การทดลอง ยิงอะตอมให้ชนกัน


การทดลอง ยิงอะตอมให้ชนกัน รายละเอียดไฟล์วีดีโอหาชมได้จากเว็บ youtube โดย search คำว่า  cern/lhc ติดตามรายละเอียดของการทดลองรูปภาพชมได้จากเว็บนี้ได้ที่ http://public.web.cern.ch/Public/Welcome.htm 

นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า เครื่องเร่งอนุภาค ซึ่งจะยิงอะตอมให้ชนกันในวันพุธนี้ จะไม่ทำให้เกิดหลุมดำกลืนกินโลกอย่างแน่นอน
นักวิทยาศาสตร์  เครื่องเร่งอนุภาค  ยิงอะตอม  หลุมดำ  เซิร์น  แอลเอชซี
มีการร่ำลือวิตกวิจารณ์กันด้วยว่า เครื่องเร่งอนุภาคแฮดรอนขนาดใหญ่ หรือแอลเอชซี (LHC-Large Hadron Collider) จะทำให้เกิดอนุภาคประหลาด ซึ่งจะแปรสภาพโลกให้กลายเป็นมวลสารพิลึกกึกกืออะไรสักอย่าง
แอลเอชซีจะสร้างสภาพที่เลียนแบบการชนกันของอนุภาค ซึ่งเกิดขึ้นอยู่แล้วตามธรรมชาติเมื่อโลกเคลื่อนตัวผ่านรังสีคอสมิกพลังงานสูง
นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า ธรรมชาติได้ทำให้เกิดการชนกันของอะตอมแบบเดียวกับเครื่องแอลเอชซีประมาณ 1 แสนเครื่องอยู่แล้ว แต่โลกก็ยังอยู่ดี ไม่มีการบุบสลายแปรสภาพ

รายงานการประเมินนี้เป็นของทีมนักฟิสิกส์ 5 คนที่ควบคุมเครื่องแอลเอชซี ขององค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป หรือเซิร์น (CERN) ในกรุงเจนีวา

เซิร์นได้ขอให้นักฟิสิกส์ชุดนี้ประเมินความปลอดภัยตามรายงานของนักวิทยาศาสตร์ของเซิร์นเมื่อปี 2546 ซึ่งได้รับรองว่า โครงการนี้มีความปลอดภัย นำไปสู่การเปิดไฟเขียวให้ทำการทดลองได้

แอลเอชซี ซึ่งตั้งอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินยาว 27 กิโลเมตร บนพรมแดนฝรั่งเศสกับสวิตเซอร์แลนด์ จะเริ่มปล่อยอนุภาคโปรตอนในวันพุธนี้ เพิ่งเริ่มกระบวนการทดลอง

ลำอนุภาค 2 ลำ ซึ่งถูกปล่อยสวนทางกัน จะพุ่งเข้าชนกันในอุโมงค์รูปวงแหวนที่ว่านี้ ด้วยความเร็วเกือบเท่าแสง

ตลอดอุโมงค์รูปวงแหวนมีแม่เหล็ก 4 จุด ทำหน้าที่เบี่ยงเบนลำอนุภาค เพื่อให้กลุ่มโปรตอนพุ่งเข้าชนกันในห้องขนาดยักษ์ ซึ่งมีอุปกรณ์ตรวจจับไว้คอยบันทึกผลลัพธ์ ซึ่งจะมีอนุภาคย่อยเกิดขึ้น

นักวิทยาศาสตร์  เครื่องเร่งอนุภาค  ยิงอะตอม  หลุมดำ  เซิร์น  แอลเอชซี


อนุภาคจิ๋วซึ่งจะเกิดขึ้นและสลายตัวไปในเวลาชั่วเสี้ยวของเสี้ยววินาทีเหล่านี้ จะช่วยไขปริศนาของสิ่งที่ใหญ่ที่สุด นั่นคือจักรวาล และอาจตอบคำถามด้วยว่า "มิติอื่น" ที่อยู่นอกเหนือมิติของเรามีอยู่จริงหรือไม่

รายงานประเมินความปลอดภัยฉบับนี้บอกว่า ถ้ามีหลุมดำเกิดขึ้นก็จะมีขนาดจิ๋ว และสลายตัวไปในทันที เพราะขาดพลังงานที่จะทำให้มันคงอยู่หรือขยายตัวได้

รายงานฉบับนี้ตีพิมพ์ในวารสารฉบับหนึ่งของสถาบันฟิสิกส์ กรุงลอนดอนที่ผ่านมา ฝรั่งเศสได้ขอให้องค์การความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ของฝรั่งเศส ช่วยประเมินความปลอดภัยของเซิร์นด้วย

เมื่อ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปในเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส ได้ปฏิเสธคำฟ้องของนักเคลื่อนไหวที่ขอให้หยุดยั้งการทดลองนี้
นักวิทยาศาสตร์กำลังรอลุ้นว่า มนุษย์จะสามารถไขความลับของจักรวาลได้หรือไม่.
ข้อมูล : ไทยโพสต์


การทดลองทางวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ มันยิ่งใหญ่มาก เป็นสิ่งที่หากทำสำเร็จจะเกิดการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของมนุษย์เลยก็ว่าได้ ดังนั้นจึงควรทำศึกษาเรื่องวิทยาศาสตร์เหล่านี้ไว้บ้าง

นักวิทยาศาสตร์  เครื่องเร่งอนุภาค  ยิงอะตอม  หลุมดำ  เซิร์น  แอลเอชซี

-LHC ย่อมาจากอะไร
Large Hadron Collider เป็นโครงการทดลองที่ใหญ่ที่สุดในโลกในการศึกษาเกี่ยวกับการหาที่มาของต้นกำเนิดจักรวาล

- Hadron คืออะไร
มันคือ สถานะของพันธะชนิดหนึ่งที่ยึดเหนี่ยวอนุภาค quarks เข้าไว้ด้วยกันซึ่งแรงที่ยึดนี้เป็นแรงแบบ strong nuclear force คล้ายคลึงกับแรง electromagnetic ที่ทำการยึดเหนี่ยว Atom ไว้นั้นเอง
อนุภาคhadrons ที่รู้จักกันดีก็ประกอบด้วย protons และ neutrons

-ขอคำนิยามสั้นๆของเป้าหมายการทดลองนี้
LHC เป็นเครื่องเร่งอนุภาค จุดประสงค์ก็เหมือนเครื่องเร่งอนุภาคอื่นๆ ที่ CERN และ LAB อื่นๆ ทั่วโลก คือ เอาไว้ศึกษา Particle Physics/ High Energy Physics ที่ต้องสร้างเครื่องใหม่ก็เพื่อจะเพิ่มขีดความสามารถให้เร่งอนุภาคได้พลังงานสูงขึ้น

ตามทฤษฏีทางฟิสิกส์อนุภาค ได้ทำนายอนุภาคชนิดใหม่ๆ หรือพฤติกรรมใหม่ๆ ของอนุภาคและแรง ในระดับพลังงานสูงๆ
LHC ก็เอาไว้ทำการทดลองเพื่อทดสอบทฤษฏีพวกนี้

-ทดลองแล้วมีโอกาสเสี่ยงเกิดปัญหาหลุ่มดำไหม

หลุมดำที่ว่าอาจจะเกิด เรียกว่า Primordial Black Holeเป็นหลุมดำขนาดจิ๋ว ที่ไม่เสถียร จะสลายตัวไปในทันทีที่เกิดขึ้นมา และตามทฤษฏีจริงๆ ระดับพลังงานของ LHC ก็แค่ใกล้เคียงระดับที่จะเกิด Primordial BH เท่านั้น (คือเป็นไปได้ว่าจะเกิด)

PBH (หลุมดำจิ๋ว) ตามทฤษฏี Hawking Radiation คำนวนไว้ว่าหลุมดำมีการแผ่รังสีออกมา ยิ่งหลุมดำมวลน้อยๆ ยิ่งแผ่รังสีออกมามาก แผ่ออกมามาก ก็หมายถึงมันสลายตัวไปเร็วไม่เกิดหลุมดำที่เสถียร

นักวิทยาศาสตร์  เครื่องเร่งอนุภาค  ยิงอะตอม  หลุมดำ  เซิร์น  แอลเอชซี

- ในวงการวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องน่าสนใจมาก แต่ถ้าเป็นชาวบ้านทั่วๆเขาควรจะตื่นตัวกับการทดลองนี้ไหม ? มันสำเร็จหรือไม่มันส่งผลยังไงกับเขา?

ทดลองเพื่อทดสอบให้รู้ว่า ทฤษฏีมันถูกต้องหรือเปล่า
ถ้าผิด ก็จะได้ล้มทฤษฏีเดิม หาทฤษฏีใหม่ ถ้าถูก ก็พัฒนากันต่อไป จะออกมาทางไหนก็ไม่เรียกว่า fail
ทุกผลการทดลองหรือคิดค้นสิ่งใหม่ๆของนักวิทยาศาสตร์นั้นส่งผลต่อการดำรงค์ชีวิตของคนเราทั้งนั้น
แต่ว่าจะรู้หรือไม่นั้นก็อีกเรื่องนึง เช่นโทรทัศน์จอคอมที่เราๆท่านๆใช้อยู่ ใครจะคิดละว่าเป็นวิวัฒนาการมาจาก
Physic เรื่อง electromagnetic ทั้งนั้นดังนั้น หากการทดลองนี้สามารถพิสูจน์และไขที่มาของกำเนิดจักรวาลได้ อาจจะเสมือนเป็นก้าวใหญ่ให้มนุษย์เราเรียนรู้ และสามารถพัฒนาเทคโนโลยีในนิยายต่างๆเช่นเครื่อง ย้อนเวลา หรือเครื่องย้ายมวลสารต่างๆก็เป็นได้

-ข่าวล่าสุด (ที่มา - esciencenews.com)

CERN ได้ประกาศเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมาว่าจะเดินเครื่องเร่งอนุภาค Large Hadron Collider (LHC) ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ข่าวนี้มาพร้อมกับระยะทำเครื่องให้เย็นหลังจาก CERN ได้ประสบความสำเร็จในการข้อสรุปในการเดินเครื่องเร่งอนุภาคตัวใหม่ สถานีโทรทัศน์ได้ทำรายงานครอบคลุมตั้งแต่เการเริ่มเดินเครื่องผ่านทางสถานี Eurovision LHC เป็นเครื่องเร่งอนุภาคที่มีกำลังมากสุดในโลก สร้างลำแสงอิเล็กตรอนที่มีพลังงานมากกว่า 7 เท่าของเครื่องเก่า และมีความเข้มมากกว่า 30 เท่าเมื่อไปถึงประสิทธิภาพที่คาดหวังไว้ในปี 2010 อุโมงค์ขนาด 27 กิโลเมตรที่เป็นท่อลำแสง LHC อิงเทคโนโลยีที่ไม่คิดว่าจะเป็นไปได้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เครื่อง LHC ในปัจจุบันจึงเปรียบเสมือนเครื่องต้นแบบในตัวมันเอง

วงการวิทยาศาสตร์ไม่หยุดยั้งในการคิดค้นจริงๆ และนี่ก็เป็นการทดลองครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของมวลมนุษยชาติ ลองคิดเล่นๆดูสิว่าถ้ามนุษย์สามารถไขความลับของจักรวาลได้อะไรจะเกิดขึ้น รวมลุ้นให้การทดลองครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้ในวันพุธที่ 10 ก.ย. นี้ เริ่มเดินเครื่องทดลอง ในเวลา 15.30 น. เวลาในประเทศไทย แต่ในทางกลับกันถ้าการทดลองไม่ประสบความสำเร็จมนุษย์อย่างเราๆก็คงต้องได้รับผลกระทบ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #cernlhc
หมายเลขบันทึก: 207449เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เวลาแห่งการยิงอนุภาพมันผ่านไปแล้วใช่ไหมค่ะ
  • รู้สึกอะไรไหมค่ะ
  • ทุกอย่างมันเหมือนเหริยญสองด้านนะคะ
  • หากสำเร็จ ก็เปิดบันทึกหน้าใหม่ให้กับการค้นคว้าใหม่ๆ พัฒนาสิ่งใหม่ๆ  แต่ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมย่อมตามมาแน่นอน
  • ทุกวันนี้ แผ่นดินไหว พายุแรงๆ มาแล้ว มาอีก ส่วนหนึ่งก็ต่อเนื่องจากการแอบบ้าง ไม่แอบบ้างในการทดลองนิวเคลียร์นี่ล่ะ
  • ขอบคุณข้อมูลดีๆ นะคะ

ยินดีครับๆ

กำลังตามติดข้อมูลอย่างตั้งใจ มีผลอะไรจะหาข้อมูลมาบันทึกต่อครับ

แต่หากมีผลมันน่าจะเกิดใกล้บริเวณที่ทดลองก่อนเนอะ..

ค่าสร้างเครื่องทดลอง 3,800 ล้านเหรียญ ค่าใช้จ่ายในการทดลอง 10,000 กว่าล้านเหรียญ พระเจ้าจอร์จ...

รักษาสุขภาพด้วยนะครับอากาศไม่ค่อยดี ... คุณorrachorn

ดูเหมือนว่า การทดลองจะประสบความสำเร็จนะครับ เราสามารถพบ Higgs boson หรือมีชื่อเล่นว่า god particle ซึ่งจะไปอธิบายต้นกำเนิดของจักรวาลได้

  • ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
  • ขอบคุณน้อง Kit ด้วยจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท