ประวัติ... H O T M A I L


---โปรดใช้วิจารณญานเพื่อความบันเทิงเท่านั้น----

คุณรู้หรือไม่ว่า บริการ Free E-Mail ยอดนิยมของโลกคือ ฮอตเมล์ดอทคอม นั้นมีที่มาที่คุณคาดไม่ถึงทีเดียว

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในปี พ.ศ.2537 ท้าวบุนหลาย ทองตัน นักศึกษาวิศวกรรมหนุ่มจากประเทศลาว ได้รับทุนจากสถาบัน MIT ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ไปศึกษาต่อในวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ที่สถาบัน ความที่หนุ่มบุนหลายของเราเป็นคนชั้นปัญญาชนและยังเป็นนักศึกษาวิศวกรรม ระดับหัวกะทิ ความหวังของประเทศจึงเป็นหนึ่งในคนลาวไม่กี่คน ในสมัยนั้นๆ ที่มีอีเมล์ใช้และมีคอมพิวเตอร์ต่ออินเทอร์-เน็ตใช้ที่บ้าน

บุนหลายตั้งใจจะใช้อีเมล์ เพื่อรับส่งข้อความเล่าสารทุกข์สุขดิบของเขาให้พ่อแม่ทางบ้านฟัง โดยเฉพาะถึง "อีแมว" สาวคนรัก หนุ่มบุนหลายเอาอีเมล์ Account จากลาวมาหมายจะใช้อเมริกา หากว่าแต่ก่อนนั้นระบบอีเมล์ นั้น เป็นไปโดยยุ่งยากซับซ้อนและต้องตั้งค่าต่างๆ มากมาย อาทิ ใส่ค่า POP3 Server ค่า SMTP Server และค่าอื่นๆ อีกมากมาย กว่าจะสามารถเช็ตโปรแกรมส่งเมล์ให้สามารถรับส่งเมล์จากพ่อแม่ พี่น้อง (และอีแมว) ได้ ก็เล่นเอาเหงื่อท่วม แถมพอเซ็ตไว้กับเครื่องไหนก็จะสามารถใช้ได้อยู่เครื่องเดียว พอเอาไปใช้ที่เครื่องอื่นก็ต้องเซ็ตค่าใหม่ ไม่สามารถดูเมล์เก่าๆ ที่อยู่ในเครื่องอื่นได้ด้วย

หนุ่มบุนหลายของเราจึงนั่งคิดนอนคิดว่า จะมีวิธีไหนหรือไม่ที่คนทั่วไปสามารถใช้อีเมล์ของตัวเองจากที่ไหนก็ได้ที่มีอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องเซ็ตค่าต่าง ๆ ให้ยุ่งยาก เพียงจำ อีเมล์และ Password ของตัวเองได้ก็พอและสามารถใช้ได้ทุกเครื่อง โดยสามารถย้อนดูเมล์เก่าได้ด้วยโดยไม่ต้องโหลดไว้ใน เครื่องใดเครื่องหนึ่ง

บุนหลายได้พบกับ Willaim Scottbrigthนักศึกษารุ่นพี่จากที่เดียวกันที่กำลังศึกษาระบบการโปรแกรมมิ่งบนเว็บอยู่ บุนหลายจึงขยายไอเดียของ"อีเมล์ที่ใช้ที่ไหนก็ได้" ของตนให้วิลเลียมฟัง วิลเลียมเกิดไอเดียที่จะทำระบบ Webbase E-mail ขึ้นเพื่อให้การใช้เมล์สามารถใช้ได้ผ่านเว็บไซต์ ดังนั้นคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ตามที่สามารถต่อเน็ตเข้าเว็บได้ก็สามารถใช้ระบบเมลของวิลเลียมได้ด้วย

ครั้งแรกทั้งคู่ตั้งชื่อเมลนี้ว่า Anywhere Mail แต่ต่อมาเห็นว่าเยิ่นเย้อไม่ได้ความ อีกทั้งวิลเลียมเองก็ไม่มีหัวทางอักษรศาสตร์ด้วยจึงมอบหมายให้บุนหลายเป็นคนคิดชื่อบริการอีเมล์ที่กำลังจะเปิดบริการ บุนหลายจึงตั้งชื่อเมล์นั้นว่า "ฮอดเมล์" ซึ่งเป็นภาษาลาวผสมกับภาษาอังกฤษ (เนื่องจากการคิดค้นร่วมกันของลาวและอเมริกัน) แปลว่า "จดหมายแห่งความคิดถึง" อีกนัยหนึ่งก็ยังเป็นคำพ้องเสียงที่ฟังได้ว่า "ฮอดแมว" หรือคิดถึงอีแมวสาวคนรัก

วิลเลียมเห็นพ้องด้วย จึงเสนอให้สะกดว่า "hotmail" ซึ่งก็ยังคงอ่านได้ว่าฮอดเมล์อยู่ หรือจะแปลว่า "จดหมายร้อนๆ จ้า" ก็ได้บริการของฮอตเมล์ดำเนินการมาจนทุกวันนี้ แม้ว่าจะเปลี่ยนมือไปมาหลายเที่ยว จนกระทั่งตกอยู่ภายใต้เครือข่าย MSN ของไมโครซอฟท์ และ บุนหลายก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรกับ "ฮอตเมล์" ในช่วงหลังๆ แล้วก็ตามที แต่กระนั้นก็ตาม ความ "คิดฮอด"ของเขาก็เป็นที่มาให้คนทั่วโลกสามารถส่งความ "คิดฮอดอีหลี"ไปถึงผู้อื่นได้ทั่วโลกเป็นล้านๆ ครั้งต่อวัน

ส่งความ "คิดฮอด" ของคุณวันนี้ ด้วยบริการ www.hotmail.com...

หมายเลขบันทึก: 207729เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีใจจังได้รู้ประวัติ "hotmail"แล้วถ้าแฟนบุนหลายชื่อ ส้มจี๊ด เราคงได้ใช้hotsom หรือไง +555

ตั้งใจอ่านมาก ๆ ครับ

มันเหมือนกะว่าจะเป็นประวัติจริง ๆ เลยอะคุณพี่หุย

ขอบคุณที่นำความฮามาให้ครับผม

ไม่คุยกันนาน เห็นรูปที่ริมหาด สดใสครับ ขอให้มีความสุขทุกที่ครับผม

หุยยย....

        เชื่อสนิทเลยครับ เพราะเป็นเหตุเป็นผลดีมั่กๆ

        ว่าแต่คู่หูคือ William Scottbright นี่เป็นคนคิดค้น ใยขัดสกอตไบรท์ ด้วยอ้ะเปล่า? :-P

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท