ตามรอยประชาธิปไตย.........ไปกินไก่ย่าง ( 2 )


            เอาล่ะมาเดินขบวนต่อจากตอนที่แล้วกันนะ  จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เดินต่อไปจะ       ถึงแยกใหญ่ที่มีหลายแยกตรงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ  ด้านขวามือเป็นภูเขาทองเมื่อเลี้ยวเข้าแยกซ้ายสุดก็เข้าสู่ถนนราชดำเนินนอก  ตรงดิ่งไปก็จะพบกับลานพระบรมรูปทรงม้า สถานที่ชุมนุมใหญ่อีกแห่งหนึ่ง  ด้านหลังลานพระบรมรูปทรงม้า  คือ พระที่นั่งอนันตสมาคม
               

            เราจะยังไม่เดินขบวนลิ่วไปจนไปถึงพระบรมรูปทรงม้าหรอก แต่เมื่อเข้าสู่ถนนราชดำเนินนอกผ่านแยกแรกไปก่อน  จากนั้นมองไปทางขวามือก็จะถึง  จุดหมายการเดินขบวนครั้งนี้   นั่นคือ  สนามมวยราชดำเนิน !!!  อ๊ะ ๆ ไม่ต้องตกใจเราไม่ได้มาดูการชกมวยหรือขึ้นเวทีชกกับใคร  แต่เราจะเข้าซอยข้างๆ สนามมวย  ซอยนี้มีร้านขายส้มตำ ไก่ย่าง เรียงรายตลอดซอย  

            ร้านตรงต้นซอยเป็นร้านใหญ่ค่อนข้างหรูหรา  แฟนมวยชอบมานั่งกินกันเต็มร้าน  ชื่อร้านลิขิตไก่ย่าง  ส่วนร้านโปรดของผู้เขียนอยู่ประมาณกลางซอย ชื่อ ร้านสุรีย์ไก่ย่าง ไก่ย่างตัวใหญ่เนื้อนุ่มหมักเครื่องเทศหอมฉุย  ที่เด็ดมากๆ คือ  น้ำจิ้มแจ่ว  ไม่ใช่น้ำใสๆ  แต่เข้มข้นด้วยเนื้อเครื่องปรุง หอมด้วยเครื่องเทศ อะไรบ้างก็ไม่รู้  แล้วก็ไม่เคยพบเห็นน้ำจิ้มแจ่วแบบนี้ที่ไหนอีกเลยคิดว่าคงเป็นสูตรเฉพาะของร้านนี้  ส้มตำของเขามีเครื่องปรุงแค่ มะละกอ มะเขือเทศ  ถั่วฝักยาว พริก  และน้ำมะนาว แต่ทำไมอร้อย อร่อยจังก็ไม่รู้ 

            สมัยนั้นอาหารอีสานยังไม่มีเมนูหลากหลายเหมือนปัจจุบันนี้  แต่แค่นี้ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆก็อร่อยมิรู้ลืมแล้ว   คิดแล้วน้ำลายกำลังจะไหล  แต่ต้องขออำไพถ้าท่านผู้ใดสนใจจะไปลิ้มรสบ้าง   เนื่องจากปัจจุบันร้านเหล่านี้ไม่มีแล้ว แสนเสียดายจริงๆ  ถ้าเจอร้านไก่ย่างอร่อยที่อื่นจะคุยให้ฟังอีกทีนะ  

            ความปรารถนาในการตามรอยเส้นทางประชาธิปไตยสายนี้          

            อดีตที่อยากให้หวนคืน                        

                    ร้านไก่ย่างเจ้าอร่อย

            อดีตที่ไม่อยากให้หวนคืน

                     เหตุการณ์รุนแรงในการเดินขบวนเรียกร้องทางการเมือง

            หวังว่าคงจะมีทางออกที่ดีต่อวิกฤติการเมืองของประเทศชาติเราในขณะนี้  ว่าแล้วก็กลับไปร้องเพลง  เว้นวรรค  ของคุณแอ็ด คาราบาวต่อไป !!!

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20604เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  อยากเห็นจังว่า "น้ำจิ้มแจ่ว " หน้าตาเป็นไง   น่าจะมีรูปประกอบด้วยนะคะ   หรือถ้าจะให้ดีเยี่ยมกว่านั้น    ไปทานที่ร้านนั้นเมื่อไหร่    อย่าลืมติดไม้ติดมือมาฝากน้องนุ่งบ้างเด้อ...ขอบคุณหลายๆ
อ่านบันทึกนี้แล้ว..ได้ลิ้มรสความอร่อยของไก่ย่างจาก..การเล่าเรื่อง..ที่ชวนติดตามอย่างมากค่ะ..
ว๊า... เสียดายจัง   ถ้าได้อ่านบันทึกนี้ก่อนวันศุกร์ล่ะก็   แจ๋วเลย   จะได้ฝาก คน มอ.(ที่ไปชุมชุม ที่ กทม. ) ซื้อกลับมาซักตัวสองตัว
  ไม่ชอบกินไก่ย่าง   คราวหน้าขอเป็นอย่างอื่นได้ไหม  เช่น อาหารเวียดนามที่มีผักเยอะๆ  ที่หาดใหญ่มีร้านไหนเจ๋งๆ  บ้างมั๊ย  แบบว่าอร่อยและถูก  ยายชอบ..ของดีราคาถูก  จ้า..

ขอขอบคุณทุกท่านที่ comment มา แต่  เอ...สำหรับคุณ

nidnoi และคุณ someone  ไม่ทราบว่าอ่านแบบ rapid

screening หรืออย่างไร เพราะในเรื่องก็บอกแล้วว่าร้านเหล่านี้

ไม่อยู่แล้วจ้า  คุณน้องจ๋า.....สำหรับคุณยายถ้ามีข้อมูลที่สนใจ

จะมาเล่าให้ฟังในอนาคตนะคะ  คุณยายขา.....และรู้สึกเป็น

เกียรติอย่างมากที่ผู้ทรงคุณวุฒิอย่างคุณเม่ยมาอ่านเรื่องเล่า

ไร้สาระของผู้เขียนด้วย  ดีใจจริงๆ จ้ะ ...

 

  • พอดีว่าอ่านแบบ "อ่านเอาเรื่อง"  (แต่ว่าไม่ค่อยได้เรื่องซะเท่าไหร่) สงสัยว่า "น้ำจิ้มแจ่ว"   "ไก่ย่าง" จะทำให้หิวซะจนหน้ามืดตาลาย เลยไม่เห็นคำว่า  ปัจจุบันร้านเหล่านี้ไม่มีแล้ว   ว๊า.....เสียดายจัง

อ่านไป นึกภาพไปด้วย ผมเกือบจะทิ้งร่องรอยประชาธิปไตย หยดไว้บนตักตัวเองซะแร้วววว ซี๊ด..ด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท