กิจกรรมการนิเทศ


การสังเกต (Observation)

ได้เคยนำเสนอรูปแบบของการนิเทศ ในแบบการเยี่ยมชั้นเรียนไปแล้ว วันนี้มีกิจกรรมการนิเทศอีกรูปแบบหนึ่งที่ผู้บริหารนิยมกันมากอีกวิธีหนึ่ง คือการสังเกต  ซึ่งมีหลักการ ดังนี้

เป็นกิจกรรมที่ผู้ทำการสังเกตการสอนของสมาชิกในกลุ่มอย่างมีระบบ เพื่อจุดประสงค์ที่จะวิเคราะห์งานของเขาเหล่านั้น การสังเกตก็คล้ายกับการสาธิต (Demonstrations) และการเยี่ยมเยียน (Inter Visitation) จุดมุ่งหมายก็เพื่อพัฒนาในด้านความเข้าใจและในการวิเคราะห์งานนั้น จะมีผลโดยตรงต่อผู้ที่สังเกตมากว่าผู้สังเกต

                เทคนิคและวิธีการสังเกตนั้นมีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ ถ้าศึกษานิเทศก์จะสังเกตเพื่อแนะนำเกี่ยวกับกับการศึกษาการสอน การไปสังเกตก็ควรเป็นเวลาสั้น ๆ และใช้วิธีสังเกตแบบธรรมดาทั่ว ๆ ไป (Simple Observation) แต่ถ้าเป็นการสังเกตเพื่อประเมินค่าของสมาชิกในกลุ่ม การสังเกตจำเป็นต้องกระทำบ่อย ๆ และใช้ระยะเวลานาน มีการกำหนดวิธีการดำเนินงาน วิธีการในการสังเกตอย่างมีมาตรฐาน และกำหนดเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นให้แน่นอน

 

คำสำคัญ (Tags): #การสังเกต
หมายเลขบันทึก: 205091เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2008 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะสำหรับผู้มาเยี่ยมทุกท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท