ทำงานทุนการศึกษา


อาชีพคนกลาง

จากเดือนมิถุนายนถึงวันนี้ 4  กันยายน  2551 ก็จะเข้าเดือนที่สี่แล้วนี่ ที่ผมได้มารับผิดชอบงานทุนการศึกษา กองกิจการนิสิต เร็วจัง วัน ๆ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่จะต้องทำในเวลาเดียวกัน ฮึ..ถ้าเวลาช่วยแบ่งให้เราตามความพอใจ คงดีน๊ะ จะได้ไม่ต้องทะเลาะกับคนนั้นที คนนี้ที ทำไงได้เวลามันมีอันเดียวแต่จะต้องทำงานหลายอย่างให้เสร็จพร้อม ๆ กัน ต้องขอโทษน้อง ๆ เพื่อน ๆ พี่ ๆ ด้วยเพราะเป็นเรื่องจำเป็นจริง ๆ หวังว่าคงอภัย น๊ะครับ เหมือนกับสังคมคน km ไง  อย่างนี้แหละอาชีพคนกลาง..... ฮึ..ฮึ คนจะเอาคือนิสิตและหน่วยงานผู้เกี่ยวข้อง อีกข้างก็ระบบการทำงานจำเป็นต้องเดินตามทางที่เขาเป็นคนกำหนดโดยอ้างระเบียบเป็นเหตุผล

นั่นหมายถึงว่าเมื่อเราทำงานตามกระบวนการทำงานของเราเสร็จแล้ว พอส่งต่อเราก็หมดสิทธิที่จะรับรู้หรือรับทราบใด ๆ จนกว่าผู้รับผิดชอบในระบบช่วงต่อไปจะเรียกไปพบหรือแก้ไขเอกสารโดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงระยะเวลา ว่างานนั้นจะเสร็จเมื่อไร จนเป็นสาเหตุทำให้งานช่วงต่อไปต้องล่าช้าออกไปอีกเหมือนผลักจอกผลักแหนในน้ำอย่างไงอย่างนั้น วึ่งไม่สามารถกะเกณฑ์เวลาทำงานในช่วงต่อไปได้  ตอบคำถามผู้รับบริการก็ไม่ได้ว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ

เป็นบริบทและวัฒนธรรมการทำงานที่เรามักจะพบเห็นกันอยู่ประจำอยู่แล้วครับผมไม่ได้หมายความว่าทุกหน่วยงานน๊ะครับ เพราะหลายยุคหลายสมัยก็พูดกันมานานจนหน่วยงานต้องเสียงบประมาณจำนวนไม่น้อยที่พยายามจะแก้ปัญหาด้วยการให้บุคลากรไปอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน

ถึงแม้ผมมีส่วนรับผิดชอบในงานหน่วยเล็ก ๆ ก็จะพยายามทำงานแบบเข้าใจ  ต้องรู้ใจ รู้ผลสมบูรณ์ล่วงหน้า และถ้าทุกคนในหน่วยงาน เข้าใจ  รู้ใจ  ร่วมกัน ร่วมระบบ เชื่อว่ามีความสุขในการทำงานครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 205591เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2008 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ใช่ค่ะพี่สุรีย์

เผลอแป๊บๆ  หนิงเป็น ป้าหนิงแล้ว...

แก่อ่ะ  555

P DSS "work with disability" ( หนิง )

  • ใช่สิน๊ะ.......พี่ก็รู้สึกว่าพูดไม่มีที่ลงสงสัย...จะใกล้แก่ใช่ไหมเนี่ย
  • ขอบคุณที่ แวะเยี่ยมตลอด

ผมแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ...

ผมสบายใจอย่างหนึ่งก็คือทำมาหลายงานแล้ว  และไม่กลัวที่จะไปสู่งานอื่น ๆ  ผมก้เชื่อว่า พี่ก็ไม่ต่างกัน

ขอบคุณครับ

  • เว้นพื้นที่ในจิตใจ  ให้กับสิ่งใหม่ ๆ ได้เข้ามาสะกิด   เพื่อสร้างความคิด  เพื่อสร้างชีวิตที่ดี  แบบก้าวกระโดด
  • ก้าวหน้า  ถ้าคนเราคิดเป็น
  • แวะเวียนเข้ามาให้กำลังใจในการทำงานค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่สุรีย์

แวะมาทักทายและให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณทุก ๆ คนที่แวะเวียนมาให้กำลังใจ ครับ

เป็นธรรมดาเมื่อเราออกไปสู่ที่โล่งแจ้ง ย่อมปฏิเสธสายลมและแสงแดดไม่ได้ ฉันใด

ชีวิตการทำงานของเราก็คงเป็นเช่นนั้น สัจธรรมเป็นเช่นนี้ ต้องทำใจ.....ต้องทำใจ

สวัสดีค่ะ

  • มา ลปรร ค่ะ
  • เขียนทุกวันนะคะ
  • มองว่า เป็นเรื่องการลำดับความเร่งด่วน ในแต่ละเรือง อาจจะมีข้อจำกัดมากมาย แต่ก็โอเคแล้วนิคะที่ เข้าใจ
  • หลายวันไม่ค่อยได้กลับมาบ้านและไม่ค่อยได้เขียนตอบช้าคงไม่ช้าน๊ะครับ
  • ในชีวิตมีแต่เรื่องด่วนจริง ๆ ครับขิบคุณที่เข้ามา ลปรร และให้กำลังใจ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท