คุยกับน้อง ๆ นักศึกษาฝึกงาน.....ตอนที่ 1


เราต่างเก็บเกี่ยวความรู้ซึ่งกันและกัน

                สัปดาห์ที่ผ่านมามีน้อง ๆ นักศึกษาฝึกงานรวม 5 คน (จริง ๆ แล้วมี 8 คน แต่ได้รับความอนุเคราะห์จากพี่ใหญ่ใจดีนามพี่เม่ย รับไปฝึกที่หน่วยโลหิต 3 คนโดยพี่ปนัดดาเป็นผู้ติดต่อ)  น้อง ๆที่มาฝึกงานล้วนมาจากคณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี จากมอ.เรา 4 คน อีกคนมาจากมหาลัยราชภัฏพระนคร (มาไกลน๊ะเนี่ย!!!!)  และทั้งหมดล้วนไม่ได้มีพื้นฐานของการทำงานทางด้านเคมีคลินิกกันเลย ทุกคนไม่รู้จักด้วยซ้ำเรื่องเลือด ส่วนประกอบ เพิ่งรู้ว่ามีหน่วยงานแบบนี้อยู่ในรพ.  มีหน้าที่ตรวจวิเคราะห์สารเคมีจากกส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย  คนละเรื่องกับที่น้องเขาเรียน แต่คาดว่าจะนำไปเป็นประโยชน์ตอนเรียน bio-chem ตอนปี 4 ถามน้องเขาว่าทำไมถึงได้มาฝึกงานที่นี่ 2 ใน 4 น้องเขาบอกมันใกล้ดี ไม่ต้องไปเช่าหอพักที่ไหน (อาจารย์คงไม่ตัดคะแนนน๊ะ ที่พี่นำความเห็นของน้องเขามาบันทึก) สำหรับน้องอีกคนที่มาซะไกลเนี่ย (บ้านอยู่นราธิวาส) ก็เป็นเพราะได้มาพักอยู่กับน้าไก่(ทำงานที่รพ.เรา)  และจบมาก็อยากมาทำงานที่บ้านเดิม  ถามน้องไม่กลัวเหรอ น้องบอกไม่กลัวเป็นบ้านของเขา แล้วจริง ๆ ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เป็นข่าวมาก (นอกประเด็นไปแล้ว)

                วกกลับมาเล่าเรื่องน้อง ๆ ถึงการทำงานดีกว่า  แม้ว่าจะไม่ตรงกับสาขาน้องๆ ที่เรียน (อย่างสาขาเทคนิคการแพทย์) แต่ทุกคนก็พยายามจะเรียนรู้ และทำงานอย่างเต็มที่ สุดความสามารถ ว่างเป็นไม่ได้ต้องหางานคอยช่วยพี่ ๆ ตลอด ทำให้พี่ ๆ ก็ต้องกระตือรือร้นในการถ่ายทอดความรู้ให้มากเท่าที่มี เผลอ ๆ ต้องไปรื้อ ไปค้น ตำรับตำรา ไม่ใช่แต่น้องได้รับความรู้อย่างเดียวเท่านั้น พวกพี่ ๆ ก็พยายามล้วงความรู้น้องเหมือนกัน เผื่อเอามาใช้เป็นประโยชน์ได้....อย่าง น้อง ๆ เตรียมสารเคมี แล้วมีวิธีการกำจัดอย่างไร ไหนเล่าให้พี่ฟังหน่อย  น้องเรียนอะไรกันมาบ้าง เป็นต้น เป็นการลปรร โดยไม่ได้บอกกล่าวเปรียบเหมือนสุนทรียสนทนา เห็นบันทึกของพี่เม่ยแล้วชักอยากทำตามให้น้อง ๆ ทำทั้ง BAR และ AAR
หมายเลขบันทึก: 20577เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2006 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท