ไมโครคอมพิวเตอร์กับแม่บ้าน


ไมโครคอมพิวเตอร์คืออะไร

ไมโครคอมพิวเตอร์คืออะไร

          หากพิจารณากล่องสี่เหลี่ยมใบหนึ่งที่มีคีย์บอร์ดและจอภาพประกอบอยู่ด้วย และเมื่อกดข้อความบางอย่างลงไป มันก็จะตอบมาด้วยข้อความที่อ่านออกและแสดงความหมายบางอย่างที่เราเข้าใจ เราจะเหมาว่าสิ่งนั้นเป็นไมโครคอมพิวเตอร์เลยหรือ ตามเกณฑ์ของไมโครคอมพิวเตอร์แล้ว ไมโครคอมพิวเตอร์คืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์เล็ก ๆ อันหนึ่งที่สามารถประมวลข้อมูลจากอินพุท และส่งผลลัพธ์ของข้อมูลนั้นออกทางเอาท์พุทได้ การประมวลผลนี้ต้องเป็นไปตามโปรแกรมหรือ คำสั่งที่ผู้สั่งงานได้บอกหรือป้อนไว้ให้ก่อนแล้ว หากพิจารณาไมโครคอมพิวเตอร์เหมือนหุ่นยนต์เด็กเล่นตัวหนึ่ง การทำงานจะทำตามคำสั่งโดยการป้อนข้อมูลคำสั่งเข้าที่อินพุท เช่น ให้เดินตรง 1 เมตร เลี้ยวขวา 30 องศา และจะประมวลผลด้วยการทำตามส่งผลออกทางเอาท์พุทคือ การเคลื่อนที่ ในการเดินตรง 1 เมตร แล้วเลี้ยวขวา 30 องศา แต่อย่างไรก็ตาม การสั่งการ เช่น เดินตรงและเลี้ยวขวานี้คอมพิวเตอร์ต้องรับทราบก่อนกล่าวคือ ได้มีการสอนหรือเตรียมโปรแกรมให้รับทราบคำสั่งนี้ไว้ก่อนแล้วนั่นเอง


ทำไมแม่บ้านต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับไมโครคอมพิวเตอร์

           คำถามนี้คงจะเป็นคำถามที่น่าจะได้รับตั้งแต่เริ่มอ่านหัวข้อของบทความนี้ จริงอยู่ที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่ล้าหลังทางเทคโนโลยี เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่เราก็คงยอมรับว่าเทคโนโลยีเกี่ยวกับไมโครคอมพิวเตอร์ ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทที่สำคัญมีอยู่มากแล้วรอบ ๆ ตัวเรา จะสังเกตได้จากในปัจจุบันเมื่อเราเปิดดูโทรทัศน์ตามช่องต่าง ๆ จะเห็นว่า ภายใต้โลโกของสถานีโทรทัศน์ช่องนั้น ๆ จะปรากฏ ชื่อเว็บไซด์ ให้เราเข้าไปดูรายการหรือข้อมูลต่าง ๆ ของสถานีโทรทัศน์ช่องนั้น ๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ หรือในรายการทีวี  จะมีการให้อีเมล์แอดเดรส เพื่อให้ผู้ชมรายการติดต่อได้ จะเห็นได้ว่าการใช้งานไมโครคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน แม่บ้านบางท่านอาจจะนึกว่าไม่ใช่หน้าที่ที่จะต้องมาเรียนรู้ไมโคร คอมพิวเตอร์และคิดว่ายังห่างไกลกับ การใช้ไมโครคอมพิวเตอร์อีกมาก แต่ความเป็นจริงแล้ว ไมโครคอมพิวเตอร์ได้เข้ามาหาแม่บ้านถึงในบ้านแล้ว โดยที่แม่บ้านเองก็ยังไม่ได้ตั้งตัวหรือรู้ตัวเสียด้วยซ้ำ ไมโครคอมพิวเตอร์ได้เริ่มเข้ามาในรูปของเครื่องใช้ไม้สอยต่าง ๆ เช่น พัดลมที่ตั้งเวลาให้พัดโดยอัตโนมัติ เครื่องซักผ้าที่ซักและบิดให้เองโดยอัตโนมัติ ฯลฯ จนเลยเข้าไปถึงในครัว เช่น เตาอบที่จะดับไฟเอง เมื่อร้อนถึงอุณหภูมิที่ต้องการ หม้อหุงข้าวที่ดับไฟเองเมื่อข้าวสุก ฯลฯ การที่แม่บ้านจะเรียนรู้เรื่องไมโครคอมพิวเตอร์ไว้บ้าง ก็จะเป็นประโยชน์ในการรับรู้ว่า จะใช้มันให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุดได้อย่างไร จะมีวิธีการบำรุงรักษาขั้นพื้นฐานที่ทำให้มันมีอายุยืนนานที่สุด โดยไม่ต้องเสียเงินเสียทองซ่อมแซมได้อย่างไร สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องรู้หลักการพื้นฐานทางไมโครคอมพิวเตอร์อยู่บ้าง 

          ในประเทศไทยแม่บ้านส่วนใหญ่จะซื้อไมโครคอมพิวเตอร์ไว้ใช้ในบ้านนั้น จะเริ่มจากความต้องการเพื่อให้สมาชิกของครอบครัวเล่นเกมมาเป็นอันดับหนึ่ง คือจะถามก่อนซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า เครื่องนี้สามารถดูหนังฟังเพลง และเล่นอินเทอร์เน็ตได้ เพราะยังไม่ได้เรียนรู้ถึงประสิทธิภาพของเครื่องอย่างดี จึงใช้เครื่องไม่คุ้มค่านัก นอกจากนี้ต้องการใช้เป็นเครื่องฝึกหัดเรียนรู้ถึงการใช้คอมพิวเตอร์เป็นอันดับสอง ซึ่งเป็นแนวทางที่จะใช้เครื่องให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นในอนาคต นอกจากนั้นอาจใช้ในงานเฉพาะบางอย่าง เช่น พ่อบ้านต้องการมาใช้คำนวณ หรือทำ presentation เป็นต้น ประมาณกันว่ามีไมโครคอมพิวเตอร์กว่าแสนเครื่องที่ประกอบเป็นระบบสมบูรณ์ได้รับการนำเข้าในประเทศไทย นอกจากนี้ไมโครคอมพิวเตอร์ได้แฝงมาในรูปแบบอื่น เช่น เครื่องควบคุมเตาอบ เครื่องซักผ้า วิดีโอเทป ฯลฯ  ไมโครคอมพิวเตอร์จึงเข้ามาในรูปแบบที่อาจเป็นเครื่องใช้สำเร็จ หรือมาเป็นเครื่องที่เห็นกันอยู่ทั่วไปที่ประกอบด้วยคีย์บอร์ดและจอภาพ ฯลฯ 


อ้างอิงจาก : ICT NEWSLETTER ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมการแพทย์ ฉบับที่ 24, ปักษ์หลัง สิงหาคม 2551

 

หมายเลขบันทึก: 202655เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2008 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท