การวิจัยเชิงประเมินโครงการ


ประเมินโครงการ

           มีคนสงสัยจำนวนไม่น้อยว่าการประเมินโครงการ  เป็นการวิจัย หรือ ไม่ คำตอบคือ  แยกได้ 2 แบบ แบบแรก ถ้าการประเมินโครงการเป็นการเขียนรายงานแบบไม่ทางการ ถือว่าเป็นการเขียนรายงานผลการประเมินโครงการเพื่อเสนอรายงานและผลเท่านั้น ไม่ถือว่าเป็นการวิจัยเชิงประเมินโครงการ กรณีที่เป็นการวิจัยเชิงประเมินโครงการ ก็ต่อเมื่อมีการดำเนินอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอน มีการเขียนรายงานอย่างเป็นทางการดังนั้น การวิจัยเชิงประเมินโครงการ  หมายถึง การเขียนรายงานผลการประเมินโครงการ มีขั้นตอนการเขียน การนำเสนอ การสรุปผลอย่างเป็นระบบและมีแบบแผนถึงบ่งชี้เฉพาะโครงการที่ทำเท่านั้นอย่างชัดเจน ส่วนมากการเขียนการวิจัยเชิงประเมินโครงการประกอบด้วย 5 บทเหมือนการวิจัยทั่วไป แต่เน้นการเขียนถึงเฉพาะโครงการที่ทำเป็นหลัก ส่วนประกอบของรายงานวิจัยเชิงประเมินโครงการ ประกอบด้วย

             1.  ส่วนประกอบส่วนหน้า ประกอบด้วย ปก บทคัดย่อ สารบัญ  ประกาศคุณูประการ

             2.  ส่วนเนื้อหาประกอบด้วย บทที่ 1  บทนำหรือความเป็นมาของโครงการ  บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยเกี่วข้องกับโครงการ  3.  วิธีดำเนินการโครงการ  4.  ผลการประเมินโครงการ  5. สรุป อภิปรายและข้อเสนอแนะ

             3.  ส่วนหลัง  ประกอบด้วย บรรณานุกรม ภาคผนวก ประวัติย่อของผู้ประเมินโครงการ

     การวิจัยเชิงประเมินโครงการ นั้นจุดสำคัญ ต้องเลือกทฤษฏีที่เกี่ยวข้องในการประเมินโครงการมาใช้เพื่อให้การวิจัยเชิงประเมินโครงการสำเร็จผลและมีความน่าเชื่อถือ

ทองสง่า ผ่องแผ้ว 31/08/2551

ให้คำปรึกษาด้านการวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูล

หมายเลขบันทึก: 204553เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2008 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทักทายและอ่านสาระดีๆ คะ
  • เป็นคนที่มีความสนใจเรื่องของการทำวิจัยคะ แต่ไม่เก่ง จากบันทึกขอแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนคะ
  • สรุปว่า การประเมินโครงการมีจุดมุ่งหมายเพื่อต้องการทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการนั้นและนำผลมาใช้ในการตัดสิน ผลที่ได้จะใช้ได้กับโครงการที่ทำการประเมินเท่านั้น ส่วนงานวิจัยศึกษาเพื่อต้องการค้นหาความรู้ที่ได้จากผลการวิจัยซึ่งมาจากความสนใจของผู้วิจัย และอาจนำผลการวิจัยไปใช้อ้างอิงกับกลุ่มประชากรได้
  • จากข้อสรุปนี้ เป็นการเข้าใจถูกต้องหรือไม่
  • และมีประเด็นจะถามต่อคะ ถ้าเราใช้วิธีการสัมภาษณ์ นักเรียนชั้นอนุบาล โดยมีจำนวนนักเรียน 485 คน ถามว่า เราต้องสุ่มตัวอย่างหรือไม่ และถ้าสุ่มแล้วต้องสัมภาษณ์นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดเลยหรือไม่คะ

ตอบปัญหาอาจารญ์อังคณา

ต้องมีการสุ่มครับ ถ้าไม่สุ่มคงใช้เวลา งบประมาณ และไม่รู้เสร็จหรือเปล่าไม่สุ่ม

ถ้ากลุ่มตัวอย่างของเราแค่ 30 คน ผมจะใช้วิธีแบบไม่สุ่มจะได้มั้ยครับ? แล้วมันเรียกวิธีนั้นว่าอะไรเหรอครับ?

- อ่านแล้ว เข้าใจ+ได้ความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ


สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยม ขอบคุณค่ะ

การวิจัยเชิงประเมินโครงการ กับ การเขียนรายงานการวิจัยปกติ

ส่วนเนื้อหาประกอบนั้นไม่แตกต่าง

บทที่ 1 บทนำหรือความเป็นมาของโครงการ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยเกี่วข้องกับโครงการ

บทที่ 3 วิธีดำเนินการโครงการ

บทที่ 4 ผลการประเมินโครงการ

บทที่ 5 สรุป อภิปรายและข้อเสนอแนะ มีองค์ประกอบเหมือนกัน แต่ในส่วนของคำว่า เชิงประเมินโครงการ ต้องมีรายละเอียดเฉพาะบางอย่าง ที่แตกงต่างกับงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์หรืออื่นๆใ ช่หรือไม่ครับ อยากทราบเงื่อนไขเฉพาะของ คำว่า"เชิงประเมินโครงการ" ช่วยให้รายละเอียดเพิ่มเติมหน่อยได้ใหมครับ ขอบคุณครับ

อยากทราบความแตกต่างระหว่างการวิจัยในชั้นเรียนกับการวิจัยเชิงประเมินโครงการ และข้อที่เหมือนกัน

การวิจัยเชิงประเมินโครงการ หมายถึง การเขียนรายงานผลการประเมินโครงการ มีขั้นตอนการเขียน การนำเสนอ การสรุปผลอย่างเป็นระบบและมีแบบแผนถึงบ่งชี้เฉพาะโครงการที่ทำเท่านั้นอย่างชัดเจน ส่วนมากการเขียนการวิจัยเชิงประเมินโครงการประกอบด้วย 5 บทเหมือนการวิจัยทั่วไป แต่เน้นการเขียนถึงเฉพาะโครงการที่ทำเป็นหลัก ส่วนประกอบของรายงานวิจัยเชิงประเมินโครงการ ประกอบด้วย

1. ส่วนประกอบส่วนหน้า ประกอบด้วย ปก บทคัดย่อ สารบัญ ประกาศคุณูประการ

2. ส่วนเนื้อหาประกอบด้วย บทที่ 1 บทนำหรือความเป็นมาของโครงการ บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยเกี่วข้องกับโครงการ 3. วิธีดำเนินการโครงการ 4. ผลการประเมินโครงการ 5. สรุป อภิปรายและข้อเสนอแนะ

3. ส่วนหลัง ประกอบด้วย บรรณานุกรม ภาคผนวก ประวัติย่อของผู้ประเมินโครงการ

การวิจัยเชิงประเมินโครงการ นั้นจุดสำคัญ ต้องเลือกทฤษฏีที่เกี่ยวข้องในการประเมินโครงการมาใช้เพื่อให้การวิจัยเชิงประเมินโครงการสำเร็จผลและมีความน่าเชื่อถือ

ผมไม่มีความรู้เรื่องการรายงานการประเมินโครงการเลยอยากขอตัวอย่างได้ใหมครับ ขอบคุณมากครับ

เครือวัลย์ จันทะคุณ

อาจารย์ค่ะ ถ้าอยากขอดูตัวอย่างงานวิจัยแบบประเมินโครงการ ตั้งแต่ต้นจนได้รูปเล่ม จะขอดูจากที่ไหนได้ค่ะ เพราะตอนนี้ไม่มั่นใจ ว่าขั้นตอนการเขียนรายงาน โดยเฉพาะบทที่ 3 ต้องเริ่มอย่างไรค่ะ ดูมาหลายเล่ม ไม่เหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท