ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

วิทยาศาสตร์สอนความสามัคคีได้


คนที่คิดไม่ดีในวัยเด็กยังเรียนรู้ที่จะคิดดีในวัยผู้ใหญ่ แต่คนคิดแย่ในวัยผู้นำแล้วจะเอาช่วงเวลาใดมาแก้

ในทุก ๆ วันที่ทำการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ณ โรงเรียนประจำอำเภอแห่งหนึ่ง ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีนักเรียนภายในห้องจำนวน 45 คน เมื่อแบ่งกลุ่มในการดำเนินการ 8 กลุ่ม ของห้องเรียนขนาด 6 x 9 เมตร ดูช่างอึดอัดเหลือเกิน ในบรรยากาศแห่งความวุ่นวายนั้นแฝงไปด้วยความตื่นเต้นท้ายทายสำหรับผู้เรียนอย่างมาก ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้เวลาในการดำเนินปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพิสูจน์ ในการทดสอบน้ำปลาแท้น้ำปลาปลอม
     แต่ละกลุ่มที่ดำเนินการมีวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องดำเนินการครบ ยกเว้นกลุ่มของเด็กชายสามัคคี (นามสมมุติ) เป็นหัวหน้ากลุ่ม ได้ดำเนินการทดลองจนได้ผลการทดลองออกมาตามวัตถุประสงค์ ในท้ายชั่วโมงมีเด็กหญิงวัน(นามสมมุติ) มาแจ้งคุณครูว่า น้ำปลาปลอมที่ทางกลุ่มเตรียมมาได้หายไปบางส่วนจนไม่เพียงพอแก่การทดลอง ครูจึงได้หยุดให้นักเรียนดำเนินการในทันที แล้วถามหาใครเอาของเพื่อนไป

   เมื่อไม่มีใครออกมารับ ครูก็ให้นักเรียนดำเนินการต่อจนเสร็จสิ้น ทิ้งความคาใจแก่เด็กหญิงวัน พอทุกกลุ่มดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมนำเสนอแต่ละกลุ่มได้ผลการทดสอบในระดับผ่านเท่านั้น ยกเว้นกลุ่มของเด็กชายสามัคคี ที่ได้รับการยกย่องชมเชยจากครูที่ได้ผลในระดับดีเยี่ยม หลายคนเริ่มแสดงความคิดเห็นวิภาควิจารณ์กลุ่มของเด็กชายสามัคคี ว่ามีพยานรู้เห็นว่าเด็กชายยุทธวิธี(นามสมมุติ) แอบขโมยน้ำปลาปลอมไป แต่เด็กชายยุทธวิธี ก็ปฏิเสธอย่างแข็งขัน ครูจึงเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนไปสอบถามทีละคน ท้ายสุดเด็กชายยุทธวิธีจึงรับสารภาพ แต่ทุกคนในกลุ่มก็รู้อยู่แล้วว่ากลุ่มตนเองไม่ได้นำน้ำปลาปลอมมา แต่ก็มีน้ำปลาปลอมทดสอบ เด็กชายสามัคคีในฐานะหัวหน้ากลุ่มก็ทราบดี จึงโยนความผิดนี้ให้เฉพาะเด็กชายยุทธวิธีเท่านั้น เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นต้นคิดของเด็กชายยุทธวิธีเท่านั้น  ... ทำไมนักเรียนไทยจึงคิดเช่นนั้น  ครูไทยไม่สามารถสอนความรู้สึกผิดชอบร่วมกันเช่นนั้นหรือ... กระบวนการกลุ่มที่ยกย่องว่าสอนคนสามัคคีได้นั้น ในความเป็นจริง...  เป็นอย่างไร  หากครูที่สอนลงโทษเฉพาะเด็ชายยุทธวิธี ก็เท่ากับว่าความสามัคคีก็เป็นแค่อุดมคติ  หรือ กฏกติการที่ร่วมกันรับผิดชอบของกลุ่มที่ครูไม่แจ้งไว้ หรือแจ้งแล้วแต่ครูเลือกปฏิบัติ
    ครูไทยวันนี้จะสอนเด็กไทยได้อย่างไรว่า ถ้าความผิดที่เกิดขึ้นเป็นความผิดเฉพาะตัว ทั้ง ๆ ที่กรณีของเด็กชายยุทธวิธีก็พยายามที่จะทำให้กลุ่มสำเร็จในความมุ่งหมาย  หรือเราจะแก้กฏใหม่ที่ส่งเสริมความสามัคคีในบางโอกาส คนที่คิดไม่ดีในวัยเด็กยังเรียนรู้ที่จะคิดดีในวัยผู้ใหญ่  แต่คนคิดแย่ในวัยผู้นำแล้วจะเอาช่วงเวลาใดมาแก้ คิดเพื่อกลุ่มตัวเองในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ลึมนึกถึงระยะยาวของชาติบ้านเมือง อย่าเพียงแต่ร้องเพลงกล่อมตนว่า "ชีวิตเราไม่แน่นอน............................................."
   ในความคิดเห็นของคนในชาติ ผมครูไทยพยายามสอนควาสามัคคีบนคามถูกต้อง ยึดเคารพกติกา แต่ผู้ใหญ่วัยผู้นำกลับทำกติการที่ริดรอนความสามัคคี จะอ้างชาติบ้านเมืองได้อย่างไร
      
     

หมายเลขบันทึก: 203963เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2008 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สามัคคีแสดงออกได้อย่างไรบ้าง

สรุปว่าน้ำปลาแท้หรืปลอมทดสอบอย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท