ถ้าซีอีโอทำให้บริษัท แตกแยกกันขนาดนี้...


ก็ต้องไล่ออก

ใครคนหนึ่งถามผมว่า ถ้าในบริษัทของคุณ คนที่คุณจ้างมาเป็น "กรรมการผู้จัดการ" หรือ "ซีอีโอ" ทำให้คนในธุรกิจของคุณแตกแยกกัน จนระส่ำระสาย งานการไม่เป็นอันทำ พนักงานทุกระดับต่างมีความสงสัยคลางแคลงซึ่งกันและกัน คุณในฐานะเจ้าของและผู้ถือหุ้นควรจะทำอย่างไร?

ผมบอกว่าก็ต้องให้ซีอีโอคนนั้นลาออก หรือถ้าไม่ยอมออก ก็ต้องไล่ออก

เขาถามต่อว่าเท่านั้นยังไม่จบ ถ้าคุณในฐานะเจ้าของบริษัทพบว่า "กรรมการผู้จัดการ" ที่จ้างมาทำงาน นอกจากจะสร้างความแตกแยกมหาศาลในบริษัทแล้ว ยังพบว่าซีอีโอคนนี้ระหว่างที่ทำงานในหน้าที่ยังร่ำรวยขึ้นอย่างผิดหูผิดตา อีกทั้งยังเอาเพื่อนฝูงญาติพี่น้องเข้ามาหาประโยชน์จากธุรกิจของบริษัทด้วย เจ้าของบริษัทควรจะทำอย่างไร?

ผมบอกว่าเจ้าของบริษัทก็ควรจะต้องสอบสวนทวนความให้ชัดเจนว่ามีการกระทำที่เข้าข่าย คอนฟลิคท์ ออฟ อินเทอเรสต์ หรือ "ผลประโยชน์ทับซ้อน" ที่มีผลร้ายต่อผู้ถือหุ้นและประโยชน์ของบริษัทหรือเปล่า?

ผลสอบสวนออกมา ถ้าปรากฏว่าเกิดความเสียหายกับบริษัทจริง ก็จะต้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกันให้ถึงที่สุด

เพราะคนที่เสนอตัวมาเป็น "ซีอีโอ" ของบริษัทคุณรู้กติกาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งว่าผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่ รายเล็กและรายกลางจะต้องมาก่อนสิ่งอื่นใด

การที่เขาเอาตำแหน่งแห่งหนในบริษัทสร้างประโยชน์ให้ตัวเอง ใช้เงินใช้ทองของบริษัทอย่างฟุ่มเฟือย ไม่ยอมฟังเสียงวิจารณ์จากพนักงานหรือผู้ถือหุ้นเอง ย่อมเป็นอันตรายต่ออนาคตของบริษัทอย่างแน่นอน

ถ้าคุณรู้ว่าครอบครัวของซีอีโอของคุณร่ำรวยมหาศาลระหว่างที่ซีอีโอคนนี้ดำรงตำแหน่งนี้ในบริษัทคุณ และความร่ำรวยนั้น มาจากธุรกิจที่เกี่ยวกับการตัดสินใจของซีอีโอคนนี้ด้วย คุณคิดว่าเจ้าของบริษัทควรจะสงสัยอะไรหรือไม่?

ควรจะต้องสงสัยว่าซีอีโอคนนี้แยกไม่ออกว่าอะไรคือผลประโยชน์ของบริษัทที่จ้างเขา กับผลประโยชน์ของครอบครัวเขา

และถ้าพนักงานจำนวนมากออกมาเรียกร้องให้เขาลาออกเพื่อให้บริษัทเดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง แล้วซีอีโอคนนี้เอาเงินของบริษัทคุณไปแจกจ่ายพนักงานส่วนอื่นเพื่อให้เชียร์เขายังอยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไป คุณในฐานะเจ้าของจะทำอย่างไร?

และถ้าคุณวิจารณ์เขา ซีอีโอคนนี้ไปยืนอยู่หน้าบริษัท และประกาศทวงบุญคุณว่า "ขาดผม บริษัทนี้เจ๊งแน่..." คุณจะทำอย่างไร?

ถ้าซีอีโอคนนี้พูดจาโอหัง ปลิ้นปล้อน โกหกไปวันๆ...วันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้พูดอีกอย่าง คุณจะทำอย่างไร?

ถ้ากรรมการผู้จัดการเลวได้ขนาดนี้ ยังต้องถามอีกหรือว่าผู้ถือหุ้นควรจะทำอย่างไร?

คำสำคัญ (Tags): #เวทีสาธารณะ
หมายเลขบันทึก: 20434เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2006 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอร่วมแสดงความเห็นเป็น ๒ ประเด็น ดังนี้ ครับ

๑. เกี่ยวกับตัว MD

     ๑.๑ ปรับปรุงตัวของ MD ก่อน

     ๑.๒ ถ้าเห็นว่าปรับปรุงไม่ได้  เป็นทางตัน  ก็ปลดออก

๒. ให้ทบทวนความคิดที่ว่า "CEO เป็นศูนย์รวมอำนาจเบ็ดเสร็จ" นั้นถูกต้องแล้วหรือยัง?   "การใช้ระบบจัดการความรู้ที่ดี  MD ที่เป็นผู้บริหารความรู้ที่ดี"  กับ "concept รวบอำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ใน CEO"  มันสวนทางกันครับ  CEO เป็นผู้ที่ต้องแบกรับความรับผิด รับชอบ อย่างสูงสุด  แต่ไม่ควรเป็นผู้กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ  โดยอ้างการรับผิด รับชอบ นั้น เหมือนครูที่ต้องรับผิด รับชอบสูงสุดต่อพัฒนาการของนักเรียน  แต่ไม่ควรอ้างความรับผิด รับชอบนั้น  เพื่อขอใช้อำนาจเบ็ดเสร็จกับนักเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท