การเรียน หรือการเลียน


การเรียนรู้ หรือการเลียนรู้ ประเทศไทยส่วนใหญ่ก็เป้นแบบนี้ ไม่เว้นแม้ตัวผมเองเลย แต่ถ้าเราเลียนแล้วถ่ายทอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเยาวชนของชาติ เราก็ต้องจำเป็นที่จะเลียนเพื่อให้นักเรียน แต่ไม่ถึงขนาดเอาของเขามาเป็นของตน อ้างอิงทุกครั้ง อาจารย์ท่านสอนมาดีครับ พี่น้อง

 

 

 

คนเกิดมาหาความรู้สู่สมอง
คิดทดลองสิ่งใหม่เพื่อให้เห็น
คิดสิ่งใหม่ทำสิ่งใหม่ให้ทำเป็น
สุดลำเค็ญคนส่วนใหญ่ไม่เอาการ

ไปเข้าเรียนเพียรพร่ำมุ่งจำท่อง
ให้ทดลองสิ่งใหม่ไม่เอาถ่าน
เรื่องความจำ นำเรียนเขียนรายงาน
ผลสอบผ่านเกรดดีมีคนชม

อันความรู้มีอยู่มากในสมอง
คราจะต้องนำมาใช้ให้ขื่นขม
เพราะความจำเหือดหายดั่งสายลม
เกียรตินิยมทำสิ่งใดก็ไม่เป็น

บัตรกระดาษประกาศผลให้จนจิต
ใบเบิกทางชีวิตขอคิดเห็น
แค่พื้นฐานงานชีวิตคิดไม่เป็น
ต้องลำเค็ญเป็นลูกแหง่เกาะแม่กิน

อีกจำพวกคิดใหม่ไม่ต้องหา
รอเวลาเพื่อนคิดประดิษฐ์ศิลป์
ลอกเลียนแบบนั้นสบายได้ทำกิน
เก่งปล้อนปลิ้นสินทรัพย์ทางปัญญา

เลียนลอกได้ขายมาราคาต่ำ
เร่งกระทำกราดเกลื่อนกันทั่วหน้า
ประโคมข่าวเล่าเป็นภูมิปัญญา
ขายสินค้าความคิดเพื่อนเบือนว่าตน

จึงล่มแล้วล่มเล่าขาดเป้าหมาย
แผ่ขยายทำงานตามความสับสน
จึงสงสารเด็กไทยใจอับจน
วกเวียนวนตามกระแสใครแลมอง

คนเกิดมาหาความรู้สู้ชีวิต
ทุกความคิดหากเสริมค่าจะสนอง
บางความคิดไร้ปริญญามารับรอง
ค่าเทียบทองมองเกรดเพียงเศษดิน

หมดกลอนนี้แล้ว ต้องขอนอนก่อนแล้วครับ พี่น้อง

หมายเลขบันทึก: 203445เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2008 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เพิ่งมาหาก็จะนอนแล้ว กลอนนี้ดีมากค่ะ

โดยเฉพาะ ผลสอบผ่านเกรดดีมีคนชม

นอนหลับฝันดีนะคะ

ขอฝากกลอนซัก ๑ กลอนนะ

ฉันเยาว์ ฉันเหงา ฉันหวัง

ฉันทึ่ง ฉันหวังอะไรมากมาย สุดท้ายกระดาษแผ่นเดียว

ขอฝากกลอนซัก ๑ กลอนนะ

ฉันเยาว์ ฉันเหงา ฉันหวัง

ฉันทึ่ง ฉันจึงมาหา ฉันหวังอะไรมากมาย

สุดท้ายกระดาษแผ่นเดียว

กลอนเพราะจัง ความหมายดี จะยืมไปใช้ค่ะ

แวะเข้ามาอ่านกลอนด้วยคนครับ

  • คิดถึงจังเลยครับ
  • พี่เจน
  • P
    7. jane
  • สบายดีไหมครับ
  • เอ๊ะสบายดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท