่านอื่นที่มีประสบการณ์ทำนองเดียวกัน   เพื่อสังเคราะห์ Core Competence ในการทำหน้าที่ “คุณอำนวย” การวิจัยชาวบ้าน   สำหรับให้มหาวิทยาลัยที่เน้นชุมชนนำไปใช้ประโยชน์

วิจารณ์ พานิช
๘ ก.ย. ๕๑

  
               

หมายเลขบันทึก: 208102เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท