คำขวัญมหาลัยฯ


มหาวิทยาลัยของผม (University of Chicago) มีประโยคที่นิยมสกรีนบน T-shirt ของมหาวิทยาลัย แปลกๆที่ผมชอบมากอยู่ 2-3 อย่าง ผมรู้สึกว่าทุกอย่างมันบ่งบอกถึงความเป็นมหาวิทยาลัยของผมได้อย่างดีมาก

  1. Where God drinks coffee....
    (สถานที่นี้ พระเจ้าดื่มกาแฟ)

    คนที่มหาวิทยาลัยของผมดื่มกาแฟกันหนักมาก ทั้งแรง และ เยอะ มีกาแฟชนิดเข้มข้นพิเศษที่มหาวิทยาลัยทำเองและแรงเทียบเท่ากับกาแฟสตาร์บัค 2-3 แก้ว ดื่มไปแก้วนึงตื่นถึงเช้า หากไม่ใช่คนที่ดื่มประจำ แก้วนึงอาจจะทำให้นอนไม่หลับไปสองวันยังได้

    อีกทั้งในมหาวิทยาลัยยังมีร้านกาแฟยุ่บยั่บไปหมด รอบๆตึกผมมีร้านกาแฟที่เดินไม่เกิน 50 เมตรอยู่อย่างน้อย 5-6 ร้าน แน่นอนว่าบางที่กาแฟรสชาติอุบาทว์จนไม่สามารถกระเดือกลงไปได้


  2. Where fun comes to die.....
    (สถานที่นี้ ความสนุกสนานต้องจบลง)

    มหาวิทยาลัยนี้ึขึ้นชื่อเรื่องการตัดเกรดโรคจิต ให้งานเยอะมากเกินวิสัยมนุษย์ และอาจารย์เป็นโรคไม่ชอบให้ A เท่าไหร่นัก คลาสหนึ่งจะมี A ไม่เกิน 2-3 คนเท่านั้น ไม่มีทางเกิน เด็กนักเรียนส่วนใหญ่หน้าตาจะไม่ค่อยมีความสุขนัก เพราะทุกคนนอนน้อย

    ครั้งหนึ่งมหาลัยฯของผมถูกจัดเป็นมหาลัยฯที่มีอัตราส่วนของ Bookstore/Bar สูงที่สุด ในอเมริกา (ประมาณ 5:1 มั้งครับ จำไม่ได้)



  3. It's all well and good in practice, but how does it works in theory?
    (วิธีนี้ใช้ได้ดีนะ ในทางปฏิบัติ, แล้วทางทฤษฎีเป็นไง?)

คำถามนี้เป็นคำถามกวนประสาท.... โดยปกติแล้วคนเรามักจะถามกลับกัน คือ "วิธีนี้ใช้ได้ดีในทางทฤษฎี แต่เราจะเริ่มทำจริงยังไงดีล่ะ?"

แต่เนื่องมาจากตั้งแต่โบราณกาล มหาวิทยาลัยนี้จะบูชา "ทฤษฎี" มาก และเป็นที่ๆให้กำเนิดนักทฤษฎีเก่งๆมากมาย แต่ไม่มี "นักปฏิบัติ" และไม่เน้นการปฏิบัติเลยแม้แต่นิดเดียว อย่างเช่นคณะเศรษฐศาสตร์ของที่นี่ ปัจจุบันมีนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลเป็นอาจารย์อยู่ 5 คน และเศรษฐศาสตร์ของที่นี่เน้นเชิงทฤษฎีมากๆ  ... (ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีนักวิจัยโนเบลที่เกี่ยวข้องมากที่สุดในโลกเป็นอันดับสอง รองจาก Cambridge)

อีกอย่างคือ มหาวิทยาลัยนี้ไม่มีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากของมหาลัยในอเมริกา เพราะคณะนี้เป็นคณะยอดฮิตที่ทำรายได้ให้มหาลัยฯมหาศาล แต่มหาลัยผมกลับไม่มี ผมเคยสงสัยเรื่องนี้และถามเพื่อนผม ว่าทำไม.... เพื่อนผมตอบว่า

Engineering is too practical (วิศวกรรมเป็นสาขาเน้นปฏิบัติมากเกินไป ไม่ค่อยสร้างทฤษฎีใหม่ๆ)

มหาวิทยาลัยจึงสืบต่อธรรมเนียมของการ "บูชาทฤษฎี" มาจนถึงทุกวันนี้ และพยายามหลีกเลี่ยงการกระทำที่เป็นการทำลายธรรมเนียมของมหาลัยฯ

 

คำสำคัญ (Tags): #t-shirt#university
หมายเลขบันทึก: 204267เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 02:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กวนดี นะคะ ท้าทายหน่อย ใคร จะทำไม

มีสไตล์ เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ชัดเจน

สวัสดีครับคุณหมอรวิวรรณ,

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ

มหาลัยนี้เน้นการกวนน่ะครับ มีบางอันไปโจมตีมหาลัยอื่นด้วยครับ แต่ผมไม่ได้เอามาลงไว้ :)

ได้ความรู้แปลกๆอีกแง่มุมหนึ่งดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท