ครูตามแนวคิดของ Constructivism


ครูตามแนวคิดของ Constructivism

ครูตามแนวคิดของ Constructivism

มีความรู้ในวิชาที่สอนอย่างถูกต้อง  แม่นยำและทันสมัย

สามารถสร้างบรรยากาศที่ให้ผู้เรียนใช้ความคิดเพื่อตัวเอง

มีสื่อ  วัสดุ  และเครื่องมือในการเรียนเพียงพอ

ได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากผู้บริหาร

พร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษาของนักเรียน

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น  และแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการสอนระหว่างเพื่อนครูด้วยกัน

บทบาทของครูในฐานะผู้อำนวยความสะดวก(Facilitator)

            ครูเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวก  คือ  เป็นผู้จัดประสบการณ์  รวมทั้งสื่อการเรียนการสอน  เพื่อให้ผู้เรียนใช้แนวทางสร้างความรู้ด้วยตัวเอง  บทบาทใหม่ของครูมีดังนี้

เป็นผู้นำเสนอ  เป็นผู้สังเกต  เป็นผู้ตอบคำถาม  เป็นผู้ให้การเสริมแรง  เป็นผู้แนะนำ  เป็นผู้ให้ข้อมูลย้อนกลับ  เป็นผู้จัดบรรยาย/สิ่งแวดล้อม  เป็นผู้จัดระบบ  เป็นผู้แนะแนว  เป็นผู้ประเมิน

หลักการพื้นฐานของแนวคิด ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

1)    ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตน

ผู้เรียนเป็นผู้เรียนรู้  ครูมีบทบาทเป็นผู้สนับสนุนการเรียนรู้และให้บริการด้านความรู้แก่ผู้เรียน  ผู้เรียนจะรับผิดชอบตั้งแต่การเลือกและวางแผนสิ่งที่ตนเรียนหรือการเข้าไปมีส่วนร่วมในการเลือก  และจะเริ่มต้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยการศึกษาค้นคว้า รับผิดชอบการเรียนตลอดจนประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง

2)    เนื้อหาวิชามีความสำคัญและมีความหมายต่อการเรียนรู้

ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้  ปัจจัยสำคัญที่จะต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วยเนื้อหาวิชา ประสบการณ์เดิม และความต้องการของผู้เรียน  การเรียนรู้ที่สำคัญและมีความหมายจึงขึ้นอยู่กับ สิ่งที่สอน (เนื้อหา) และวิธีที่ใช้สอน (เทคนิคการสอน)

3)การเรียนรู้จะประสบผลสำเร็จหากผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้

ผู้เรียนจะได้รับความสนุกสนานจากการเรียน หากได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ได้ค้นพบข้อถามและคำตอบใหม่ๆ ประเด็นที่ท้าทายและความสามารถในเรื่องใหม่ๆที่เกิดขึ้น รวมทั้งการบรรลุผลสำเร็จของงานที่พวกเขาริเริ่มด้วยตนเอง

การเรียนการสอนที่ยึดผ้เรียนเป็นสำคัญ เข้ากับพุทธสุภาษิตว่า อตฺตาหิ อตฺตโนนาโถ  นักเรียนเป็นปัจจัยสำคัญ หากนักเรียนไม่ขับเคลื่อนตัวเอง การศึกษาก็ล้ทเหลว

 

 

หมายเลขบันทึก: 204088เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2008 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท