แหล่งเรียนรู้ที่ เมืองนครนายก และสระบุรี


ดงละคร เหมืองแร่ดิคไคท์ เขาแผงม้า

 

         หลังสงกรานต์มีโอกาสไปท่องเที่ยวและศึกษาดูงานกับภาควิชาภูมิศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทั้งความรู้และประสบการณ์มากมาย  ต้องขอขอบคุณ ผ.ศ.น้อม  งามนิสัย และคณะ ที่ได้พาพวกเราได้มีโอกาสไปศึกษาหาความรู้ เพลิดเพลินไปกับสถานที่ต่าง ๆ จึงได้นำมาเสนอในที่นี้น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย  โดยเริ่มเข้ารับการอบรมที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  สุขุมวิท 23 เขตวัฒนา กทม.ใช้เวลาที่นี่ 1 วัน  มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมดประมาณ 80 คน จากนั้นในวันต่อๆมาเดินทางออกภาคสนามแบบบูรณาการสัญจร  โดยเดินทางออกจาก กรุงเทพมุ่งสู่นครนายก เป็นด่านแรก

 

กว่าจะมาเป็น....นครนายก ที่นี่เป็นทะเลมาก่อน

จุดแรกที่จะไปศึกษาคือบ่อดิน บ้านลาดช้าง คลอง 14 ตำบลบึงศาล อำเภอองครักษ์ จ.นครนายก

 เพราะที่นี่พบซากสัตว์ทะเลมากมายเช่น เปลือกหอยแฉลบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ณ บริเวณนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน อยู่ห่างจากทะเลกว่า 80 กิโลเมตร เมื่อ 6000ปีที่แล้วบริเวณนี้เป็นทะเล คงสภาพอยู่ประมาณ5-6ร้อยปี และทิ้งชั้นเปลือกหอยและสัตว์ทะเลต่างๆเอาไว้มากมาย   แต่เป็นที่น่าเสียดายเพราะก่อนหน้านั้นฝนตกดินแฉะมากจึงได้แต่นั่งรถผ่าน

 

 

หลากหลายกับไม้ดอกไม้ประดับ

จุดที่สองชมหมู่บ้านที่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ คลอง15 และคลอง29 อำเภอองครักษ์ จ.นครนายก 

ที่น่าทึ่งก็คือ การปลูกไม้ดอกไม้ประดับมากมาย ตลอดคลอง15 และคลอง29 ทั้ง 2 ข้างทาง ยาวเหยียดประมาณ10 กิโลเห็นจะได้ 

ตามประวัติเล่ากันมาว่าเดิมชาวบ้านแถวนี้มีอาชีพทำนา แต่เมื่อปี2528 เกิดน้ำท่วมใหญ่ข้าวในนาเสียหายหมด  มีชายคนหนึ่งได้มาริเริ่มคนอื่นได้ทำตามจนกลายมาเป็นหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับที่ใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศไทย

 

 

เมืองโบราณ ดงละคร 

เมืองโบราณดงละคร จ.นครนายก   เป็นเมืองโบราณ ที่ตั้งเมืองโบราณแห่งนี้เป็นภูเขาไฟมาก่อน  ตามประวัติความเป็นมามีคนเคยได้ยินเสียงดนตรีประกอบละครดังออกมาจากป่าแห่งนั้น จึงมีคนเรียกว่า ดงละครตั้งแต่นั้นมา

 

เยือนเขื่อนขุนด่านปราการชล

เขื่อนขุนด่านปราการชล     ชื่อเขื่อนมาจากดั้งเดิมว่า  คำว่าขุนด่านเป็นตำแหน่งที่เรียกผู้ดูแลเขตแดนประจำเมืองหน้าด่านในสมัยกรุงศรีอยุธยา  ขุนด่านหาญแห่งเมืองนครนายกแห่งนี้ได้ช่วยป้องกันข้าศึกไว้ด้วยความสามารถ ชาวเมืองได้นำอัฐิของท่านไปฝังไว้ที่เขาชะโงก ต.พรหมณี อ.เมือง นครนายก  จึงเป็นที่มาของชื่อเขื่อนแห่งนี้

 

 

เหมืองแร่ดิคไคท์

เหมืองแร่ดิคไคท์ ที่เขาไม้นวล สระบุรี   จากนครนายกเรามุ่งสู่ ต.ท่ามะปรางค์ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

ที่นี่เป็นเหมืองแร่ดิคไคท์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหินสบู่    มีสูตรทางเคมีว่า  Al4Si4O10(OH)8  อยู่กลุ่มเดียวกับแร่ดินเหนียวเคโอลิไนท์  (Kaolinite)  เป็นแร่ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจมาก  สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์  สารเคลือบเซรามิค  อิฐทนไฟ  และวัตถุดิบงานหัตถกรรม 

 

ศึกษาการดันตัวของเปลือกโลกที่เขาแผงม้า

เขาแผงม้า อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี     

ศึกษาโครงสร้างทางธรณีวิทยาของหินชั้น   เขาแผงม้าเกิดจากการดันตัวของเปลือกโลกเกิดเป็นภูเขาขึ้นมา เขาลูกนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาสันกำแพง  สังเกต การดันตัวของเปลือกโลกจากชั้นของหินปูนที่คดโค้ง

 

ยังมีเรื่องที่จะเล่าอีกมากมายจะทยอยตามมานะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 208097เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าเที่ยวจังเลยค่ะ ช่วงนี้ไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย แต่ดูภาพก็มีความสุขแล้วล่ะค่ะ ได้โอกาสเมื่อไหร่จะไปเที่ยวบ้าง

สวยงามน่าท่องเที่ยวแต๊ ๆ เลย

อยากเป็นครูภูมิศาสตร์บ้างจัง อิอิ

จะได้ไปแอ่วพ่อง........

แหล่งท่องเที่ยวดี ๆ มีอีกมากมายจริง ๆ ครับ

ครูดาเคยแต่ผ่านจังหวัดนครนายกและสระบุรี เห็นภาพที่สวยงามและได้ข้อมูลความรู้เพิ่มขึ้นด้วย เหมือนได้ไปเที่ยวกับคณะเลย...จะติดตามต่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท