เหตุแห่งความสุข


มงคลชีวิต

                                                 เหตุแห่งความสุข

                ฟังข่าวจากกูรูท่านหนึ่งที่แจ้งว่ากรุงเทพมหานครอีก  6  ปี  จะกลายเป็นทะเล ฟังแล้วทำให้หลายคนตื่นตระหนกกับข่าวนี้   ต่อไปนี้ตึกรามบ้านเมืองในกรุงเทพฯต่อให้มีราคาถูก หรืออยู่ใจกลางเมืองแค่ไหนก็คงไม่มีใครอยากไปจับจองซื้อหาเป็นเจ้าของ....ใครที่เป็นเจ้าของโครงการคงเศร้าเหงาตามๆกันขณะที่หลายๆคนกำลังคิดว่ากรุงเทพมหานครเรากำลังวุ่นวายเพราะพันธมิตร  ที่ไม่พอใจกับรัฐบาล  ...ถ้าจะถามว่าใครผิดใครถูก  คนที่ตอบได้ตรงใจก็ขึ้นอยู่ว่าคุณอยู่ฝ่ายไหน  รัฐบาลหรือพันธมิตร  จริงไหม  เราคนนอกไม่รู้ตื้นลึก แต่ก็ควรให้มันเหมาะสมบ้างอย่าเอาแต่ใจตนเป็นใหญ่  คิดว่าตนถูกฝ่ายเดียว  คิดว่าคนอื่นผิดเสมอ  ควรมองกลับมาที่ตัวเองบ้าง  ว่าแต่เขาแล้วอิเหนาเป็นเองหรือเปล่า....  แต่ที่รู้..หลายคนเดือดร้อนกับความวุ่นวายที่ไม่จบเสียที  ภาพพจน์ภายนอกประเทศ คนที่จะมาค้าขาย ลงทุนให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องเรา กลัวหนีหายไปค้าขาย ลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านเรากันหมดแล้ว...

               ผู้ใหญ่หลายคนที่มีคนเคยชื่นชมในความสมถะ เรียบง่ายประพฤติธรรม  แต่กลับมีพฤติกรรมที่ทำให้ความคิดคนที่ชื่นชมเปลี่ยนไปเพราะอะไร อะไรเป็นมูลเหตุแห่งความวุ่นวายในชาติบ้านเมืองเรา  ประชาธิปไตยถ้ามันมีมากเกินไป ที่หลายคนกล่าวอ้างนั้นดูเหมือนกลายเป็นว่ามีแค่ลมปาก   เพราะคนพูดอ้างประชาธิปไตยก็ไม่ยอมรับประชาธิปไตยที่แท้จริง........จริงไหม

               มูลเหตุแห่งความสุข คือมงคล 38 ประการที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงให้พุทธศาสนิกชนได้พึงปฏิบัติ  ผู้เขียนจะไม่พูดละเอียด  ใครอยากรู้ก็ไปหาอ่านเอง   แต่ที่อยากจะพูดคือ อยากให้ทุกคนที่อยู่นอกบ้านลองมองกลับเข้าไปในบ้านตัวเองก่อนว่า...ที่บ้านท่านไร้สุขหรือ..  ท่านปฏิบัติตนได้ครบ 38 ประการไหมถ้าครบแล้วทุกอย่างก็จะไม่กลายเป็นดั่งที่กล่าว...ที่นี่วุ่นวายหนอ   ที่นี่สับสนหนอ  แต่ถ้าขาด  ขาดข้อใด แล้วเราจะทำอย่างไร  บ้านเราจึงจะสุข  ถามตนเองก่อน  เมื่อทุกคนมีสุข  พอใจในที่ตนมีอยู่ชาติบ้านเมืองเราคงจะพัฒนาไปอีกไกลกว่านี้  ไม่มามัวเอาเถิดเอาล่อกันว่า  เอ ...พรุ่งนี้มันจะเอายังไงหนอ  เพราะตอนนี้ประเทศชาติเราเหมือนกับเป็นครอบครัวใหญ่  ลูกๆยังทะเลาะจ้องจะจิก จะวิวาทกันอยู่  เพื่อนบ้านคงจ้องดูว่าเมื่อไหร่มันฆ่ากันตายหมด  เราจะได้ยึดบ้านมันเสีย  จริงไหม...ขอทีเถิด พี่น้องคนไทยอย่าให้ใครมาชักจูงไปก่อความวุ่นวายให้กับบ้านเมืองเราเลย    กลับมาทำมาหากินตามวิถีชีวิตเดิมเรากันเถิด  ทุกวันนี้ ถึงใครมาเป็นผู้นำ  คุณก็ยังเป็นตัวคุณอยู่ไม่ใช่หรือ....หรือใครมาให้ความหวังที่ดีกว่าเดิม?

                 

 

หมายเลขบันทึก: 204476เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มูลเหตุแห่งความสุข คือมงคล 38 ประการ

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจ หากทุกคนที่อยู่ในสังคมเดียวกันต่างช่วยกันดูแล อย่าให้เกิดเหตุร้ายต่างๆ ไม่นิ่งดูดาย ช่วยกันหลายๆมือ คนชั่วก็คงจะหมดไปจากสังคมเรานะ อย่าคิดแค่ว่าธุระไม่ใช่ มันไม่ได้เกิดกับเรานี่หว่า แบบนี้เสร็จแบบนี้เรียกว่าสังคมเห็นแก่ตัวจะแพร่ขยายจนเกิดความเดือดร้อนได้ถ้วนทั่ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท