kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ตลาดนัดการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี : KM process model ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์


                ในกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้รีบมอบหมายจากสำนักงานสนับสนุนการจัดการความรู้ กรมอนามัย ให้ไปสาธิตการจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง "KM process model" ซึ่งทีมงานศูนย์อนามัยที่ 8 ได้เพิ่มเป้าหมายการจัดกิจกรรมเป็น "การทำ KM ให้เนียนกับเนื้องาน" กิจกรรมที่กำหนดนั้น ทีมงานเลียนแบบที่ได้จัดอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 8 ที่เป็น KMB (Knowledge management builder) ซึ่งใช้เวลาในการจัดอบรม 2 วัน แต่ครั้งนี้ทางผู้จัดกำหนดเวลาให้ทีมงาน 2 ชั่วโมง

                ดังนั้นกิจกรรมในครั้ง จึงเป็นการสาธิตการจัดกิจกรรมเท่านั้น เริ่มด้วย

กิจกรรมที่ 1 การสร้างความสัมพันธ์  เราคาดว่าแต่ละคนที่มานั้นหลากหลาย ทำอย่างไรให้ทุกคนรู้สึกเป็นกันเอง ไม่เกร็ง และรู้สึกเป็นกลุ่มเดียวกัน ในกิจกรรมนั้นจะใช้การร้องเพลงประกอบกิจกรรมเข้าจังหวะ มีกิจกรรมที่ได้สัมผัสกัน และรู้จักหน้าตากัน แต่เวลาน้อยเราใช้เวลาในกิจกรรมนี้ 15 นาทีเท่านั้น จึงทำให้การวนเวียนทำความรู้จักกันไม่ครบ (รู้สึกจะได้แค่ 4 คู่เท่านั้น) เพลงที่เราใช้คือเพลง " สวัสดีวันนี้ มาพบกัน สุขใจพลันทั้งฉันและเธอ วน ๆ ๆ พวกเราหมุนวนหมุนไปรอบตัว จับมือ จับแขน จับไหล่ ๆ  แล้วก็ติดไฝ อุ๊ยงง ๆ"  (ติดไฝจะเป็นสติ๊กเกอร์สีดำวงกลมติดที่ใบหน้า เพื่อให้รู้จักหน้ากัน และสร้างความสนุกสนาน)  ในกิจกรรมนี้จะได้การแบ่งกลุ่ม และการหาผู้นำกลุ่มด้วยครับ สำหรับกิจกรรมที่ 1ผู้รับผิดชอบคือคุณเสาวนีย์ , คุณบุษรา และคุณประกอบ

 

กิจกรรมที่ 2 เป็นกิจกรรมการปรบมือ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะให้เรียนรู้เรื่องการถอดบทเรียน ซึ่งในครั้งนี้จะนำเสนอเรื่องการถอดบทเรียนโดยใช้ Tree model เนื่องจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม เป็นมือ KM กับทุกคนอยู่แล้ว ความเข้าใจในการถอดบทเรียนจึงไม่ยากนัก ไม่ว่าจะเป็นระบบราก (แนวความคิด) ระบบลำต้น (กิจกรรม)  และผล (ผลลัพธ์ที่ได้)  สำหรับกิจกรรมนี้วิทยากรจะนำปรบมือเป็นจังหวะง่าย ๆ  จากนั้นให้ผู้นำกลุ่มมานำเรื่องการปรบมือ โดยมีโจทย์ว่าต้องให้พร้อมกันที่สุดและดังที่สุด (มีการแข่งขันและมีรางวัล)  จากนั้นให้ผู้นำฝ่ายตรงข้ามมานำกลุ่มปรบมือ ซึ่งกลุ่มต้องทำให้ดังและพร้อมกันที่สุด  จากนั้นสรุปว่ากลุ่มไหนชนะ เพราะอะไร  เมื่อสิ้นสุดการทำกิจกรรม วิทยากรจะทำการถอดบทเรียนด้วย Tree model เป็นตัวอย่างให้  สำหรับกิจกรรมที่ 2 จะมีผม , คุณศศิชล เป็นผู้รับผิดชอบ

 

กิจกรรมที่ 3 จะเป็นกิจกรรมที่ซับซ้อนขึ้นไปอีก เพราะจะต้องมีการทำ BAR (before action review) และ AAR (after action review) ด้วย โดยชื่อกิจกรรมคือ "มือบอกทาง" โดยจะให้แต่ละกลุ่มปิดตามองไม่เห็น เรียงแถว ยกเว้นผู้นำกลุ่มที่ไม่ปิดตา แต่อยู่ท้ายแถว แล้วให้บอกทิศทางโดยใช้อะไรก็ได้นอกจากเสียงบอกทางให้กลุ่มไปหาสิ่งของที่วางไว้ เริ่มจากขั้นตอนแรกเป็น BAR ก่อน โดยการวางแผนจากประสบการณ์ ประมาณ 5 นาที ให้เริ่มทำกิจกรรมเป็นเวลา 7 นาที จากนั้นให้กลับไปทำ AAR อีก 10 นาที จากนั้นมาทำกิจกรรมใหม่ ซึ่งมีกลุ่มที่หาของได้ในเวลาที่กำหนด  (จริง ๆ แล้วในกิจกรรมนั้นต้องมีรอบที่ 3 ซึ่งจะให้กลุ่มอื่น ๆ ดูกลุ่มที่ทำกิจกรรมได้ด้วย) จากนั้นเป็นการสรุปกิจกรรม และให้แต่ละกลุ่มถอดบทเรียนโดย Tree model  กิจกรรมนี้มีเราทุกคนคือ ผม , คุณปิยวรรณ, คุณอรพิน, คุณวิราวรรณ, คุณศศิชล, คุณเสาวนีย์, คุณเยาวลักษณ์, คุณจริยา, คุณบุษรา และคุณประกอบ  ช่วยกันหมด

                ในวันจัดกิจกรรม ซึ่งจะเริ่มเวลา 09.00 น. ปรากฏว่า 8.30 น. แล้วยังไม่มีคนมาเลย  เวลา 8.45 น. มีคนเข้ามา 3 คน งานนี้เลยต้องมีการเรียกแขกโดยการร้องเพลง และการดึงตัวคนเข้าห้อง (การจัดห้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จะมี 3 ห้อง)  และแล้วเมื่อเวลา 9.00 น. มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม 45 คน ครับ ขอบคุณทุกท่านจริง ๆ

 

                สำหรับกิจกรรมที่ทำก็สนุกสนาน ตามเวลาที่มีอยู่ และในท้ายสุดทีมงานได้มีการสรุปบทเรียนโดยนำเสนอ KM model ของศูนย์อนามัยที่ 8 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำ KM ให้เนียนกับเนื้องาน และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กลุ่มผู้เข้าทำกิจกรรม ซึ่งก็ได้แนวความคิดที่ต่อยอด และหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทำอย่างจึงจะให้คนในองค์กรซึ่งไม่มีเวลามาพูดคุยกัน ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งในที่ประชุมได้มีความคิดหลายอย่างเช่นการใช้ Blog, การใช้บันทึกและการแสดงความเห็นผ่านแฟ้ม หรือบอร์ด หรือความรู้ต้องมีการบันทึก หากไม่บันทึกความรู้ก็จะไม่ได้ถูกนำมาใช้ และในที่สุดอาจจะลบเลื่อนหรือสูญหายไป เป็นต้น

                ขอบคุณสำนักงานสนับสนุนการจัดการความรู้ที่ให้โอกาสศูนย์อนามัยที่ 8 ได้ไปจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งทำให้ทีมงานได้เปิดโลกทัศน์ที่กว้างไกลต่อไปอีก  ขอบคุณศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานีที่เตรียมสถานที่ อุปกรณ์ให้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะหมอน้ำเพชร และสุดท้ายขอบคุณทีมงานศูนย์อนามัยที่ 8 ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังทุกคน

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 206085เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2008 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เสียดาย ไม่ได้ไปเรียนห้องนี้ด้วย
  • ได้แต่แวะไปหาแป๊บเดียว
  • เพราะว่า ติดอยู่ที่ห้อง KM on Weblog ค่ะ
  • ผมก็แวะไปครับ ที่ห้อง KM on weblog
  • เห็นขมักเขม้นกันดีจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท