สารเคมีกำจัดเชื้อรากับจุลินทรีย์ตัวดีในธรรมชาติ


จุลินทรีย์, สารเคมีกำจัดเชื้อรา


เมื่อฤดูฝนค่อย ๆ ย่างกรายเข้ามาและนำพาความชุ่มฉ่ำมาสู่มวลมนุษย์และธรรมชาติโดยทั่วกัน ในฤดูกาลนี้ของทุก ๆ ปีมักจะมีอิทธิพลที่ส่งผลกระทบถึงเกษตรกรอยู่เสมอมา ซึ่งเรื่องราวส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นปัญหาเดิม ๆ คือเรื่องของเชื้อราที่มักจะมีปัญหาอย่างมากในฤดูกาลเช่นนี้ เพราะปัจจัยและองค์ประกอบต่าง ๆ ดูสอดคล้องเหมาะสมและเอื้อต่อการเจริญเติบของจุลินทรีย์และเชื้อราต่าง  ๆ อย่างมากมาย

จุลินทรีย์ทั้งหลาย ๆ ก็มีชีวิตความเป็นอยู่คล้าย ๆ กับมนุษย์เราเหมือนกัน คือมีความหลากหลายและแตกต่างกันทั้งทางด้านสายพันธุ์ อาหาร ที่อยู่อาศัย และที่สำคัญคือ มีทั้งที่เป็นชนิด “ดี” และ “ร้าย”    ชนิดที่ดีคือเป็นมิตรต่อคนและสิ่งแวดล้อม ส่วนชนิดร้ายก็คือ เจริญเติบโตขึ้นมาท่ามกลางความสูญเสียหรือทำลายพืชผัก ไม้ผล พืชไร่ ฯลฯ  รวมทั้งคนด้วยก็ด้วยเหมือนกัน  คือเรื่องโรคภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาสร้างปัญหาให้แก่มนุษย์ เช่น โรคท้องเสีย,  เชื้อราขึ้นสมอง, โรคกลากเกลื้อน เป็นต้น

ดังนั้นในการดูแลบำรุงรักษาพืชผักไม้ผลของเกษตรกร จะต้องกระทำอย่างระมัดระวังเพื่อมิให้จุลินทรีย์ที่ดีมีประโยชน์ซึ่งคอยช่วยเหลือดูแลรักษาต้นไม้ของเราสูญหายหรือถูกทำลายตายตามกันไปด้วย เพราะสาเหตุที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ของพี่น้องเกษตรกรที่ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าเชื้อรานำมาผสมน้ำราดรดโคนต้นไม้ หรือฉีดพ่นลงไปในแปลงผัก สารพิษเหล่านี้จะฆ่าเชื้อราทั้งตัวดีและตัวร้ายตายลงไปพร้อม ๆ กัน ทำให้ระบบนิเวศน์ขาดความสมดุลย์ ดินแน่นแข็ง การระบายถ่ายเทน้ำไม่ดี ฟอสฟอรัสถูกนำมาใช้ได้ยาก พืชขาดความอุดสมสมบูรณ์ 

ดังนั้น!  ก่อนที่จะกำจัดหรือฆ่าเชื้อราโปรดหยุดคิดและพิจารณากันสักนิดนะครับ

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ   www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 208063เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท