บันทึก ณฐมน- 1 ตุลาคม ใช้เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่


1 ตุลาคม ใช้เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใหม่

วันนี้อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชนมีความสนใจเรื่องการใช้เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่

จึงนำมาบอกกล่าวสำหรับเพื่อนครู

1 ตุลาคม  ใช้เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม นางศิริพร กิจเกื้อกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยความคืบหน้าการประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูมีและเลื่อนวิทยฐานะเกณฑ์ใหม่ว่า ขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.กำลังจัดทำคู่มือเพื่อแจกจ่ายให้กับคณะกรรมการประเมินของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ได้นำไปใช้ทำความเข้าใจกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จะยื่นขอรับการประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะตั้งแต่วันที่ 1-30 ตุลาคมนี้ โดยจะต้องเร่งทำความเข้าใจในช่วงเดือนกันยายนก่อนที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจะยื่นขอรับการประเมิน ทั้งนี้ ในเกณฑ์การประเมินใหม่ดังกล่าวจะทำให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานการเรียนการสอนที่ดีและมีความตั้งใจสอน จะสามารถผ่านการประเมินได้มากขึ้น เพราะหลักเกณฑ์ประเมินจะดูจากผลการเรียนการสอนของนักเรียนเป็นหลัก โดยไม่ได้เน้นการทำผลงานวิชาการเหมือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ ในกลุ่มข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานที่ดี แต่ไม่ยื่นขอรับการประเมินวิทยฐานะ ทางผู้บังคับบัญชาหรือสถานศึกษาที่เป็นหน่วยงานต้นสังกัดสามารถจะเสนอชื่อให้แทนได้ โดยคณะกรรมการประเมินจะเข้าไปประเมินผลการเรียนการสอน และจะต้องให้มีการทำเอกสารเสนอเพิ่มเติมบางส่วน
"
ในหลักเกณฑ์ใหม่นี้ยังสามารถป้องกันการลอกผลงานวิชาการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ยื่นประเมินวิทยฐานะได้ด้วย โดยสามารถตรวจสอบได้จากผลการจัดการเรียนการสอนของครูแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร" รองเลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าว และว่า ส่วนหลักเกณฑ์การประเมินคงวิทยฐานะจะประกาศใช้ใกล้เคียงกับหลักเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่นี้เช่นกัน ซึ่งตนไม่อยากให้ครูวิตกกังวลในการประเมินคงวิทยฐานะมากนัก ถ้าตั้งใจจัดการเรียนการสอนอยู่แล้วแบบประเมินตนเองด้านการจัดการเรียนการสอนของครู

แหล่งที่มา มติชนรายวัน  วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11123 

 

หมายเลขบันทึก: 202987เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2008 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคุณครูณฐมน

แวะเข้ามาอ่านด้วยความสนใจใคร่รู้ ข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการประเมินวิทฯ เกณฑ์ใหม่ แต่จากการติดตามจากหนังสือแจ้งด่วนที่สุดของ กค.ศ. เมื่อเดือนกันยายน 2552 น่าจะยากกว่าเกณฑ์เดิมนะ เพราะส่วนหนึ่งข้อมูลอิงมาตรฐานของสมศ.รร.ขนาดใหญ่ที่มีความพร้อม มีผลสัมฤทธิ์ดี มีผลงานดีเด่นปรากฏชัดจะได้เปรียบ สงสาร รร.เล็กจัง ไม่รู้จะมีโอกาสผ่านสักกี่เปอร์เซนต์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท