เรื่องเล่าจากเด็กคนเก่ง ตอนน้องขวัญ


เริ่มที่ความชอบ แล้วทุกอย่างจะตามมา

        วันที่ 25 -29 สิงหาคม ที่ผ่านมา น้องจันทรา    ชูชาติ ชวนไปเยี่ยมโรงเรียนที่มีผล  NTสาระวิทยาศาสตร์สูง โดยมีเจตนาที่จะนำวิธีการดีๆ (Best practices) มาเผยแพร่ เป็นเรื่องที่เราชอบอยู่แล้ว เลยตอบตกลง เมื่อพบอะไรดีๆจะขอบันทึกไว้ 

            สำหรับบันทึกหน้านี้ยังไม่บันทึกถึงวิธีสอน  แต่ขอบันทีกวิธีเรียนดีๆ (Best Practices) ของเด็กเรียนเก่งกลุ่มหนื่ง  จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล สพท.อุดรธานีเขต 1 ชึ่งการได้พบเด็กคนเก่งครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณท่าน ผอ.เขต พร้อมคณะ ท่านผอ.โรงเรียนและคณะที่อำนวยความสะดวก

           น้องขวัญ ชลภัทร มาเนียม  สาวน้อยผิวสีน้ำผึ้งผู้มีรอยยิ้มประทับใจ วัย 15 ปี  เป็นคนแรกที่ขอบันทีกถึง     น้องขวัญเรียนเก่งมาก อนาคตเธออยากเป็นคุณหมอ น้องขวัญชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ  จำได้ว่าขวัญเป็นนักอ่านตัวยงตั้งแต่ชั้น ป.2  หนังสือที่โปรดจะเป็นหนังสื่อที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  ที่ชอบเพราะวิทยาศาสตร์เป็นเรี่องราวที่ชวนติดตาม ชวนหาคำตอบ     " ขวัญอ่านหมดค่ะ ไม่ว่าจะเป็น นิยาย  สารคดี นิตยสาร ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุน ค่ะ"

         ขวัญเล่าว่า " สำหรับขวัญแล้ว เริ่มที่ความชอบ ขวัญเชื่อว่าถ้าเราชอบแล้วทุกอย่างจะตามมา  ขวัญชอบวิทยาศาสตร์มาก ทำให้ขวัญตั้งใจเรียน โดยเฉพาะการเรียนในห้องเรียน ขวัญจะตั้งใจมาก ตั้งที่จะเก็บเกี่ยวให้มาก ถ้าไม่เข้าใจจะถาม ขวัญชอบอยู่กับเพื่อนๆ และกลุ่มเพื่อนของขวัญมักจะสนใจและชอบวิทยาศาสตร์เหมือนกัน   ทุกวันเมื่อกลับถึงบ้านขวัญจะทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาเสมอ ถ้าไม่เข้าใจจะค้นคว้าต่อจนเข้าใจจะไม่ยอมให้ผ่านไป ขวัญไม่ค่อยให้ความสำคัญต่อการเรียนพิเศษมากนัก จะเรียนเฉพาะวิชาที่ไม่เข้าใจเช่นฟิสิกซ์"

          " น่าจะเครียดนะคะ " เราพูดเบาๆ แต่ขวัญก็ได้ยิน

          " ไม่ค่ะขวัญไม่เครียด ขวัญมีวิธีผ่อนคลาย ขวัญชอบเล่นกีฬา โดยเฉพราะแบตบินตัน  และชอบฟังเพลง "  น้ำเสียงของเธอทำให้เราสบายใจขึน

          "ดีจังค่ะ มีนักรัองในดวงใจมั๊ยคะ"

          " มีค่ะขวัญชอบ  พี่บี้ THE STAR  "  ขวัญเพิ่มรอยยิ้มให้สวยขึ้นอีก บังเอิญเราชอบนักร้องคนเดียวกัน  แต่แกล้งขวัญ (นิดหน่อย )   " บี้เหรอ ไม่หล่อและร้องไม่เห็นจะเพราะเลย "

          " พี่บี้เขาดีนะคะ เขาเรียนเก่งและก็หาเงินเรียนเองด้วย ..."  พูดจริงจังมาก เชื่อแล้วล่ะ   (บี้นายแน่มาก)

             ขอให้โชคดีนะคะว่าที่คุณหมอขวัญ

คำสำคัญ (Tags): #ทบทวนจนเข้าใจ
หมายเลขบันทึก: 204261เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่ารัก--ขอให้พยายามนะคนเก่ง

มีข้อคิดที่ดีๆเป็นแบบอย่างได้อย่างไรก็ขอให้กำลังใจด้วยนะจ๊ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม

 สวัสดีปีใหม่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท