46. การสร้างเสริมสุขภาพ


การสร้างเสริมสุขภาพ

               

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคน  นั่นก็คือการมีร่างกายที่แข็งแรงไม่เจ็บป่วย  เมื่อไม่มีโรคจะทำให้เราสามารถทำในสิ่งที่เราต้องการให้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ   ดังนั้นจึงขอฝากเกี่ยวกับการเสริมสร้างสุขภาพไว้สำหรับปฏิบัติ  ดังนี้

การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และมีประโยชน์สูงสุด  เพราะการสร้างเสริมสุขภาพนั้นใช้งบประมาณน้อยมาก ได้ผลมากที่สุด ไม่เหมือนกับการรักษา ซึ่งเป็นการแก้ปลายเหตุ แพง และอาจช่วยอะไรไม่ได้มากนัก  การมีสุขภาพที่ดีขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเราเป็นส่วนใหญ่ แต่กรรมพันธุ์อาจมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เช่น ถ้าบิดามารดาเป็นโรคเบาหวาน  เป็นโรคหัวใจ  ผู้นั้นอาจมีสิทธิ์เป็นโรคนี้มากกว่าผู้ที่มีบิดามารดาที่ไม่เป็นโรคต่าง ๆ  เหล่านี้

พฤติกรรมที่สำคัญคือ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ โภชนาการที่เหมาะสม การไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ การไม่ใช้ยาเสพติด การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย การไม่เล่นการพนัน การเดินสายกลางในชีวิต และการตรวจสุขภาพตามที่แพทย์แนะนำ

สุขภาพที่ดีจะต้องดีทั้ง  4  ส่วน  ได้แก่  กาย  ใจ  สังคม  จิตวิญญาณ

 *  ทางด้านกาย  นอกจากจะไม่เป็นโรคภายนอก ที่มีอาการแล้ว  ถ้าเป็นไปได้ยังควรที่จะไม่มีพยาธิสภาพของโรคภายในร่างกายด้วย เช่น ไม่มีอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและอุดตัน (ซึ่งมักจะมีเมื่อหลอดเลือดตีบไปแล้ว 50-70%) และยังไม่ควรมีการตีบของหลอดเลือดอีกด้วยถึงแม้จะยังไม่มีอาการ การป้องกันโรคต่างๆจึงจำเป็นและเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

*  สุขภาพทางใจ  ก็มีความสำคัญ ถ้ากายดี แต่ใจไม่ดีก็อาจทำให้ไม่สบายได้ เช่น ปวดหัว ปวดท้อง เบื่ออาหาร

*  ทางด้านสังคมก็มีความสำคัญ  เช่น ควรมีความเป็นอยู่ที่ดี มีงานทำ  มีรายได้พอสมควร  มีบ้านอยู่ มีครอบครัวที่อบอุ่น  

*  ด้านจิตวิญญาณ  นั้นควรมีนิสัยใจคอที่หนักแน่น รู้จักเดินสายกลาง มีความพอดี เป็นคนดี มีศีลธรรม จริยธรรมที่ดี ฯลฯ

ปัจจัยที่เป็นปัญหาของการเสริมสร้างสุขภาพ  คือ
1.  การเสื่อมตามธรรมชาติของร่างกาย  ตั้งแต่อายุ  30  ปีขึ้นไป  เอ็น  เอ็นข้อต่อ  กล้ามเนื้อ

กระดูก  (ตั้งแต่ 35 ปี) จะเสื่อมลงตามธรรมชาติ  การเสื่อมจะยิ่งเร็วขึ้นถ้าไม่ออกกำลังกาย แต่ถ้าออกกำลังกายอย่างเหมาะสมเป็นระยะๆ จะยับยั้งการเสื่อมตามธรรมชาติของร่างกาย

2.  โรคที่ทำให้ประชาชนชาวไทยเสียชีวิตมากที่สุดตามลำดับ  คือ โรคหัวใจและหลอดเลือด อุบัติเหตุและสารเป็นพิษ โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์ อัมพาต
                3.  ปัญหาของประเทศในปัจจุบันนี้ คือ โรคติดเชื้อเอช ไอ วี (1 ล้าน) ยาเสพติด (2 ล้าน) โรคตับอักเสบจากไวรัสตับชนิดบี (3 ล้าน!) ซึ่งป้องกันได้ทั้งสิ้น
                4.   ผู้สูงอายุมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะนี้มีผู้ที่มีอายุเกิน  60 ปี ฉะนั้นจะต้องมีการเตรียมการดูแลผู้สูงอายุอย่างดี และให้ผู้สูงอายุต่าง ๆ  เหล่านี้สูงอายุอย่างมีคุณภาพในทุกด้าน

 

ปัญหาทั้งหมดนี้สามารถป้องกันได้ไม่มากก็น้อยด้วยการออกกำลังกาย  และการมีพฤติกรรมทางโภชนาการที่เหมาะสม  เช่น ไม่สูบบุหรี่  ไม่ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปหรือไม่ดื่มเลย มีเพศสัมพันธ์ที่เหมาะสม

หมายเลขบันทึก: 207318เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2008 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุขภาพทางใจ  ก็มีความสำคัญ ถ้ากายดี แต่ใจไม่ดีก็อาจทำให้ไม่สบายได้ >.>>.>>.>>.ผมชอบข้อความนี้จังเลยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท