ครูดียี่สิบสี่ชั่วโมง


น.ส. สุนันทา สีดี 515100026 รุ่น 5

 

รูดียี่สิบสี่ชั่วโมง

          คำว่า ครู  ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน  2542  ให้ความหมายไว้ว่า  ครู คือ ผู้สั่งสอนศิษย์  ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์

        ดังนั้น  ครู  คือ ผู้ให้ความรู้ให้แก่นักเรียน และยังให้ความรู้ในด้านอื่น   อันเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต  นักเรียนจะได้อยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข ครูจึงเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สอง  

       การให้ของครู คือ การเสียสละเวลาส่วนตัวทั้งหมดที่มีอยู่ นั่นคือ ครูดียี่สิบสี่ชั่วโมง

        ในตอนเช้ามืด - ตอนเช้า  ครูเอาใจใส่ต่อสุขภาพของนักเรียน คอยซักถามดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของนักเรียน ความสะอาดของร่างกาย และการเจ็บไข้ได้ป่วยของนักเรียน  ครูเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดนักเรียน ควรทำหน้าที่เป็นหูเป็นตาแทนพ่อแม่ของนักเรียน  เมื่อพบความผิดปรกติจะได้ให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

      ในตอนสาย  ด้านการเรียนการสอน ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญ เมื่อนักเรียนมีข้อสงสัยนักเรียนสามารถซักถามปัญหาได้ทุกที่ทุกเวลา แม้ครูกำลังทำกิจธุระก็ตาม ในขณะที่นักเรียนกระทำผิด ครูก็คอยอบรมสั่งสอนนักเรียนทุกที่เช่นกัน หากครูได้รับรู้ปัญหาของนักเรียน ก็ตามแก้ไขไม่ปล่อยปละละเลย

        ในตอนกลางวัน  ด้านการกิน  ครูพยายามจัดหาอาหารกลางวันให้ครบ 5 หมู่ หาอาหารเสริมบำรุงสุขภาพนักเรียน นักเรียนทุกคนมีสุขภาพดีถ้วนหน้า ครูก็เป็นสุขใจ

        ในตอนบ่าย  การสร้างคุณธรรม  จริยธรรม ไม่ว่าสถานการณ์ใดหรือเหตุการณ์ใด ครูก็จะแทรกคุณธรรมให้นักเรียนได้แง่คิด เข้าใจปัญหา จะได้แก้ปัญหาในเบื้องต้นได้ ไม่รอให้ปัญหาบานปลายเสียก่อน เพียงเท่านี้นักเรียนก็อารมณ์ดี  มองโลกในแง่ดี

        ในตอนเย็น  ด้านความยุติธรรม  ครูเป็นเสมือนศาลปกครองที่ให้ความยุติธรรม นักเรียนอยู่ร่วมกันอาจมีการทะเลาะเบาะแว้งกันบ้าง ที่พึ่งของนักเรียนก็คือ ครู นักเรียนจะไปฟ้องครูเพื่อให้ครูตัดสิน บางปัญหาครูต้องใช้ปัญญาในการสืบสวนทั้งวัน ไต่สวนเรื่องราวเพื่อคลี่คลายปัญหา ครูจะต้องไม่ลำเอียง นักเรียนจะได้ไม่เกิดอคติในใจ

        ในตอนหัวค่ำ  ในโอกาสพิเศษครูจัดกิจกรรมนันทนาการให้นักเรียนได้ผ่อนคลาย นักเรียนสามารถดูหนังฟังเพลงหรือทำกิจกรรมได้ตามอัธยาสัย

        ในตอนมืดค่ำ  ครูคอยดูแลความปลอดภัย ในขณะที่เห็นนักเรียนอยู่ในแหล่งอโคจร ไม่ละเลยเร่งรีบสั่งสอนชี้ให้เห็นโทษและพิษภัยของการออกมายามค่ำคืน ครูไม่ดูดายต่อพฤติกรรมหลงผิดของนักเรียน

        ในตอนดึก  หากนักเรียนมีปัญหาทางด้านจิตใจ  ครูต้องพร้อมให้ความอบอุ่น มาดูแลนักเรียนได้ทันที ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง เพราะช่วงเวลาที่นักเรียนไม่มีใคร นักเรียนยังมีครู

        ดังนั้น  การเป็นครูที่ดี จึงต้องเป็นครูทุกเวลา หรือ เป็นครูยี่สิบสี่ชั่วโมง มิใช่ทำเฉพาะหน้าที่ คือ ปฏิบัติหน้าที่เท่าเวลาการปฏิบัติงาน คือ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น. เท่านั้น

 

                "ครูดีย้ำต้องทำหน้าที่                  ให้ครบยี่สิบสี่ชั่วโมง

             สอนศิษย์คิดได้ไม่โกง                     เร่งเชื่อมโยงชี้ทางสร้างชีวิต"

 

        แล้วในชีวิตคุณล่ะ!!! เคยเป็นครูยี่สิบสี่ชั่วโมงแล้วหรือยัง???

หมายเลขบันทึก: 203167เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2008 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณครูสุนันทา ครูดอย.คอมเห็นด้วยกับคุณครูอย่างยิ่งค่ะ ที่โรงเรียนของครูดอย.คอมมีเด็กพักนอนค่ะ ตองดูแลตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ เด็กๆที่พักนอนจะอยู่หอพักตลอด จะกลับบ้านได้ก็ต่อเมื่อพ่อแม่หรือผู้ปกครองมารับเท่านั้น เมื่อก่อนโรงเรียนใช้ปฏิทินดอยนะค่ะ และอีกอย่างนักเรียนอยู่ห่างไกลโรงเรียนเป็นระยะทาง 5 - 13 กิโลเมตรทำให้ไปกลับไม่ได้ ขอให้คุณครูทำต่อไปนะค่ะ จเป็นกำลังใจให้

ยังกะเป็นครูหุ่นยนต์เลยนะคะ...ไม่หลับไม่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท