:บันทึกรายจ่าย>อดทนสักนิด


บัญชีครัวเรือน(6)

         ถามว่าท่านใดเคยทำบัญชีครัวเรือนที่หลายองค์กรกำลังรณรงค์ให้ทำ  พ่อใหญ่ท่านหนึ่งในโครงการพักชำระหนี้บอกว่า  โอ๊ย เรื่องบัญชีครัวเรือน ทำมาแล้ว  แต่ตอนนี้เลิกทำ ทำไปๆ มันคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไรต่อไป ต้องมาคิดเลขรายรับ  รายจ่าย คงเหลือ เอ  มันจ่ายมากกว่ารับเลยไม่รู้จะคิดอย่าง  เลิกดีกว่า

         คงเป็นเรื่องที่จะต้องอธิบายเรื่องยากๆตามความเข้าใจของชาวรากหญ้า  ให้เป็นเรื่อง ง่าย ๆ เรามาจดรายจ่ายประจำวันกันดีกว่า ไม่เรียกแล้ว บัญชี  เรื่อง คำนวณตัวเลข อะไรนี่มันยากหนอสำหรับแม่ใหญ่พ่อใหญ่  เอาเป็นว่าซื้ออะไร ไปเท่าไร ก็จดให้ละเอียดสักนิด จดไปสัก 2 - 3 เดือนแล้ว ยามที่จิตว่าง สบาย สบาย  ลองเอามาดูซิว่า  รายการใดที่เราจ่ายไปโดยไม่จำเป็นเลย ส่วนใหญ่ก็เจอ เรื่อง หวย  เหล้า ค่าโทรศัพท์  ฯลฯ ต้องใจกล้าๆ คิดหลายรอบว่า เออ ที่เราจ่ายไปนี่  มันลดลงได้หรือไม่ หรือไม่จ่ายได้หรือไม่  อดทนสักนิด อย่าเพิ่งท้อแท้.... เราก็จะพบอย่างที่..หลายท่านพิสูจน์แล้วว่า  รู้จด  รู้จ่าย ไม่ยากจน...

 

หมายเลขบันทึก: 207446เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท