"การสื่อข่าวที่ไหวรู้ต่อความขัดแย้ง"


กระบวนการสื่อข่าวที่ดีและมีคุณภาพจะทำให้วิชาชีพวารสารศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการคลี่คลายความขัดแย้ง

แม้แนวคิดเรื่องของสันติภาพหรือสันติศึกษาอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ในสังคมไทย แต่ในแง่ปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลจริงนั้น เราคงต้องมีแบบฝึกหัดกันอีกหลายบทนัก เช่นเดียวกันบทบาทของภาคส่วนต่าง ๆ ที่จะเป็นกลไกในการสร้างสันติภาพหรือคลี่คลายความขัดแย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "สื่อมวลชน" นั้นก็ยังอยู่ในกระบวนการเรียนรู้และสร้างแบบฝึกปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การสื่อข่าวที่มีเป้าหมายเพื่อสันติภาพ

ตอนนี้มีหนังสือเล่มหนึ่งที่อยากแนะนำค่ะ ชื่อว่า "Conflict Sensitive Journalism: A Handbook by Ross Howard" ซึ่งได้นำเสนอแนวทางการประยุกต์ทฤษฎีผนวกกับแนวปฏิบัติที่เป็นจริงในการสื่อข่าวที่มี "สำนึกไหวรู้ต่อความขัดแย้ง" เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำงานของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อที่อยู่ในพื้นที่เหตุการณ์ความขัดแย้ง

เมื่อปีกลายฉันกำลังทำงานวิจัยเพื่อวิเคราะห์เกี่ยวกับบทบาทของสื่อในการรายงานข่าวสถานการณ์ภาคใต้ ได้สืบค้นเจอหนังสือเล่มนี้ เห็นว่าเนื้อหาน่าสนใจและเน้นการเสนอแนวทางการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมที่น่าจะเป็นประโยชน์กับสื่อมวลชนในบ้านเรา จึงตัดสินใจแปลหนังสือเล่มนี้ ซึ่งเป็นในลักษณะคู่มือเล่มบาง ๆ แต่เนื้อหาและคุณประโยชน์หนาปึ๊กค่ะ

"การสื่อข่าวที่ไหวรู้ต่อความขัดแย้ง" ฉบับแปลภาษาไทย

สนใจหนังสือฉบับแปล ติดต่อไปที่คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (073-349692) ซึ่งเป็นผู้จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 204847เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2008 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณมากครับ
  • ที่แนะนำหนังสือ
  • เมื่อไม่กี่วันนี้ทีม วปอ บ้านเรา
  • ลงที่พื้นที่ภาคใต้
  • ศึกษาเรื่องความขัดแย้งด้วยครับ
  • อาจารย์สบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ หากมีโอกาสไปเยี่ยมภาคใต้อีกก็ขอเชิญแวะเยี่ยมเยียนชาวม.อ.ปัตตานีด้วยนะคะ ดิฉันสบายดีค่ะ ตอนนี้อยู่ไกลเพราะลาศึกษาต่ออยู่ที่ออสเตรเลียค่ะ แต่เพื่อน ๆ ที่ปัตตานีและสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงช้ำหนักค่ะ เพราะปัญหายังไม่เห็นทางออกและขาดผู้นำบ้านเมืองไปบริหารจัดการค่ะ ยิ่งสถานการณ์การเมืองที่เมืองหลวงร้อนแรงมากเท่าไหร่ คนภาคใต้และปัญหาภาคใต้ก็ถูกลืมง่ายดายขึ้นค่ะ

เดียวแวะไปขอที่คณะสื่อสาร

ขอบคุณค่ะ ที่สนใจ...แต่เอ้ออออ...ได้ข่าวว่าคณะวิทยาการสื่อสารขายนะคะ แต่ไม่แพงค่ะ อิอิ (ขอต้นทุนค่าพิมพ์หน่อยน่ะคะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท