กระบวนการพยาบาล


กระบวนการพยาบาล

     29 สิงหาคม 51  กลุมการพยาบาลจัดประชุมวิชาการเรื่อง กระบวนการพยาบาล โดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เราเป็น modurator ต้องเตรียมตัวหลายอย่าง ทั้งคำกล่าว รายงานและคำกล่าวเปิดงาน เอกสารที่ต้องแจกให้กับผู้เข้าประชุม

     moduratorเราก็เป็นมาหลายงานแล้วทั้งงานวิชาการระดับเขต งานวิชาการของกลุ่มการพยาบาลเกือบทุกครั้ง แต่ก็อดที่จะตื่นเต้นไม่ได้ทุกครั้งไป  ก็จะพยายามเตรียมตัวและทำให้ดีที่สุด มีความกังวลใจเกี่ยวกับเพื่อนร่วมงานหลายอย่างแต่ก็พยายามคิดว่าทุกคนก็ต้องการให้งานออกมาดีที่สุด

     ถ้าประชุมเสร็จแล้วจะมาเล่าให้ฟังว่าผลการประชุมเป็นอย่างไร กระบวนการพยาบาลและการบันทึกทางการพยาบาล มีความก้าวหน้าไปอย่างไร และทำอย่างไรถึงจะปฏิบัติการพยาบาลโดยใช้กระบวนพยาบาลและบันทึกทางการพยาบาลได้อย่างครอบคลุม

     วันนี้ 29 สิงหาคม 2551 การเปิดประชุมวิชาการเรื่อง "พัฒนาคุณภาพการพยาบาล กระบวนการพยาบาลและการนำไปใช้" โดยผู้อำนวนการโรงพยาบาล นพ.วีรพล และ กล่าวรายงานการจัดการประชุมโดยรองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาลคุณ พรทิพย์ 

     ช่วงแรกอาจารย์ รศ.ดร.ศิริพร  ขัมภลิต บรรยายเกี่ยวกระบวนการพยาบาลและปัญหาที่พบในการใช้กระบวนการพยาบาล อาจารย์สอนให้มีการจัดกลุ่มข้อมูลและหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลเพื่อมาเขียนเป็นวินิจฉัยทางการพยาบาล อาจารย์บอกว่าข้อมูลสนับสนุนไม่ต้องเขียนก้ได้เพราะการเขียนข้อมูลสนับสนุเป้นแบบฝึกหัดเพื่อให้นักศึกษาได้มองเห็นและเชื่อมโยงข้อมูลได้อย่างครอบคลุม

     วินิจฉัยทางการพยาบาลต้องแก้ได้ดวยกิจกรรมทางการพยาบาล ถ้าปัญหาที่ไม่สามารถแก้ได้ด้วยกิจกรรมทางการพยาบาลก้ไม่ใช่วินิจฉัยทางการพยาบาล

     ปัญหาการใช้กระบวนการพยาบาลของแต่ละที่ไม่เหมือนกัน และ ปัญหาการใช้กระบวนการพยาบาลก็ต้องแก้ด้วยกระบวนการพยาบาล หมายความว่าเราต้องกลับไปวิเคราะห์บริบทของตัวเองว่าปัญหา คือ อะไร เช่นปัญหาอยู่ที่ไม่มีเวลาเขียนบันทึก ก็ต้องพัฒนาระบบให้ง่ายต่อการบันทึก ปัญหาอยู่ที่พยาบาลไม่เห้นความสำคัญก็ต้องให้ผู้บริหารทำให้พยาบาลของหน่วยงานเห็นความสำคัญของการใช้กระบวนการพยาบาลและการบันทึก

     และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การบันทึกทางการพยาบาลหรือการวินิจฉัยการพยาบาลที่เกี่ยวกับผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองได้น้อยเนื่องจาก.....เพราะกิจกรรมการพยาบาลที่ให้เป็นกิจกรรมที่จะทำให้ได้ชม.การพยาบาลมากที่สุดเนื่องจากต้องทำให้หลายอย่างจริงๆแล้วพยาบาลก็ต้องทำนั่นแหละแต่มักไม่เขียน

    ช่วงบ่ายเป็นการบรรยายเรื่องข้อคิดเก็บตกและหลุมพลางในการเขียนบันทึกทางการพยาบาลจากการประชุมวิชาการของสำนักการพยาบาล โดยผู้ประสานงานคุณภาพการพยาบาล(น้องส้ม) ผู้ฟังก็สนใจดีแต่ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นแรกเปลี่ยน

    ต่อด้วยการบันทึกเวชระเบียนที่ทำให้โรงพยาบาลได้เงิน  คือบันทึกให้ครบถ้วน อ่านออกและสะท้อนการใช้กระบวนการพยาบาล

    โดยความเห็นส่วนตัวแล้วเราคิดว่าปัญหาเรื่องการบันทึกทางการพยาบาลเป็นปัญหาระดับโรงพยาบาลไม่ใช่ปัญหาระดับกลุ่มงานการพยาบาล ดังนั้นโรงพยาบาลต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนหรืออำนวยความสะดวกในการทำงานของพยาบาลเพราะถ้าพยาบาลบันทึกดี โรงพยาบาลจะได้เงินเพิ่มขึ้น จริงๆน่ะ จะบอกให้

    ในส่วนการดำเนินรายการประชุมที่เป็นหน้าที่รับผิดชอบของเราก็ผ่านไปได้ด้วยดี เป็นอีกหนึ่งวันที่เรามีความสุข  เพราะได้ทำในส่วนที่เป็น งานของพยาบาลโดยแท้จริง

    ในท้ายสุดของบันทึกนี้ขอขอบคุณ ครูบาอาจารย์ทุกท่านที่สอนให้เราเป็นพยาบาลที่รักในวิชาชีพพยาบาลอย่างสุดขั้วหัวใจ

                                             สมติด  ตรีราภี

                                           29 เมษายน 2551

  

    

    

หมายเลขบันทึก: 203873เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท