ระบบน้ำ


ระบบน้ำแรงดันสูง

ระบบน้ำแรงดันสูงต้นทุนต่ำทำได้อย่างไร

             ห่างเหินกันไปนานพอสมควรที่ไม่ได้ร่วมนำความรู้มาเล่าสู่กันฟัง เนื่องจากภารกิจปลายปีงบประมาณที่เร่งรัดให้ต้องปฏิบัติ    วันนี้พอมีเวลาว่างนิดหน่อย จึงถือโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพื่อให้ผู้ที่สนใจนำไปใช้ในไร่นา ผู้เขียนไปได้ความรู้มาจากการติดตามนิเทศงานสำนักงานเกษตรอำเภอวังสามหมอ  ซึ่ง   คุณพีระชัย  สิงห์ธวัช  เจ้าพนักงานการเกษตร 6 ได้นำระบบน้ำนี้ไปใช้ในศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงตำบลหนองหญ้าไซอำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี   เรื่องมีอยู่ว่า.-                        

               น้ำที่สูบขึ้นมาจะมีทั้งน้ำทั้งอากาศมาพร้อมกัน  แต่น้ำจะหนักกว่าอากาศ   แรงดึงดูดของโลกจะดึงของหนักมาไว้ข้างล่าง อากาศซึ่งเบากว่าจะลอยขึ้นข้างบน  จากข้อสังเกตง่าย ๆ นี้    คุณพีระชัย ฯ  จึงนำมาทดลองทำระบบน้ำนี้ใช้ในสวนของตนเองซึ่งอยู่บนภูเขาที่มีปัญหาเรื่องการสูบน้ำใช้ไม่ทั่วถึงทั้งแปลง ทดลองทำผิดทำถูกอยู่หลายวันโดยใช้ระบบแรงดันอากาศช่วย  จึงประสบความสำเร็จน้ำพอใช้ทั้งแปลงโดยไม่ได้ลงทุนมาก ก็ใช้ได้ผลดี ปัญหาเรื่องน้ำไม่แรง สูบได้ไม่ไกลก็หมดไป วิธีทำง่าย ๆ ลงทุนน้อย ไม่ถึง 500 บาท น้ำก็แรงขึ้นได้ มีวิธีทำดังนี้.-

§       ขั้นตอนที่1       หาอุปกรณ์ต่อน้ำ สามทาง ท่อ pvc ขนาดโตกว่าท่อเมน 2 เท่า มาทำท่ออากาศ ฝาปิดท่อ pvcใช้ปิดท่ออากาศ

§       ข้อต่อลดตรงจากท่ออากาศลดเชื่อมต่อเข้าท่อเมน กาวเชื่อมท่อ pvc

§       ขั้นตอนที่2.      ตัดท่อเมนห่างจากเครื่องปั่นน้ำ ประมาณ  50  ซม.

§       ใช้สามทางต่อเชื่อมท่อเมน นำท่อ pvc ที่จะทำท่ออากาศมาตัดถ้าท่อเมนขนาด 1 นิ้วใช้ท่ออากาศ ขนาด 3 นิ้ว ตัดท่ออากาศยาวประมาณ 1 เมตร ด้านบนท่อใช้ฝาปิดท่อปิดให้มิด ปลายท่ออีกด้านเชื่อมกับท่อเมน  ข้อสำคัญอย่าให้มีรอยรั่วเด็ดขาด

§       ขั้นตอนที่ 3 วางท่ออากาศที่เชี่อมกับท่อเมนแล้วให้เฉียง 45-60 องศาจะทำให้น้ำมีแรงดันเพิ่มขึ้น ถ้าตั้งตรงน้ำจะไม่มีแรงดัน

§       ลองทดลองเปิดน้ำใช้ดูเอง แค่นี้ก็จะเห็นได้ชัดเจนว่าน้ำแรงขี้น เคยสูบน้ำได้ 1 กิโลเมตร ก็สูบได้ไกลเพิ่มเป็น 2 กิโลเมตร เคยหมุนสปริงเกลอร์ได้ 10 ตัวก็เพิ่มเป็น 20 ตัว อย่างอัศจรรย์

§       สนใจข้อมูลเพิ่มเติม โทร 081-7994986 คุณพีระชัย  สิงห์ธวัช

 

หมายเลขบันทึก: 205328เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 03:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับ คนกันเอง
  • เป็นเทคนิคอย่างง่ายที่น่าสนใจมากนะครับ
  • ขอบคุณครับที่นำมาแลกเปลี่ยน
  • เขียนบันทึกมาแลกเปลี่ยนกันบ่อยๆ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท