เล่าเรื่องเบื้องหลัง


การทำงานในสภาวสิ่งแวดล้อมที่กดดันให้มีความสุข

   กล่าวกันว่า ใครก็แล้วแต่ หากรำลึกถึงอดีตที่ผ่านมาเขาว่าคนนั้นเริ่มแก่แล้ว แต่ความแก่นั้นแก่เพียงอายุที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น ถ้าวัดความแก่กันที่การทำงาน ก็จะเห็นว่าคนที่มีอายุมากแต่ทำงานอย่างกระฉับกระเฉง ดูสดชื่นร่าเริงอยู่กับงานที่ทำคนเช่นนี้หาได้แก่ไม่ ตรงกันข้าม คนที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว แต่รู้สึกทดท้อหดหู่กับงานที่ทำ คงจะดูแก่พิลึกละ

     การทำงาน ถ้าทำงานที่เราชอบก็จะมีความสุขกับงาน เรียกว่าเหนื่อยอย่างมีความสุข แต่บางครั้งเราก็ไม่มีทางเลือกกับงานที่เราชอบ เราเปลี่ยนทัศนะเสียใหม่ทำใจให้ชอบกับงานที่เราทำ

   การดำรงชีวิตอยู่กับงาน ย่อมมีอุปสรรคนานัปการทั้งสิ่งแวดล้อมทั้งผู้คนบ่อยครั้งที่ทำให้เราไม่สบายกายไม่สบายใจ พยายามมองโลกในแง่ดี หางานที่ชอบในสิ่งแวดล้อมของงานที่ทำให้ได้

    ในสมัยเด็กๆ มีความรู้สึกว่าอยากเป็นครูเหลือเกิน เพราะเห็นแบบอย่างที่ดีของครูที่สอนมา ท่านเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่ สองจริงๆ สอนทั้งหนังสือสอนทั้งคุณธรรมปลูกฝังแต่สิ่งที่ดีความรับผิดชอบความมีวินัย จึงติดตัวมาจากที่ท่านอบรมสั่งสอนนำมาใช้ในชีวิติประจำวันในปัจจุบัน ผ่านไปหลายปีก็ไม่ได้เป็นครูอย่างที่ใจคิด ด้วยเศรษฐกิจทางครอบครัว ชิวิตไม่เป็นครูอย่างที่หวัง แต่ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น บวกกับความตั้งใจอันแน่วแน่ อีกหลายปีต่อมาจึงไขว่ขว้า ถึงจุดมุ่งหวังสมดั่งใจ แม้จะอยู่ยังถิ่นไกลดินแดนแห่งสีชมพู เงีบยเหงาว้าเหว่แต่สิ่งที่ทำให้อยู่กับงานกับสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากได้ก็คือ การแสวงหาสิ่งที่ชอบในงานที่ทำ

   นอกจากงานที่สอนหนังสือแล้ว งานที่คิดทำควบคู่กันไป ก็คือ การทำงานเกี่ยวกับห้องสมุด ซึ่งเป็นงานที่ชอบ อันมีเหตุจูงใจมาจากสมัยเด็กๆ ที่บ้านในชนบทที่อยู่นั้น ขาดแคลนทั้งหนังสือ สมุด ดินสอ จะได้อ่านหนังสือก็เฉพาะหนังสือการ์ตูนเล่มละ หนึ่งสลึงหรืออย่างแพงก็เล่มละหนึ่งบาท หนังสือการ์ตูนเสือดำ เสือใบ เป็นหนังสือที่มีภาพประกอบสวยงามมาก เรื่องก็สนุก ส่วนหนังสือพิมพ์จะได้อ่านก็จาก ถุงใส่กล้วยแขก เป็นอย่างนั้นจริงๆหนังสือที่ได้อ่านเป็นลำเป็นสันก็คือหนังสือเรียน อ่านล่วงหน้าก่อนเปิดเทอมจบหลายรอบ

  ประกอบกับการที่ได้พบเห็นมาในหลายๆโรงเรียนสมัยนั้นที่บรรจุเป็นครูเห็นหนังสือที่ทางราชการส่งมาให้โรงเรียน นอนคลุกฝ่น อยูกับพื้นห้อง ขาดคนสนใจเหลียวแล ก็ให้รู้สึกเสียดาย ความรู้ที่อยู่ในหนังสือ น่าจะนำมาใช้ประโยชน์  จึงได้ทำห้องสมุดมาตลอดหลายโรงเรียนที่ได้ย้ายมาอยู่ ทำมาท่ามกลางความขาดแคลน โดยนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วบ้าง ใช้งบส่วนตัวเองบ้างนำมาประกอบเป็นที่วางหนังสือ มาไว้ตามมุมต่างๆ ของห้องเรียน  จนกระทั้ง ใช้ห้องว่างของโรงเรียนทำเป็นห้องสมุดในโรงเรียนขึ้น แม้จะเป็นห้องสมุดที่ไม่ทันสมัยดูไม่ค่อยจะสวยงาม เมื่อมีนักเรียนเข้ามมาใช้เข้ามาค้นคว้าเข้ามาอ่านเข้ามาพักผ่อนความสุขความภูมิใจมันอยู่ตรงนี้

  งานห้องสมุดเป็นงานที่ไม่จบเป็นงานที่เหนื่อย บ่อยครั้งที่ต้องหอบหนังสือกลับไปทำหมวดหมู่ที่บ้าน แล้วหอบกลับมาที่โรงเรียนอีก เป็นการเพิ่มงานให้ตัวเองลดเวลาพักเหลือน้อยลงเมื่อห้องสมุดเติมโตขึ้นเหมือนปัจจุบันมีกิจกรรมมากขึ้น  งานห้องสมุดเป็นงานบริการต้องทำแต่เช้าต้องมาก่อนใคร ต้องดูแลก่อนกลับ เป็นงานที่เมื่อก่อนไม่ค่อยมีใครเห็นความสำคัญ ทั้งที่ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้เป็นหัวใจของการศึกษา ที่เดียว

    ปัญหาของห้องสมุดอีกประการก็คือ การใช้ห้องสมุดของนักเรียน นักเรียนไม่รู้จักวิธีใช้  การเข้ามาใช้ห้องสมุดของนักเรียนนอกจากการอ่านเพื่อความเพลิดเพลินแล้วในการค้นคว้าหาความรู้  หากผู้สอนให้งานนักเรียน ควรกำหนดเรื่องหรือหัวข้อในการศึกษา ครูผู้สอนต้องรู้ก่อนว่าเรื่องที่ให้นักเรียนค้นคว้านั้นมีในห้องสมุดหรือไม่ อยู่ในหมู่ใด เพื่อนักเรียนจะได้ค้นหาได้อย่างถุกจุดมุ่งหมาย ไม่รื้อค้นอย่าไร้ทิศทาง สิ่งที่สำคัญอีกประการควรติดตาม หากปล่อยนักเรียนไปตามลำพังแล้วผลที่เกิดจากการค้นคว้าไม่เป็นไปตามจุดประสงค์เป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ทีเดียว

  เล่าเรื่องเบื้องหลังเป็นสิ่งสท้อนให้เห็นว่า การทำงานทำมกลางสภาวะแวดล้อมที่ทำให้ไม่สบายกายไม่สบายใจแต่ก็ค้นหาสิ่งที่อยู่ในงานที่ทำให้อยู่กับงานได้อย่างมีความสุข ถึงแม้สิ่งเหล่านั้นจะเพิ่มงาน เหนื่อยขึ้น แต่ก็เหนื่อยอย่างมีความสุข

 

หมายเลขบันทึก: 205147เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2008 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาเยี่ยม และคงมีโอกาศเข้าไปให้กำลังใจกันถึงโรงเรียน

555...อย่าโทษตัวเองว่าแก่ซิ.....

จงดีใจที่ได้มีโอกาศอยู่ได้นานจนสามารถลำลึกถึงความหลังได้เยอะแยะ

พร้อมทั้งได้เก็บประสพการณ์ ..... ดีกว่าบางคน ไม่มีโอกาศได้อยู่คิดถึงอดีต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท