วิจัยจะไม่เป็นแค่ "การวิจัย...?"


 

การวิจัยนั้นมีหลากรูปหลายแบบซึ่งนั่นก็แล้วแต่ว่าใครจะแบ่ง แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นก็เป็นเพียงแค่ “การวิจัย”

การวิจัยก็คือการวิจัย
ถึงแม้ว่าเราจะเข้าไปสังเกตุ เข้าไปมีส่วนร่วม ฝังตัว ทดลอง ใช้เวลากี่วันก็ตาม กี่เดือนก็ตาม หรือกี่ปีก็ตาม ผลที่ได้ออกมานั้นจะแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการใช้ชีวิตอย่างธรรมดา

การได้มาอยู่ มาใช้ชีวิตธรรมดาในร่มชายคาเพศบรรพชิต ทำให้ความรู้เรื่องและรู้ราวต่าง ๆ ได้ฉีกมุมมองออกไป
แต่เดิมฉันชอบทดลอง ทำโน่น ทำนี่ ลองเพื่อหาข้อมูล “ลองเพื่อต้องการ” แล้วฉันก็ได้คำตอบจากการลอง ซึ่งคำตอบจากการลอง ถึงแม้ว่าฦฉันจะลองมากขนาดไหน ถึงแม้กระทั่งจะลองด้วยชีวิต แต่นั่นก็เป็นการลอง เป็นแค่คำตอบจากการทดลอง คำตอบจากการฝังตัว มันไม่ใช่สุด ๆ สิ่งนั้นไม่ใช่ถึงที่สุด สิ่งที่ได้ออกมาก็เป็นเพียงแค่ “วิชาการ” วิชาหนึ่ง ความรู้หนึ่งที่ถูกจำกัดด้วย “กาล”...

แต่ในทางกลับกัน เราทำเหมือนเดิม แต่เราไม่ตั้งความหวังว่าจะเอาอะไรจากสิ่งที่ทำ สิ่งที่ได้ ที่พบ ที่เห็น ที่ “อ่าน” ออกมานั้นมันน่าอัศจรรย์อย่างล้ำลึก

การเข้าไปเพื่อศึกษา ทดลอง อุปสรรคอย่างหนึ่งที่ขวางกั้นปัญญาคือ “ความโลภ”
ความโลภจะทำให้มิติในการมองนั้นขาดไปหนึ่งมิติ

แต่ถ้าเราใช้ชีวิตแบบธรรมดา มิติแห่งความโลภก็จะไม่มี มุมมองเราก็จะเปิดกว้างขึ้นอีกหนึ่งมิติ และมิตินี้เป็นมิติที่สำคัญ

ถ้าเราเข้าไปวิจัย ทดลอง ศึกษา ค้นคว้า แน่นอนว่าเราจะต้องการคำตอบ
คำตอบนั้นคือความโลภ
ความโลภคืออุปสรรคขัดขวางการได้มาซึ่งคำตอบที่สมบูรณ์ที่สุด

การทำชีวิตให้ธรรมดาแล้ว “อ่าน” ชีวิตนั้นสำคัญที่สุด

สิ่งที่ได้มานั้นจะประเสริฐ บริสุทธิ์ และสิ้นสุดจากความเห็นแก่ตัว

ทำชีวิตให้ธรรมดา อยู่กับธรรมอย่างธรรมดา
อยู่ไป ทำไป อ่านไป ตัดความโลภ ความหวัง ความไม่จีรังยั่งยืนของความรู้ออก แล้วปัญญาก็จะผุดขึ้นมาเอง

ความโลภเป็นตัวบดบังปัญญาจากการอ่านตนเอง
เมื่อใดที่เราตั้งใจเข้าไปค้น ไปหา ไปทำ เมื่อนั้นเราจะมืดบอดในการ “อ่าน”

ชีวิตเป็นสิ่งที่อ่านไม่ยาก เพราะ “ชีวิตคือชีวิต”
แต่ที่เราอ่านกันไม่ออกก็เพราะด้วยมีความโลภเป็นอุปสรรคขวางกั้น
การวิจัยจึงเป็นเพียงศาสตร์แห่งการทดลอง ค้นคว้า และต้องพัฒนากันอย่างไม่รู้จบ
เพราะความโลภในการได้มาซึ่งคำตอบเพื่อสรุปผลการวิจัยนั่นเอง

วันนี้ วันข้างหน้า ลองพัฒนางานวิจัยด้วยการ “อ่าน” ชีวิตดูสักที
แล้วผลที่ได้ออกมาในเบื้องหน้านี้จะมีคุณค่าเหนือประมาณ...


หมายเลขบันทึก: 207672เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท