อุบายธรรมองค์หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท


....จะพูดให้ชัดเจนก็คือ เวลานี้เท่าที่ทราบ ยังเหลืออยู่เพียงสององค์เท่านั้นที่มีอายุพรรษามาก คือ หลวงตาบัวหนึ่ง และอาจารย์เจี๊ยะหนึ่ง ที่มีอายุพรรษามาก นอกจากนี้นั้นก็จะมีบ้างเล็กน้อย อันนี้แหละเคยอยู่กับท่านมา อาจารย์เจี๊ยะท่านเคยอยู่กับท่านมาก่อนเราอีกด้วย แล้วเราเป็นองค์ที่สองจากท่าน เวลานี้ยังเหลืออยู่เท่านี้.....องค์หลวงตามหาบัว กล่าวเมื่อ 27 กรกฎาคม 2545

สัจจะอธิษฐาน ขององค์หลวงปู่เจี๊ยะ 
       ข้าพเจ้าจะถือเนสัชชิ ตลอดทั้งพรรษา ในเวลาค่ำคืนจะไม่นอน
       ด้วยพุทธานุภาพ ธัมมานุภาพ สังฆานุภาพ 
       ถ้าแม้นว่าข้าพเจ้าไม่ทำตามสัจจะอันนั้น 
                     ขอให้ฟ้าผ่าตาย
                     ขอให้แผ่นดินสูบ
                     ขอให้ไฟไหม้ตาย
                     ขอให้น้ำท่วมตาย
       พุทธานุภาพ ธัมมานุภาพ สังฆานุภาพ
       ถ้าทำอย่างนั้นไม่ได้ เอ้า.....ให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นมาเลย.
*******************************************

อุบายธรรมองค์หลวงปู่เจี๊ยะ
       ........ผู้ที่ทำสมาธิดีแล้ว อย่าได้นอนใจ ค้นคว้า พินิจพิจารณาไป กายนี่เป็นของดี พิจารณาแล้ว มันจะเกิดความหน่าย คลายความกำหนัดของหัวใจ ที่เคยติดหลงว่า ตัวเรา ว่าตัวเขา ตัวมึง ตัวกู อันนี้มันจะถอดถอนไป เพราะเมื่อพิจารณามากเข้า....มากเข้า มันก็เกิดความเบื่อหน่าย อย่างในอนัตตลักขณสูตรท่านแสดง เกิดนิพพาน ความเบื่อหน่าย เบื่อหน่ายในสังขารร่างกายของเรา เมื่อใจที่จดจ้อง ค้นคว้า พินิจพิจารณาอยู่ในอารมณ์อันหนึ่งของกายอย่างนั้นแล้ว มากเข้า....มากเข้า มันก็เกิดความเบื่อหน่ายอย่างในชีวิตของเราไม่เคยเจอะ มันก็หน่ายลงไป หน่ายจนบางครั้ง บางคราวน้ำหูน้ำตาไหลลงมา เกิดความสังเวชสลดใจในชีวิตเราไม่เป็นอย่างนั้น มันก็เป็นขึ้นมา จึงว่า ธรรมของพระพุทธเจ้าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ เมื่อบุคคลใดได้ลิ้มรสเข้าไปแล้ว มันติดคุณค่าราคาธรรมเรื่องโลกมีเงินเป็นร้อย เป็นสิบ เป็นพัน มันก็ไม่มีคุณค่าราคาเท่าธรรมของพระพุทธเจ้า.....

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20559เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2006 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท