ครอบครัว


ครอบครัว

           หลังจากที่ฉันได้เคยพูดถึงเรื่องความหมายของครอบครัวไปแล้วนั้น วันนี้ก็อยากจะขอพูดถึงอีกครั้งนะคะ  ฉันเคยได้ยินมาว่า "ครอบครัว"เป็นสถาบันที่เล็กที่สุดแต่ว่าสำคัญที่สุด

           นักเรียนของฉันคนหนึ่ง ได้ถูกไล่ออกจากโรงเรียนเพราะอะไรนั้นฉันก็ไม่ทราบเท่าที่ควรแต่เมื่อได้ยินจากคำบอกเล่าของอาจารย์พี่เลี้ยงแล้วนั้น ก็ได้ทราบว่าเด็กคนนั้นไม่มีพ่อและแม่ มีคนในซอยเลี้ยงและคอยชักจูงไปในทางที่ผิด นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เค้ามีพฤติกรรมที่ไม่ดี? หลายคนคงมีคำตอบอยู่ในใจซึ่งตอนแรกนั้น ฉันคิดว่าใช่ แต่เมื่อได้ฟังอีกหนึ่งเรื่องราวจากเด็กอีกคนซึ่งเป็นเด็กที่ฉันโฮมรูมอยู่ด้วย ก็มีลักษณะปัญหาเช่นเดียวกับเด็กคนแรก แต่เค้ากลับสามารถทำตัวดีและไม่มีพฤติกรรมที่น่าเป็นห่วงเลยแม้แต่น้อย กลับสามารถประคับประคองตัวเองให้อยู่ในทางที่ถูกที่ควรได้ เพราฉะนั้นการที่เราจะดีหรือเลวนั้นอยู่ที่การอบรมเลี้ยงดูหรือว่าอยู่ที่เราเลือกว่าสิ่งใดดีแลสิ่งใดไม่ดีและอยู่ที่เราเลือกที่จะทำ

         

หมายเลขบันทึก: 205157เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2008 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จริงคะอยู่ที่การเลี้ยงดูหรือเลือกที่จะทำ ก่อนที่จะเลือกทำนั้นเขาต้องได้รับการปลูกฝังส่วนที่ดีมาก่อน ถึงแม้จะทำผิดบ้างก็จะกลับตัวได้ง่ายคะ

คงใช่มั้งคะ แต่การมีสติคิดก่อนทำนั้นคงเป็นสิ่งที่ดี

ในเมื่อตนเตือนตนไม่ได้ใครจะเตือน

ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ที่ดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท