ความรู้เกี่ยวกับการคิดเพื่อการสร้างข้อสอบมาตรฐาน


ได้แนวคิดนี้มาจากการเข้ารับการอบรมการสร้างข้อสอบมาตรฐาน  พอจะมาสร้างข้อสอบ  ก็มาทบทวนกันที..... 

ก็ไม่ใช่จะมาทำบ่อยๆ  จะได้คล่องแคล่ว  แต่จะลองทำอย่างตั้งใจให้ถูกต้องที่สุด  เรียนเชิญท่านผู้รู้ ติ ติง เตือนได้เลยนะคะ.....

ก่อนที่จะมาสร้างข้อสอบ  ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ  มีความจำเป็นที่จะต้องแม่นยำ  ในหลักสูตร และมาตรฐาน   เนื้อหาโครงสร้าง  ทักษะกระบวนการ  กิจกรรม  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสาระการเรียนรู้ฯ 

มีหลักการในการสร้างข้อสอบ  ผนวกกับเสริมสร้างการคิด  ตามระดับของนักเรียนที่เรียน  ส่วนใหญ่จะต้องวัดความรู้เชิงพฤติกรรม  มากกว่าจะวัดกันเรื่อง  ความรู้  เพราะเป็นเกณฑ์ที่ต่ำที่สุด  

ก่อนสร้างข้อสอบ  ต้องจัดทำพิมพ์เขียวของข้อสอบก่อนว่า  จะสร้างข้อสอบประเภทใด  จึงจะเหมาะสมกับนักเรียนของตน   ปรนัย แบบมีตัวเลือก  โยงเส้นจับคู่  เติมตัวอักษร  คำ ข้อความที่หายไป  กี่ข้อ  และครอบคลุมเนื้อหา  ได้ทั่วถึง  ไม่หนักไปทางเนื้อหาใดเนื้อหาหนึ่ง 

นอกจากนั้น  ต้องสร้างข้อสอบให้มีความยากง่าย 3 ระดับ   คือ ง่าย  ปานกลาง และยาก  เฉลี่ยให้เท่ากัน  หรือไม่หนักไปทางใดทางหนึ่ง 

*****

ครูอ้อยเคยสร้างข้อสอบไปตามหนังสือเรียนของนักเรียน  เพราะครูอ้อยสอนนักเรียนไปตามหนังสือ 

แต่เมื่อเวลาผ่านไป  ครูอ้อยจัดทำหลักสูตร  วิเคราะห์หลักสูตรกับเนื้อหาสาระ  กิจกรรมและการวัดและประเมินผล  จนรู้ว่า.....การสร้างข้อสอบ  ต้องมีหลักการ....จึงจะเป็นข้อสอบที่เป็นมาตรฐาน   .....

ยอมรับว่า  ยากมากๆที่จะออกข้อสอบให้เป็นมาตรฐาน  แถมยังต้องมีการวิเคราะห์หาค่าความยากง่าย  ตามหลักวิธี  เพื่อเก็บเป็นคลังข้อสอบ  ซึ่งไม่จำเป็นต้องสร้างกันบ่อยๆ  และข้อสอบนั้นๆ  ก็ต้องมีการจัดเก็บเป็นความลับ  ไม่นำออกมาใช้ตลอดเวลา....เพราะความยากในการสร้างนี่เอง

หมายเลขบันทึก: 205330เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

แวะมาเยี่ยมเช่นเคยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องสาว ..... berger0123

มาเยี่ยม  ยามเหงา ชอบนัก

บอกรัก บอกห่วง หรือไฉน

มาเยี่ยม  มาเยือน  คนเข้าใจ

ในฤทัย  ถวิลหา  ทุกวันคืน

 

ขอบคุณค่ะ

ครูอ้อยแต่งกลอนเพราะจังค่ะ ชอบค่ะ

สถานการณืค่อนข้างแย่ค่ะครูอ้อย ท่าเรือกรุงเทพจะปิดตอน 4โมงเย็น กระทบส่งออก คงต้องเปลี่ยนไปใช้ท่าเรือแหลมฉบังค่ะ หรือไม่ก็ใช้ท่าเรืออื่น

จ๋าน้อง ..... berger0123

ฟังคนไทย  ด่าทอ  ท้อใจนัก

พ่ายแพ้รัก  เมตตา  พาล่มหาย

วอนคุณพระ  ศักดิ์สิทธิ์  ปกกายใจ 

ให้อภัย  กันเถิดหนา  เพื่อนพ้องไทย

 

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับครูอ้อย

มาเยี่ยมเยือนครับ งานของครูถ้าจะทำให้ครบวงจรและอย่างถูกหลักวิชาไม่ใช่ธรรมดาจริง ๆ ครับ ทั้งการเตรียมการสอน การประเมินผลให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและเนื้อหาวิชา ยังมาวิเคราะห์ข้อสอบอีก ..เอาใจช่วยนะครับ

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ. อาจารย์  ...ดร. ดิศกุล เกษมสวัสดิ์

  • ครูอ้อย  พยายาม  ทำแบบครบวงจรแบบที่อาจารย์กล่าวถึง
  • แต่ไม่ทราบว่า  จะเดินทางไปถึง หรือเปล่าค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่เป็นกำลังใจค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท