งานคุณภาพ กับ การรับรอง ฯ


การัยรองคุณภาพโรงพยาบาล

              เหนื่อยน๊ะ  กับการทำงานคุณภาพที่ค่อนข้างมาแรง     ทำแล้วก็ควรขอรับการรับรอง  ถ้าทำไปแล้วไม่ขอการรับรอง ฯ  ก็คงเหมือนไม่ได้ทำ  ในสายตาของสังคม  ฯ   โรงพยาบาลหนองจิก  ก็คงเป็นอีก          โรงพยาบาลหนึ่งที่ไม่แตกต่างไปจากโรงพยาบาลอื่นๆ   ความพยายามที่จะทำให้โรงพยาบาลเป็น       โรงพยาบาลคุณภาพ  ภายใต้กระแสคุณภาพ ที่กำลังมาแรง  และอาจเปลี่ยนแปลงไปในเส้นทางที่อาจเที่ยบเคียงกัน ได้..  การทำงานประจำทุกวันให้มีคุณภาพ ภายใต้ความเป็นจริงของสังคม  และข้อจำกัดของทรัพยากร   และที่สำคัญ  ต้องทำด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์  ของทั้งผู้รับ และผู้ให้... ทุก ๆ วัน   ที่มีโอกาสทำงาน   

 

           เครื่องมือคุณภาพที่มีมากมายไม่ได้เป็นคำตอบว่ามันคือคุณภาพที่แท้จริง   การก่อให้เกิดคุณภาพในเอกสาร  แต่ไม่สามารถนำสู่การพัฒนาจริงได้ในองค์กรเพื่อผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง  มันก็คงเป็นความสูญปล่าวที่น่าเสียดายสำหรับโรงพยาบาลคุณภาพ   ที่หลายๆคนภาคภูมิใจ

 

           ความมากมายที่ต้องทำ  ต้องมีคำตอบว่าสามารถพัฒนาองค์กรได้อย่างแท้จริง และนำผลที่ได้ สุ่ความคาดหวัง ของผู้ป่วย.. เป้นเส้นทางคุณภาพ ที่เราเลือก   งานคุณภาพต้องทำเพื่อตอบสนองความมีคุณภาพอย่างแท้จริง ในบริการที่ผู้ป่วยพึงได้รับ  ไม่ใข่ตอบสนองความอยากทำ .. ของศูนย์คุณภาพ   

 

           ความยากที่ไม่ง่ายจึงต้องเกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัดที่เรายังต้องทำงานเป็นทีม  แต่เราก็ต้องทำงานภายใต้ สติที่ต้องทำ ไม่ได้หยิบเครืองมือคุณภาพมากมายมาทำอย่างหาความลงตัวให้กับคำตอบไม่ได้  เคยเห็นแนวคิดของทีมงานคุณภาพในหลายแห่งนำเครื่องมือ มากมาย   ทั้ง Tracer  ,  All in one  , triger, RCA ,CQI , R2R  มาพัฒนาระบบการดูแลผู้ปวยเบาหวาน .. เรื่องเดียว  ...สุดท้าย  คนไข้เบาหวานได้อะไร  นอกจากความสับสนของพยาบาล ผู้อยู่ภายใต้การทำเอกสารคุณภาพ  แบบ หวานอมขมกลื่น  

 

คำสำคัญ (Tags): #งานคุณภา พ
หมายเลขบันทึก: 203165เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2008 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เข้ามาทักทายคุณน้องที่ทำงานทุกๆวันอย่างมีคุณภาพ
  • และทำด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์  
  • ชื่นชมๆๆ
  • เครื่องมือคุณภาพเปลี่ยนไปตามกระแสจริงๆ
  • อย่างตอนนี้ มีทั้ง NQA   HA  HPH    HPHNQA   HWP  5ส
  • และที่มาแรงแซงโค้ง คือ PMQA ซึ่งถูกกำหนดเป็นตัวชี้วัด ที่ 12 โดย กพร.
  • เฮ้อ ! ....เหนื่อย จัง

สวัสดีค่ะ

- แวะมาเป็นกำลังใจให้หัวหน้าค่ะ สู้ ๆ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท