เตรียมตัวฝึกเป็นFA


ในฐานะคนไม่มีทั้งลูกและลูกน้อง การรับปากฝึกหัดเป็นคุณอำนวยถอดบทเรียนพี่ๆน้องๆหัวหน้างานคนอื่นๆถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นจากสิ่งเราไม่เคยมีประสบการณ์เลย

วันนี้ช่วงบ่ายๆมีนัดประชุมกับทีมกรรมการKMของสถาบันในการรับฟังความเป็นมาวัตถุประสงค์และการจัดแบ่งหน้าที่กันทำงานก่อนที่จะถึงวันจริง คือ วันที่9กันยายน 2551ที่เหล่าหัวหน้างานจำนวน61ท่านจะได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็น"ทีเด็ดหัวหน้างาน" พวกเราที่มาประชุมกันในวันนี้มีพญ.ประพาฬรัตน์เป็นประธานมีพี่เล็กศุภลักษณ์,พี่ปัทมาวดีเป็นผู้ช่วยและเลขา มีน้องเปิ้ลศูนย์พัฒนาและพี่อ้อยศูนย์ฝึกอบรมเข้าร่วมเป็นทีมทำงานด้วย โดยมีเหล่านักเรียนKmระดับรองหัวหน้างานอีก10คนเข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน

..ซึ่งคุณหมอและพี่เล็กได้ช่วยกันแนะนำและตะล่อมกล่อมเกลาจิตใจพวกเราจนสุดท้ายแล้ว..

เราทั้งหลายเกิดลูกฮึดวูบวาบขึ้นมาเผลอไปเลือกห้องประชุมและกลุ่มหัวหน้างานที่คิดว่าจะไปถอดเกร็ดความรู้ของเขาออกมา(ช่างกล้าซะจริงๆ...)

เราแบ่งหัวหน้างานเป็น4กลุ่มๆละ15-16คนโดยในเบื้องต้นทีมทำงานได้ส่งแบบสอบถาม/การบ้านเบื้องต้นให้แก่หัวหน้างานที่ตอบรับจะเข้ามาร่วมงานเพื่อใช้เหมือนเป็นฐานข้อมูลเบื้องต้น หรือกระตุ้นอารมณ์/ความคิดเห็นก่อนการเข้ากลุ่ม เพียงแต่ว่าตอนนี้ยังไม่ได้เก็บแบบสอบถามนั้นกลับคืนมา

ฉันจับคู่กับน้องกุ๋ย(นักโภชนาการ) ทำหน้าที่เป็นFA+note takerเท่าที่ดูจากรายชื่อในโผแล้วพี่ๆหัวหน้างานกลุ่มของเราเก่งๆทุกคน..เคี่ยวๆและมีประสบการณ์ทำงานนานมากกว่า20ปีขึ้นไปเกือบทุกคน...ประเด็นที่กลัวว่าจะไม่คนกล้าพูดคงไม่ได้เกิดขึ้นหากแต่ว่า FAอ่อนหัดอย่างเราจะคุมเกมส์หรือรักษาเวลาการแลกเปลี่ยนในกลุ่มให้ได้ครบถ้วนในทุกพันธกิจตามที่คุณหมอประพาฬรัตน์ตั้งธงไว้จะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนเป็นเรื่องที่คงต้องดูกันต่อไป...เรา(ฉันกับกุ๋ย)เลยแอบนัดกันว่าตั้งแต่วันจันทร์เราจะต้องหาเวลาเพื่อการติดตาม/ศึกษาหาข้อมูลของหัวหน้างานที่อยู่ในกลุ่มตุนทุนสำรองเอาไว้มากๆเพื่อที่จะได้ดึง/เสริมกระบวนการแลกเปลี่ยนกันในวันจริงได้อย่างราบรื่น/ไม่เกิดความประหม่า หรือหลงทิศ...

พี่เล็กให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดคิวผู้พูดซึ่งหลังจากที่เราหาข้อมูลตามสไตล์ของเราเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีการนัดซ้อมใหญ่ก่อนวันจริงหนึ่งวัน(8กันยา)

ซึ่งFA&note takerฝึกหัดทั้ง4กลุ่มจะได้มารวมตัวกันอีกหน

เพื่อรายงานถึงความคืบหน้าและความพร้อมให้กับทีมพี่เลี้ยงได้รับรู้และช่วยเหลือค่ะ...

R.S.V.P.ตอนที่เขียนเรื่องนี้นึกถึงmoomiมาก..เพราะเธอเป็นคนชักนำให้เข้ามาร่วมประชุมตอนแรกๆก็นึกว่าเธอจะได้ฝึกเป็นFA&note takerคู่กันกับเราแล้วเชียว

..แต่สุดท้ายแล้วงวดนี้moomiยังไม่มีเวลาและโอกาสเหมาะที่จะมาฝึก...แต่เท่าที่รู้มาก็คือกิจกรรมอื่นๆยังมี...รอให้นักเรียนKMสบร.ได้ฝึกหัดสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้อีกหลายเรื่องและหลายโอกาสนะจ๊ะ..moomi

หมายเลขบันทึก: 204092เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2008 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มีเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ไม่ยากหรอก  ทำสบายๆสไตล์ คุณ seangia นั่นแหละ
  • สู้ๆ  เย้ !

คุณมนัญญา

ขอบคุณค่ะ..จะพยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ..

seangja สู้ๆ เค้าจะคอยเป็นกำลังใจให้นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท