ความจน-ความรวย


ความจน-ความรวย

<!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Angsana New";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} -->

 ความจน-ความรวย

ความจน คือ อะไร ?

                คนจน คือ คนที่ไม่มีเงินหรือ ?

                เรามักมองกันอย่างผิวเผินว่า ความจนหรือคนที่จนนั้น คือ คนที่ไม่มีเงิน แต่นั่น มันเป็นการดู การเห็นอย่างผิวเผินเกินไป ก่อนอื่นเราต้องวิเคราะห์ถึงความหมายของคำว่าจนเสียก่อน

                ความจน  หมายถึง

การขาดในสิ่งที่เราอยาก

ความไม่พอ

ความอยาก

ความอยาก ก็คือ เงื่อนไขที่จะ รวย หรือ จน

เราขาด ในสิ่งที่เราอยาก

แต่หากไม่มีความอยาก เราก็ไม่ขาด

แต่ ในขณะที่ ไม่มีความอยาก ก็ ไม่ใช่ว่าเราจะ มี

แต่  เราไม่ขาด

            ความรวย คือ อะไร ?

            เรามักจะตีความกันว่า ความรวยนั้น หมายถึง การมีมากๆ

หมายถึง การมีเงินมากๆ มีทรัพย์สมบัติมากๆ

แต่ความจริงแล้ว ความรวย หมายถึง

 ใจ ที่ กล้าให้ (กล้าที่จะจ่าย)   

ใจ ที่ กล้าที่จะเสียสละ

ใจ ที่ ไม่กลัวที่จะให้ จะจ่ายออกไป

 ใจ ที่ ไม่กลัวว่าจะไม่พอ

                คนที่มีเงินแต่ไม่กล้าที่จะให้ไม่กล้าที่จะจ่ายหรือยังอยากได้อีก ก็แสดงว่า เขายังเป็นคนที่ยังจนอยู่ เพราะ ใจยังมีไม่พอ- ใจยังกลัวว่ามัน จะไม่พอ  

                การตีความคำว่าคนจน ในทางเศรษฐกิจของไทยนั้น เขาตีความกันว่า คนที่มีรายได้ต่ำกว่า ๒๐,๐๐๐ บาทต่อปี นั่นถือว่าเป็นคนจน  ถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริงๆ  การแก้ปัญหาคนจนนั้นก็เป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ ก็เพียงแต่แจกเงินให้กับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่านั้น(๒๐,๐๐๐) ให้ได้รายได้ เท่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คนๆนั้นก็หายจน

แต่จริงหรือ !

เพราะ แม้แต่คนที่มีทรัพย์สินเงินทองมากมายจนนับไม่ถ้วน ยังมีความโลภ ยังมีไม่พอ แล้วจะนับประสาอะไรกับคนที่มีรายได้เพียง ๒๐,๐๐๐ บาทต่อปี

                ความรวย ก็คือ  

 ใจ ที่ พอ  

 ใจ ที่ ให้ได้

เพราะ ไม่กลัวว่าจะไม่พอ นั่นต่าง หาก

ดังนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา จึงได้รณรงค์ในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง เพราะนั่นแหละ คือ

การทำให้เกิดคนรวย จริงๆ....

 

คำสำคัญ (Tags): #ความจน-ความรวย
หมายเลขบันทึก: 205876เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2008 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เศรษฐกิจเพียงน่าจะมีมาตั้งนานแล้วนะ เพราะจะได้ทำให้คนไทยคิด ไม่ใช่มาคิดตอนนี้ ไม่ใช้เพียงพออย่างเดียว ต้องประมาณตัวเองมากกว่า เศรษฐิกิจเพียงพอ แต่คนไทยยังมีหนี้สินอยู่ และไม่ค่อยเสียภาษีกัน อย่างประเทศก็ตามหลังประเทศอื่น กองทัพเดินด้วยท้องไม่กิน เศรษฐกิจเพียงพอก็ช่วยไม่ได้ ต่างประเทศเขาก็ไม่ค่อยใช้กัน เขาทำอย่างไรที่จะพัฒนาประเทศให้คนของเขามีความเป้นอยู่ที่ดี แต่ภาพการศึกษาไม่มีคุณภาพเลยทำให้ประเทศอยู่แบบนี้

ความรวย..สร้างได้ด้วยตัวคุณ

>>http://bit.ly/2gW2lcC

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท