KM กับ PMQA


PMQA KM

สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับ สถาบันเพิ่มผลผลิต จัดสัมมนา การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  (PMQA) โดย เปิดเวที ลปรร  วิธีปฏิบัติที่ดี โดยเชิญส่วนราชการ ที่รับผิดชอบเข้าร่วมฟังการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ โดยเชิญ รศ.นพ.สุเมธ  พีรวุฒิ  มาเล่าเรื่องการพัฒนาโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สู่ความเป็นเลิศได้รับรางวัล TQC ได้อย่างไร?  คณบดีสุเมธ  เล่าเรื่อง กระบวนการพัฒนาโรงพยาบาลมาอย่างต่อเนื่องด้วยความมุ่งมั่น  และใช้ค่านิยมของโรงพยาบาลเป็นตัวขับเคลื่อน  น่าชื่นชมและยกย่องชมเชยทีมงานและคณะผู้บริหารจาก มอ. เป็นอย่างยิ่ง  รวมทั้งชาวภาคใต้ ที่มีโรงพยาบาลชั้นนำที่มุ่งมั่นให้บริการประชาชนอยู่ในพื้นที่ 

ภาคบ่ายเป็นการเล่าเรื่องความสำเร็จ ในแต่ละหมวด  เริ่มด้วยหมวดการนำองค์กร  นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร  ที่ได้เล่าถึงเคล็ดลับการบริหารทีมงานของจังหวัดจนได้รับรางวัลจากหลายหน่วยงาน รวมทั้ง UN ด้วย  ท่านอาศัยที่เป็นนักการข่าวและศึกษาข้อมูลจากพื้นที่จริงรวมทั้งใช้ภาวะผู้นำขับเคลื่อนทีมงาน PMQA ของจังหวัด  หมวดการแปลงแผนสู่การปฏิบัติ เล่าเรื่อง โดย นพ.ประดิษฐ์  วินิจจะกุล รองอธิบดีกรมอนามัย ที่ผลักดันให้กรมอนามัยมีแผนปฏิบัติที่ดี  โดยใช้กระบวนการแปลงแผน  และเน้นแผนที่เกิดประโยชน์ใช้งานได้จริงท่ามกลางทรัพยากรจำกัด  หมวดการบริหารข้อมูลสารสนเทศ โดย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา ที่มีข้อมูล POC ที่ทันสมัย และใช้ประโยชน์ได้จริง  อันเป็นฐานจากที่คณะผู้บริหารได้มุ่งมั่นสร้างมาอย่างต่อเนื่อง  หมวดการปรับกระบวนการ นำโดยรองอธิบดีกรมที่ดินที่สามารถปรับกระบวนการให้ประชาชนได้รับความพึงพอใจปรับภาพลักษณ์ของกรมที่ดินได้เป็นอย่างดี  โดยใช้หลักการปรับระบบงานต่างๆ  ทั้งระบบด้วยมือและระบบอัตโนมัติ  เป้าหมายเพื่อลดรอบระยะเวลาการทำงาน  หมวดการทรัพยากรบุคคล  โดยกรมราชทัณฑ์  ที่สามารถวางระบบบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีภาพลักษณ์ไม่น่าทำงานและขาดความก้าวหน้า ตลอดจนแรงจูงใจ ให้สามารถปฏิบัติภารกิจทั้งนักวิชาการและนักปฏิบัติงานราชทัณฑ์ได้เป็นอย่างดี  โดยการนำของอธิบดี นัทธี  สุขสว่าง  หมวดการเน้นคุณภาพบริการประชาชนนำโดย  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  ได้เล่าเรื่องแนวคิดและการออกแบบนวัตกรรมเพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดีจากกรมการขนส่งทางบก  ด้วยรูปแบบ  และการใช้เทคโนโลยีที่หลากหลาย ท้นสม้ยในระดับเอเชีย  สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชน  เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความสุข  ชอบใจที่ให้เจ้าหน้าที่แต่งชุดจีนในวันตรุษจีน  ชุดซันตาครอสในวันคริสต์มาส  และชุดไทยในวันสงกรานต์  ไม่แน่ใจว่าเกิดจะให้แต่งชุดอะไร?  จากการร่วมรับฟังตลอดวัน  เห็นว่าหากใช้กระบวนการจัดการความรู้  ที่เหมาะสมกับบริบทไม่ใช่การอภิปรายบนเวทีเท่านั้น  น่าจะได้อรรถรสและความรู้สำหรับผู้ปฏิบัติงานมากกว่านี้  เรื่อง PMQA เพิ่งเริ่มมา 3 ปี เริ่มเห็นผลความสำเร็จอยู่บ้าง ขณะที่ยังมีความสับสนอยู่หลายประการ คาดว่า ก.พ.ร. จะปรับให้เข้าทิศเข้าทาง  และเนียนอยู่ในเนื้องาน ตลอดจนวัฒนธรรม การทำงานของภาคราชการต่อไป  ในงบประมาณปี 2552  ตัวชี้วัดเรื่อง PMQA จะมีความเข้มข้นขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #km#opdc#pmqa
หมายเลขบันทึก: 202985เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2008 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในงบประมาณปี 2552 ตัวชี้วัดเรื่อง PMQA จะมีความเข้มข้นขึ้น

จะมีอะไรบ้างคะที่จะเข้มขึ้น

แล้ว มข. มีร่าง ตัวชี้วัดเรื่อง PMQA ปี 52 รึยังคะ

ท่านใบบุญ

รายละเอียดอยู่ที่ สมศ. และ ก.พ.ร. เท่าที่ทราบ PMQA เป็นตัวชี้วัดบังคับสำหรับทุกมหาวิทยาลัย จำนวนหน่วยกิต ร้อยละ 30 ซึ่งสูงมาก คาดว่าตัวชี้วัด ปี 52 จะปรับไปหลายตัว น่าจะไม่เกิน 2 อาทิตย์นี้ จะสร้างและมีข้อตกลงได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท