รูปแบบของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ได้จากแนวคิดและทฤษฎีที่ศึกษา
1.
การเร้าความสนใจ
โดยใช้ภาพเคลื่อนไหวที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จะทำให้เด็กรู้สึกตื่นเต้น
สนใจไม่รู้สึกเหมือนกำลังเรียนบทเรียน
2. การบอกวัตถุประสงค์
ครูเป็นผู้แนะนำ ช่วยอธิบายประกอบการใช้บทเรียน
เนื่องด้วยเด็กยังเล็กเกินกว่าที่จะรับคำสั่งโดยตรงจากคอมพิวเตอร์
3.
การทบทวนความรู้เดิมก่อนเรียน
โดยวิธีการกระตุ้นให้ผู้เรียนย้อนคิดถึงบทเรียน
หรือเหตุการณ์ที่ผ่านมา
4.
การนำเสนอเนื้อหาบทเรียน โดยใช้ภาพเคลื่อนไหว
รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาแบบเกมจำเป็นที่สุด
เพราะพัฒนาการเด็กระดับอนุบาลกิจกรรมการเล่นมีความสำคัญมาก
การเล่นเกมจะช่วยให้เด็กได้รับความสนุกสนาน
และได้ความรู้ไปในตัว
5.เทคนิคการช่วยชี้แนวทางการเรียนรู้
ใช้สัญลักษณ์ภาพจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น
เพราะเด็กอนุบาลสามารถเรียนรู้สิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ได้
6.
การกระตุ้นให้ผู้เรียนตอบสนองต่อบทเรียน การโต้ตอบกับบทเรียนโดยใช้แป้นพิมพ์
(Keyboard)
เพราะด้านความสัมพันธ์ระหว่างตากับมือของเด็กยังไม่สมบูรณ์นัก
7. การให้ข้อมูลย้อนกลับ
โดยการนำเสนอในรูปแบบที่ผสมผสานกัน คือนำข้อความ สัญลักษณ์ ภาพ
และเสียง เพื่อให้มีรูปแบบที่น่าสนใจ
8.
การประเมินผลการเรียนรู้
ประเมินก่อนเริ่มเรียนเพื่อต้องการทดสอบผู้เรียนก่อน
และเมื่อได้เรียนบทเรียนแล้ว ประเมินผลอีกครั้ง
จะทำให้ทราบพัฒนาการในการเรียนของตน
9.
การจำและนำไปใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
จำเป็นต้องมีเทคนิคการจำแนะนำไปใช้ เพราะเป็นการชี้แนะและสรุป
ให้ผู้เรียนทราบว่าบทเรียนนี้มีประโยชน์อะไรบ้าง
หรือเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
ไม่มีความเห็น