ผลของการทบทวนความสมบูรณ์ของการบันทึกเวชระเบียน


การทบทวนเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ

       เวชระเบียนเป็นหลักฐานที่สำคัญที่สุดที่ใช้ในการสื่อสารและแสดงถึงคุณภาพการดูแลผู้ป่วย ภายใต้เหตุผลนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยนอกได้ทบทวนความสมบูรณ์ของการบันทึกเวชระเบียน ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2545-2548 โดยเลือกเฉพาะรายที่จบโปรแกรม(213 ราย)และกำหนดประเด็นในการทบทวน เกี่ยวกับการบันทึกปัญหาของครอบครัวที่พบและแนวทางการช่วยเหลือครอบครัว พบว่าความสมบูรณ์ในการบันทึกปัญหาของครอบครัวผู้ติดยาเสพติดคิดเป็นร้อยละ 5.7และความสมบูรณ์ในการบันทึกการให้ความช่วยเหลือครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 19.6 % เมื่อนำปัญหามาวิเคราะห์สาเหตุของการบันทึกเวชระเบียนที่ไม่สมบูรณ์  ประกอบด้วยปัญหาใหญ่ๆ 2 ข้อคือนักบำบัดส่วนใหญ่ ทำแล้วไม่ได้บันทึกและแบบบันทึกได้ระบุประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับครอบครัว  ดังนั้นทางศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยนอกจึงได้ปรับปรุงแบบบันทึก ให้มีประเด็นปัญหาของครอบครัวและการช่วยเหลือ เพื่อให้การบันทึกครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และนอกจากนั้น ปัญหาของครอบครัวที่พบและแนวทางในการช่วยเหลือ ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ จะถูกนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัดทำโปรแกรมการให้บริการปรึกษาครอบครัวผู้ติดยาเสพติดต่อไป

       หลังจากการทบทวนความสมบูรณ์ของการบันทึกเวชระเบียนในครั้งนี้ ทำให้เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแบบฟอร์มและการบันทึก ส่งผลต่อการใช้ประโยชน์ สำหรับการสื่อสารระหว่างการดูแลผู้ป่วยและการประเมินคุณภาพว่าผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างครบองค์รวม

 

                                                                 วันเพ็ญ    ใจปทุม

                                                      หัวหน้างานการพยาบาลฟื้นฟูผู้ป่วยนอก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20507เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2006 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท