kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาไปเที่ยวด้วยกัน : วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี


       วันที่ไปประชุมที่อุบลราชธานี โครงการตลาดนักการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี วันที่ 2-3 กันยายน 2551  ในตอนเย็นได้มีโอกาสไปเที่ยวที่วัดหนองป่าพง ครับ

วัดหนองป่าพง เป็นวัดป่า เป็นป่าจริง ๆ ครับ

        วัดหนองป่าพง เป็นวัดป่าฝ่ายอรัญวาสี ตั้งอยู่ที่ตำบลโนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เป็นสำนักปฎิบัติธรรมที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติอันสงบเงียบ มีบรรยากาศอันร่มรื่น เหมาะแก่การปฎิบัติธรรม สร้างโดยหลวงพ่อชา สุภทฺโท หรือ พระโพธิญาณเถระ

ภายในพิพิธพันธ์

       วัดหนองป่าพงมีเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ ประกอบด้วย โบสถ์ วิหาร พิพิธภัณฑ์พระโพธิญาณเถระ กุฏิพยาบาลหลวงพ่อชา กุฎิพระ กุฎิแม่ชี กุฎิหลวงพ่อชา

ภายในเจดีย์บรรจุอัฐิหลวงพ่อชา

        วัดหนองป่าพงเป็นต้นแบบของวัดป่ากว่า 100 แห่งในประเทศไทย และอีกหลายแห่งในยุโรป ออสเตรเลีย และแคนาดา หลวงพ่อชาเป็นตัวอย่าง ของพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ แม้จะมีศาสนิกชนมากมายแต่ก็ไม่สร้าง ความแตกแยกให้เกิดนิกาย หรือเข้าไปพัวพันกับการเมืองจนเป็นเรื่อง แตกแยก วัดเน้นความเรียบง่าย ใกล้ชิดธรรมชาติ ไม่ฟุ่งเฟือยหรือสะสม คงความเป็นพุทธ คือ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน อย่างแท้จริง หน้าที่หลักของ พระสงฆ์ คือ เป็นที่พึ่งทางจิตใจ อบรมสั่งสอนให้ศาสนิกชนปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบตามหลักแห่งพระพุทธศาสนา

 

มี CD และหนังสือให้เลือกหา ค่าใช้จ่ายตามศรัทธา แต่บอกต้นทุนการผลิตไว้

 

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 206564เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2008 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สาธุ อนุโมทนาด้วยค่ะ

  • อิจฉา อิจฉา ไปเหมือนกันแต่ไม่ได้ไปเที่ยวเลย
  • ขอขอบคุณค่ะ อย่างน้อยก็ได้ไปเที่ยว ผ่านหมอก้องละกัน

สวัสดีค่ะ

  • วัดร่มรื่นดีจังค่ะ
  • ภาพสวยค่ะ
  • ขอบคุณครับ คุณทิวาพร อนุโมทนาด้วยครับ
  • เสียดายพี่นนมีแขกสำคัญและรีบกลับ ไม่งั้นจะชวนไปเที่ยว (ผมไม่รู้เลยนะครับว่ามีงานเลี่ยงลาที่พัทยา)
  • ขอบคุณคุณ  pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

อยากไปวัดหนองป่าพงมากค่ะ

 

ผมเป็นคนศรีสะเกษ ได้มีโอกาสไปเพราะแฟนเก่าเป็นคนอุบลและชอบไปทำบุญวัดนี้ สงสัยไปวัดนี้เลยโสด 555  ให้ความเห็นว่าวัดนี้ร่มรื่นดีคับ เงียบ อยู่กับธรรมชาติ มีต่างชาติที่ศรัทธามาปฏิบัติธรรมด้วยนะครับ แต่ผมไม่ทราบว่าวันไหนที่คนเยอะไม่เยอะ  บางทีไปเห็นคนนับร้อยพันไปปฏิบัติธรรม ทุกวันนี้อยากไปปฏิบัติธรรมมาก คิดว่าคงเ็ป็นวัดที่ใช่แล้วล่ะครับ แต่ติดที่มาทำงานที่กรุงเทพ  คาดว่าไม่นานคงได้ไป...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท