สถาบันการอาชีวศึกษา


ความพยายามจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา เพื่อเปิดสอนในระดับปริญญาตรีสายปฏิบัติ เป็นสิ่งที่ดำเนินการมาเนิ่นนานเหลือเกิน นับเป็นสิบปี จนในที่สุด พ.ร.บ.การอาชีวศึกษา 2551 ก็ได้เปิดช่องให้อาชีวศึกษาสามารถเปิดสอนได้ถึงระดับปริญญาตรี

ความพยายามจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา เพื่อเปิดสอนในระดับปริญญาตรีสายปฏิบัติ เป็นสิ่งที่ดำเนินการมาเนิ่นนานเหลือเกิน  นับเป็นสิบปี   จนในที่สุด พ.ร.บ.การอาชีวศึกษา 2551 ก็ได้เปิดช่องให้อาชีวศึกษาสามารถเปิดสอนได้ถึงระดับปริญญาตรี   ดังนั้นในปลายปีนี้ก็คงจะได้เห็นบางสถานศึกษาของอาชีวศึกษาที่มีความพร้อม   จะสามารถเปิดสอนในระดับปริญญาตรีได้เสียที   แม้ว่าจะมีความไม่มั่นใจเกี่ยวกับความพร้อมของแต่ละแห่ง   แต่ความจริงแล้วเป็นเรื่องของการเปิดสอนปริญญาตรีเฉพาะทางเน้นการปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ    ซึ่งแตกต่างไปจากมหาวิทยาลัยทั่วไป

 

วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 18 ฉบับที่ 6482 ข่าวสดรายวัน

"วีระศักดิ์"ทิ้งทวนตั้งสถาบันอาชีวะ

นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า ปลายปี 2551 นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) จะจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาขึ้นในพื้นที่ที่มีอาชีพเป็นเลิศเฉพาะทาง โดยรวมกลุ่มวิทยาลัยขนาดเล็กและกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมในบริเวณใกล้เคียงมาร่วมจัดการเรียนการสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และปริญญาตรีสายปฏิบัติการ ซึ่งคาดว่าในปีการศึกษา 2552 จะเปิดสอนใน 8 กลุ่มอุตสาหกรรม คือ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มแฟชั่น กลุ่มอุตสาหกรรมยาง กลุ่มเกษตรกรรมและอาหาร กลุ่มปิโตรเคมี กลุ่มการท่องเที่ยว กลุ่มโลจิสติกส์ และกลุ่มประมง โดยการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรี สอศ.จะนำหลักสูตรประกาศนียบัตรเทคนิคครูชั้นสูง(ปทส.) มาปรับปรุง เพื่อให้นักศึกษาที่จบ ปวส. ศึกษาต่อได้โดยไม่ซ้ำซ้อนกับการเรียนระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัย

หน้า 28

หมายเลขบันทึก: 204096เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2008 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท